Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng - điểm sáng "Dạy tốt - Học tốt"

06:06, 19/06/2019

Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng (Nam Trực) là một trong những trường được UBND tỉnh chọn xây dựng “Cơ sở giáo dục đào tạo chất lượng cao”. Nhà trường hiện có 30 lớp với trên 1.000 học sinh. Ðến nay trường đã có hơn 150 đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh đạt nhiều giải cao đồng đội và trên 500 học sinh đoạt giải cá nhân...

Có được kết quả đó, nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên. Hiện tại nhà trường có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó 14% trình độ trên chuẩn. Phong trào bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, viết sáng kiến kinh nghiệm trong đội ngũ giáo viên luôn được nhà trường duy trì. Các kỳ hội giảng, hội thi, hội thảo chuyên đề được nhà trường tổ chức thường xuyên, tạo khí thế sôi nổi, thúc đẩy mạnh phong trào dạy và học. Nhà trường luôn quan tâm xây dựng nền nếp, kỷ cương học đường, coi trọng đổi mới phương pháp giảng dạy theo đặc trưng của từng môn học. Các tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy; tổ chức những chuyến đi trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tự làm đồ dùng dạy học… Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, nhà trường không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện tại nhà trường đã được đầu tư xây dựng 30 phòng học kiên cố với các trang bị thiết bị học tập hiện đại, 26 máy chiếu, 3 phòng vi tính, 3 phòng thực hành Vật lý, Hóa học, Sinh học; phòng học thông minh… phục vụ công tác giảng dạy và học tập của trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, các hoạt động khác như văn nghệ, thể dục, thể thao, phòng chống các tệ nạn xã hội… được nhà trường đẩy mạnh. Học sinh của trường luôn sôi nổi, hào hứng tham gia và đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi do Sở Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức như: thi IOE, thi Hùng biện tiếng Anh, thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn… Với phương châm “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, bên cạnh học kiến thức, học sinh còn được tạo điều kiện để vui chơi, giải trí, phát huy năng lực, sở trường, trải nghiệm cuộc sống…

Cô và trò Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng trong giờ Tin học.
Cô và trò Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng trong giờ Tin học.

Thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tận tâm với học sinh. Qua các kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh, thi viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia các hội thảo khoa học, giáo viên của trường đều đạt kết quả cao. Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, vừa chú trọng nâng cao chất lượng đại trà vừa đào tạo “mũi nhọn”. Ðối với các lớp đầu cấp, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn có kinh nghiệm, nhiệt tình, năng lực chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm trong công tác chủ nhiệm lớp và giảng dạy khối 10. Bên cạnh đó, nhà trường đặc biệt chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Ðổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Ðổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học tập với thực hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, cơ cấu; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản đáp ứng được yêu cầu, có phong cách sư phạm mẫu mực. Hàng năm nhà trường đều tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi. Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn xây dựng nội dung; thống nhất giáo án dạy; số buổi dạy theo lịch mỗi đội tuyển... Nhờ vậy trong nhiều năm qua, số học sinh lên lớp thẳng đạt 100%, học sinh tốt nghiệp đạt 100%; trong đó hơn 95% đỗ vào các trường đại học. Trong các cuộc thi học sinh giỏi như: Hội thi Hùng biện Tiếng Anh tỉnh Nam Ðịnh lần thứ 7 năm 2018-2019, trường xếp thứ 9, đoạt giải ba toàn đoàn (vượt 10 bậc so với năm 2017-2018) với 1 giải nhì, 2 giải khuyến khích. Trong Hội thi giải Toán và các môn khoa học bằng Tiếng Anh năm 2018-2019, trường có 9/18 em dự thi đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, còn lại là khuyến khích. Tham dự kỳ thi Olympic cho học sinh trung học 2018-2019, trường có 14/15 em dự thi đoạt giải. Tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi không chuyên trung học phổ thông tỉnh Nam Ðịnh năm học 2018-2019, nhà trường đoạt giải nhì toàn đoàn; và cả 27 học sinh dự thi đều đoạt giải; trong đó có 14 giải nhì, 9 giải ba, 4 giải khuyến khích.

Ngoài hoạt động chuyên môn, các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh luôn được nhà trường chú trọng. Ban giám hiệu trường giao cho Ðoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể theo chủ đề tháng bằng các hình thức sân khấu hóa, kể chuyện, tổ chức các cuộc thi: “Khi tôi 18”, “Thanh niên với trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia”, “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… thu hút học sinh ở tất cả các khối lớp tham gia.

Là một trong 5 cơ sở giáo dục chất lượng cao của tỉnh, thời gian tới, Trường Trung học phổ thông Lý Tự Trọng tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo học sinh không chỉ giỏi về văn hóa mà còn tốt về đạo đức, có kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử văn hóa... Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đồng thời khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu trường chất lượng cao. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện; trong đó, đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học tập với thực hành, lý thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản, nâng cao chất lượng giáo dục “đức - trí - thể - mĩ” cho học sinh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com