Phong trào “Xây dựng trường học khuyến học tốt” ở Thành phố Nam Định

09:02, 26/02/2013

Thành phố Nam Định hiện có 92 trường học các cấp với hơn 4.300 giáo viên và hơn 88 nghìn học sinh, sinh viên. Vì vậy, việc vận động “Xây dựng trường học khuyến học tốt” có ý nghĩa quan trọng nhằm giữ vững và nâng cao truyền thống hiếu học trong các nhà trường. Trong 5 năm gần đây, Hội Khuyến học thành phố đã xây dựng, phát triển tổ chức hội ở 70 trường học, từ bậc học mầm non, tiểu học đến THPT, trung tâm GDTX. Đặc biệt, 11 ban khuyến học thuộc các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn đã thường xuyên củng cố, kiện toàn, gồm đại diện ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, Hội đồng giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội cha mẹ học sinh… đã tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển trường học khuyến học. Đến nay thành phố có 249 tổ hội khuyến học ở 235 lớp học, 14 tổ giáo viên, cựu giáo chức, cựu học sinh, 11 Hội cha mẹ học sinh với 6.030 hội viên khuyến học. Ở các nhà trường, các chi Hội Khuyến học thường xuyên phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn hiện nay; chú trọng gắn kết, lồng ghép giữa các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành Giáo dục với đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học khuyến học tốt” nhằm phát huy sự nhiệt tình, tâm huyết, trí tuệ và sáng tạo của hàng ngàn cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ban khuyến học các nhà trường đã không ngừng đổi mới hoạt động “Khuyến học, khuyến dạy, khuyến tài”, phối hợp chặt chẽ giữa “tháng 8 khuyến học và tuần lễ tháng 9 khuyến học”, vận dụng sáng tạo “10 hoạt động khuyến học” trong nhà trường. Từ năm 2008 đến nay, Hội Khuyến học thành phố đã tổ chức 6 hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm phối hợp chặt chẽ hơn giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đề cao trách nhiệm, chung sức xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và tinh thần “Kính thầy, yêu trò, trọng đức, khuyến học, khuyến dạy, khuyến tài”, động viên, khích lệ, tôn vinh những học trò học bằng cái trí, những người thầy dạy bằng cái tâm. Năm 2010, Hội Khuyến học thành phố đã tổ chức ký cam kết phối hợp, liên kết giữa nhà trường, gia đình và Hội Khuyến học đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học khuyến học tốt”. Từ phong trào, trong 5 năm qua, Hội Khuyến học thành phố đã hỗ trợ khen thưởng cho 154 nghìn lượt giáo viên, học sinh, sinh viên với kinh phí 4.770 triệu đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: trao học bổng “Búp sen hồng”, “Nụ cười ngày xuân”; tặng Giải thưởng khuyến học Trần Bích San, Trần Hưng Đạo, Trần Quốc Toản, Nguyễn Khuyến; tổ chức lễ dâng hương, báo công trước tượng đài Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tại Quảng trường 3-2, hoặc tại nhà thờ Tam nguyên Trần Bích San...

Cô giáo Trần Thị Hương, giáo viên dạy giỏi Trường THCS Hàn Thuyên hướng dẫn đội tuyển Văn lớp 9 ôn tập.
Cô giáo Trần Thị Hương, giáo viên dạy giỏi Trường THCS Hàn Thuyên hướng dẫn đội tuyển Văn lớp 9 ôn tập.

Hội Khuyến học thành phố đã động viên cán bộ, giáo viên gương mẫu xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Gia đình hiếu học thành đạt” và đến nay đã có Trường THPT Trần Hưng Đạo và Trường THPT Nguyễn Huệ có 100% cán bộ, giáo viên, công nhân viên đạt chuẩn gia đình hiếu học. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học thành phố đã gắn kết với Hội cha mẹ học sinh và liên kết với Hội Cựu giáo chức, cựu học sinh… trong vận động xây dựng quỹ khuyến học đa dạng, đa cấp. Tiêu biểu là ban khuyến học Trường THPT Ngô Quyền có số dư quỹ trên 300 triệu đồng, Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu có số dư quỹ 130 triệu đồng. Hội Khuyến học thành phố cũng đã tích cực tham gia vận động một số cựu học sinh thành đạt, có tâm huyết tài trợ hơn 8 tỷ đồng xây dựng thêm 21 lớp học cao tầng khang trang, kiên cố cho Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu và Trường THCS Lý Thường Kiệt.

Phong trào “Xây dựng trường học khuyến học tốt” tuy mới được triển khai trong các nhà trường nhưng đã mang lại kết quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào giáo dục toàn diện trong các trường học. Đến nay đã có 80% trường học xây dựng trường học khuyến học tốt đạt từ loại khá trở lên, trong đó có Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu; các Trường THCS: Phùng Chí Kiên, Lương Thế Vinh; các Trường THPT: Nguyễn Huệ, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến, Lê Hồng Phong đạt loại xuất sắc, góp phần tích cực vào phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” của ngành GD và ĐT thành phố./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com