Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

09:02, 22/02/2013

Những năm trước, Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu (TP Nam Định) chỉ có 18 phòng học, học sinh phải học 2 ca, học sinh học bán trú phải ăn nghỉ trong điều kiện chật chội; các hoạt động của giáo viên như sinh hoạt chuyên môn, chấm bài… đều phải làm ngoài giờ. Trước thực trạng trên, năm 2000, Ban giám hiệu nhà trường đã báo cáo đề xuất với UBND thành phố cấp cho khu ruộng ở gần trường để xây dựng thêm lớp học. Trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ của nhiều học sinh cũ của trường, trong đó đã nhận được gần 2 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự giúp đỡ của gia đình nhà cách mạng Hồ Tùng Mậu, nhà trường tiếp tục nhận được hơn 5 tỷ đồng tiền hỗ trợ. Ngày khánh thành khu lớp học 2 tầng tại khu B, nhà trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của hội cha mẹ học sinh để xây dựng khu nhà ăn cho học sinh học bán trú, xây tường bao, chỉnh trang các phòng học, phòng hiệu bộ tại khu A…, là điều kiện thuận lợi để nhà trường triển khai các hoạt động giáo dục toàn diện.

Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu trao quà cho học sinh nghèo nhân dịp Tết Quý Tỵ.
Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu trao quà cho học sinh nghèo nhân dịp Tết Quý Tỵ.

Là đơn vị có truyền thống hoạt động từ thiện, quan tâm, chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 1995 đến nay, năm nào nhà trường cũng tổ chức trao học bổng, hỗ trợ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh học giỏi của trường. Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, nhà trường đã hỗ trợ gạo và tiền cho 113 học sinh của trường là con các gia đình nghèo, cận nghèo và học sinh mồ côi với số tiền hàng chục triệu đồng. Với số tiền quỹ khuyến học do học sinh cũ, hội cha mẹ học sinh đóng góp lên đến 230 triệu đồng, từ năm 2008 đến nay, nhà trường đã khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trung bình mỗi năm khoảng 70 triệu đồng. Đó là động lực lớn để thầy và trò nhà trường vươn lên trong dạy và học. Ban giám hiệu nhà trường luôn đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, không chạy theo thành tích, chỉ đạo thực hiện đúng, đủ chương trình và quy chế chuyên môn; tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng tốt thiết bị dạy học, khuyến khích các tổ chuyên môn và giáo viên tự làm đồ dùng dạy học... Trong năm học 2011-2012, nhà trường đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học đại trà theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và hướng dẫn giảm tải của Bộ GD và ĐT, kết hợp với giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, chú trọng giáo dục toàn diện kết hợp với việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Bộ phận chuyên môn của nhà trường đã tổ chức nhiều hội thảo để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, tổ chức cho học sinh giao lưu Olympic cấp trường các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh với các lớp 3, 4, 5 và giao lưu ở tất cả các môn học với các khối 1, 2. Nhờ đó, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2011-2012 nhà trường có 30 học sinh khối lớp 5 dự thi thì có 29 em đoạt giải, trong đó có 5 giải nhất, 11 giải nhì, 10 giải ba và 3 giải khuyến khích. Qua khảo sát 2 môn Toán và Tiếng Việt lớp 4 toàn thành phố, nhà trường xếp thứ 3/21 trường tiểu học.

Với môi trường giáo dục toàn diện, trường học xanh - sạch - đẹp, thân thiện, học sinh tích cực, được sự quan tâm hỗ trợ của các thế hệ học sinh nhà trường và hội cha mẹ học sinh, trên 1.200 học sinh và 51 cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com