Bảo vệ giới trẻ khỏi hiểm họa ma túy

03:06, 14/06/2019

Tệ nạn ma tuý từ lâu đã trở thành hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Những hậu quả do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự đất nước, sức khỏe con người, làm suy thoái nòi giống, phá hoại hạnh phúc gia đình. Những năm gần đây, xuất hiện nhiều loại ma túy mới, chất gây nghiện, gây ảo giác như các loại ma túy dạng nấm, cỏ Mỹ, bóng cười, tem lưỡi… và tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy dạng đá) ở lứa tuổi thanh, thiếu niên gia tăng. Sau khi sử dụng các loại ma túy này, người sử dụng sẽ bị rối loạn tâm thần, gây ảo giác (ngáo đá), mất kiểm soát hành vi một cách nghiêm trọng, dẫn đến tự hủy hoại bản thân hoặc gây thương tích cho những người xung quanh, sẵn sàng thực hiện các hành vi phạm tội một cách công khai, trắng trợn, manh động và liều lĩnh.

Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng hơn 224 nghìn người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, trong đó có tới 70% số người nghiện dưới 30 tuổi, đặc biệt có tới 50% tổng số người nghiện là trẻ em (dưới 16 tuổi). Sa vào ma túy là con đường ngắn nhất dẫn tới sự hủy hoại chính mình ở cả hiện tại và tương lai, mà các em bị hủy hoại, tức là ảnh hưởng đến tương lai của đất nước. Đây là một vấn đề gây bao lo lắng, bức xúc cho các nhà giáo dục, các bậc phụ huynh và toàn xã hội nói chung. Người nghiện gia tăng dẫn đến nhu cầu sử dụng ma tuý rất lớn. Thời gian gần đây, hàng loạt vụ buôn bán ma túy với số lượng lớn bị các lực lượng chức năng bắt giữ. Có vụ lên tới hàng tạ ma túy các loại. Năm 2018, lực lượng chức năng đã khởi tố hơn 19 nghìn vụ án liên quan đến ma túy (tăng hơn 26% so với năm 2017), khởi tố hơn 23 nghìn bị can. Tuy có nhiều cố gắng nhưng việc ngăn chặn vận chuyển, buôn bán ma túy từ nước ngoài vào nước ta chưa đạt được, nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy vẫn hoạt động mạnh do lợi nhuận thu được quá lớn. Đây thực sự trở thành mối nguy hại cho giới trẻ.

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay diễn ra từ 1-6 đến 30-6-2019 có chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” nhằm cảnh báo những người trẻ hãy cảnh giác trước tệ nạn ma túy. Tháng hành động hướng đến mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất, buôn bán ma túy, tập trung vào các loại ma túy, ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: cần sa, ketamin, ma túy đá, tem giấy, cỏ Mỹ, bóng cười… “Chung tay đẩy lùi ma tuý” và “giảm thiểu tác hại” của ma túy là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức liên quan đến việc phòng, chống ma túy, là trách nhiệm của mỗi chúng ta, trước hết mỗi gia đình cần phải thường xuyên quan tâm, phối hợp cùng với nhà trường trong việc giáo dục, nâng cao nhận thức của con em mình trước những hậu quả đáng lo ngại của tệ nạn ma túy. Tích cực tham gia lên án, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, bắt giữ xử lý các đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp sử dụng và sử dụng trái phép chất ma tuý. Bên cạnh đó, cần phải củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa ma tuý xâm nhập học đường. Các xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ tự quản của khu dân cư để đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh, thiếu niên về tác hại của ma tuý. Đưa nội dung phòng, chống tội phạm ma tuý vào các buổi ngoại khoá của các nhà trường, nhà văn hoá, các trung tâm thông tin… Tăng cường các hoạt động văn hoá để giải trí, vui chơi lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi, đồng thời quan tâm tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm. Tăng cường các hoạt động giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng./.

Phương Mai

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com