Những bí thư Đoàn “2 giỏi”

09:03, 25/03/2013

Bí thư Đoàn xã Hải Nam (Hải Hậu) Lê Quang Luật, sinh năm 1980 không chỉ là một bí thư Đoàn năng nổ, gương mẫu, nhiệt tình tham gia công tác Đoàn mà còn là gương điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Từ ngày còn đi học, anh Luật đã rất tích cực, năng nổ nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn. Sau thời gian theo đuổi giấc mơ đại học không thành, anh chuyên tâm với công tác Đoàn ở địa phương, được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã tín nhiệm bầu giữ chức bí thư Đoàn xã từ năm 2009. Với khiếu văn nghệ, anh được giao nhiệm vụ kiêm phát thanh viên đài truyền thanh xã và làm MC cho nhiều sự kiện trong xã… Qua giao lưu công tác, anh Luật quyết định đầu tư phát triển dịch vụ chụp ảnh, vốn là niềm đam mê từ lâu. Ảnh viện áo cưới Quang Luật không chỉ thu hút được khách hàng trong xã mà còn thu hút được khách hàng ở các xã khác như Hải Vân, Xuân Ninh, Xuân Hòa, Thị trấn Ngô Đồng... Gây dựng “sự nghiệp” từ chiếc máy ảnh cũ, hiện giờ cơ ngơi của anh Luật có một phòng chụp ảnh riêng, một cửa hàng rộng vài trăm mét vuông với vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng. Không chỉ lo phát triển kinh tế gia đình, Bí thư Đoàn Lê Quang Luật còn cùng BCH chi Đoàn xã Hải Nam luôn quan tâm, tích cực tìm việc làm cho thanh niên trong xã. Là một trong những xã có số lượng ĐVTN đông của huyện, với 2.300 ĐVTN nên giới thiệu việc làm cho thanh niên là một công tác có ý nghĩa quan trọng, giúp thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, tìm hiểu giới thiệu việc làm, trong 3 năm qua Đoàn xã Hải Nam đã giới thiệu cho 200 ĐVTN trong xã có việc làm, thu nhập ổn định.

Bí thư Đoàn xã Hải Nam (Hải Hậu) Lê Quang Luật tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Bí thư Đoàn xã Hải Nam (Hải Hậu) Lê Quang Luật tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Trò chuyện với chúng tôi, anh Đào Bình Định, Bí thư Đoàn xã Yên Phong (Ý Yên) kể về những trăn trở và các dự án tạo việc làm cho ĐVTN đang được xúc tiến như: chuẩn bị đi “thực tế” dây chuyền sản xuất nước sạch đóng cây; xin kinh phí, huy động vốn trong thanh niên để Đoàn Thanh niên đứng ra cung cấp nước sạch đóng cây trong xã; mua xe công nông để Đoàn Thanh niên thu gom rác; tạo nguồn để thanh niên vay vốn phát triển kinh tế… Anh Định tâm sự: 12 năm làm công tác Đoàn, từ bí thư chi Đoàn thôn Ninh, 3 năm làm phó bí thư Đoàn xã và đến năm 2010 được bầu làm Bí thư Đoàn xã Yên Phong với 14 chi đoàn và 816 ĐVTN. Một số chi đoàn như thôn An Bài rất ít thanh niên tham gia (cả chi đoàn chỉ có 50 ĐVTN), chi đoàn thôn Phú Giáp thanh niên không có việc làm ổn định nên khó khăn trong công tác tập hợp, đoàn kết, thu hút thanh niên vào tổ chức. Trước tình hình trên, để thu hút thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn, BCH Đoàn xã đã lập danh sách, tổ chức các buổi sinh hoạt tại các chi Đoàn, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và nêu gương các điển hình kinh tế để mọi người cùng tham khảo, học tập. BCH Đoàn xã đã tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để ĐVTN được vay vốn phát triển kinh tế. Bản thân anh Định cũng là một gương thanh niên làm kinh tế “cừ” của xã. Xuất ngũ trở về địa phương, hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Định đã “xoay” đủ nghề. Ban đầu anh gom góp số tiền dành dụm được và vay mượn thêm của anh em mở cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng nhỏ, đồng thời tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi học nghề đúc thép. Năm 2010, anh nhận chuyển nhượng Cty TNHH một thành viên Cơ khí đúc thương mại Quốc Vượng; cùng với 3 anh em khác đầu tư thêm vốn mở rộng Cty. Hiện tại, Cty đã đúc được những sản phẩm kỹ thuật do Tổng Cty Khoáng sản Việt Nam đặt như bi thép nghiền quặng siêu mịn, răng cầu của các loại máy xúc, máy kẹp hàn dùng cho khai thác, chế biến khoáng sản… Cty tạo việc làm cho 47 lao động, trong đó có nhiều ĐVTN trong xã.

Đó là hai trong số không ít cán bộ Đoàn cơ sở “2 giỏi”, vừa gương mẫu xung kích trong phát triển kinh tế gia đình, vừa là thủ lĩnh thanh niên nhiệt tình, năng động; đóng vai trò tích cực trong tập hợp, rèn luyện thanh niên địa phương./.

Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com