Thực hiện Quyết định số 68/2005/QĐ-TTg ngày 4-4-2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt thực hiện dự án tuyên truyền về sở hữu trí tuệ (SHTT) trên sóng Đài PT-TH tỉnh với tên gọi “SHTT và cuộc sống”. Mục tiêu của dự án là nhằm cung cấp thông tin về việc xác lập, thực thi Luật SHTT vào sản xuất và cuộc sống; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề thương hiệu, ý thức bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tại địa phương, góp phần giúp cộng đồng nhận diện và phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để tự bảo vệ quyền lợi của mình; giúp các doanh nghiệp có kiến thức đăng ký bản quyền nhãn mác sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu một cách bền vững, đưa sản phẩm ra thị trường nội địa và khu vực. Có thể thấy, tỉnh ta là 1 trong 4 tỉnh đầu tiên của cả nước tham gia thực hiện dự án tuyên truyền về SHTT trên sóng Đài PT-TH tỉnh.
Chương trình "SHTT và cuộc sống" đã tập trung cung cấp những kiến thức, thông tin cơ bản và những vấn đề liên quan đến SHTT. Các nội dung quy định của Luật SHTT, các nghị định, thông tư liên quan đến SHTT đã được hiện thực hoá vào nội dung của chương trình. Để chương trình “SHTT và cuộc sống” lên sóng đạt hiệu quả, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Sở KH và CN, Cty Sở hữu trí tuệ Invenco, Đài PT-TH tỉnh, các doanh nghiệp tổ chức hội thảo về nâng cao chất lượng chương trình SHTT trên sóng truyền hình tỉnh; hội nghị đánh giá về hiệu quả của chương trình từ các chương trình đã phát sóng trên truyền hình; hội thảo tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng phát sóng chương trình "SHTT và cuộc sống" trên sóng Đài PT-TH tỉnh. Ban biên tập chương trình đã tìm hiểu và lựa chọn những tình huống cụ thể để làm cho Luật SHTT tiến gần đến sự hiểu biết của người dân và doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm các mục tiêu và tôn chỉ mà dự án đặt ra. Bên cạnh đó, chương trình còn là một diễn đàn nhằm tạo dựng và phát triển thương hiệu gắn với phổ cập kiến thức Luật SHTT giúp cộng đồng doanh nghiệp tự tìm cho mình phương pháp riêng biệt và độc đáo trong việc phát triển thương hiệu cũng như áp dụng hiệu quả Luật SHTT không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới, tiến tới khai thác các lợi ích to lớn của quyền SHTT trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Qua việc tiếp thu những thông tin từ chương trình tuyên truyền này, người dân đã nâng cao kiến thức pháp luật về SHTT, từ đó nhận biết và lựa chọn sản phẩm tốt, phân biệt hàng thật, hàng giả, cập nhật thông tin và kiến thức về thương hiệu, chỉ dẫn thương mại về các sản phẩm trên thị trường. Chương trình đã đem lại hiệu quả cao trong việc tuyên truyền quảng bá kiến thức về SHTT đối với nhân dân, do đó sau khi kết thúc giai đoạn I (2009-2010), Bộ KH và CN và UBND tỉnh đã quyết định cho phép Đài PT-TH tỉnh tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn II (2011-2012). Với nhiều nội dung phong phú, sáng tạo, từ khi triển khai đến hết năm 2012 dự án đã thực hiện được gần 60 chương trình, với thời lượng phát sóng từ 25-30 phút và phát thường xuyên mỗi tháng 2 số. Chương trình được thể hiện dưới dạng bản tin, phóng sự, phỏng vấn, toạ đàm, phim tình huống, hỏi đáp pháp luật… Qua điều tra thăm dò dư luận xã hội về hiệu quả của chương trình với 3 đối tượng, gồm: người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ quan quản lý cho thấy có 45,5% số người tham gia trả lời phiếu điều tra nói rằng họ thích chương trình, 14,5% số người trả lời rất thích chương trình… Trong các chuyên mục của chương trình, nội dung phim tình huống được bạn xem truyền hình yêu thích nhất (chiếm 28% số người được hỏi), tiếp đó là chuyên mục hỏi đáp pháp luật với 24,5% người xem chú ý… Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tiếp cận những ý tưởng đồng sáng tạo thông qua các số điện thoại nóng, qua hộp thư truyền hình, qua tổng đài tin nhắn, email của chương trình và tương tác truyền hình hỏi đáp của khán giả; hoặc những buổi toạ đàm với những đánh giá và bình luận sâu sắc; những tình huống trong chuyên mục “Đoán phim tình huống” được truyền tải một cách đơn giản mà sâu sắc, chứa đựng nhiều ý nghĩa thiết thực. Ngoài ra, chương trình cũng gắn liền với chiến lược phát triển thương hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp dưới dạng phỏng vấn chuyên sâu tạo sức hút lớn đối với khán giả xem truyền hình và gợi nhớ cho người tiêu dùng tốt hơn so với các dạng quảng cáo thông thường khác. Mặt khác, chương trình "SHTT và cuộc sống" cũng góp phần vào sự phát triển và định vị thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như trở thành một kênh thông tin kiến thức về SHTT hữu ích cho người xem.
Có thể nói, dự án đã đạt được những kết quả tương đối toàn diện theo mục tiêu đã đề ra, góp phần phục vụ hiệu quả công tác điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Nhận thức được hiệu quả trong việc thực hiện dự án, Đài PT-TH tỉnh đã kiến nghị Bộ KH và CN, UBND tỉnh, Sở KH và CN phê duyệt cho triển khai thực hiện dự án giai đoạn 2013-2014./.
Khôi Nguyên