Lực lượng vũ trang tỉnh làm theo Bác bằng những công việc hằng ngày

07:06, 20/06/2013

Hai năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn lực lượng. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với việc giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ, góp phần phát huy những phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng và tập trung chỉ đạo các đơn vị tổ chức các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích nhằm thúc đẩy toàn diện các mặt công tác của LLVT tỉnh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương (QS, QPĐP). Mỗi cá nhân, đơn vị trong LLVT tỉnh theo chức trách, nhiệm vụ được giao đều có những hành động thiết thực, cụ thể “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác trong công việc và nhiệm vụ hằng ngày. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Những người làm công tác chính sách phải có tâm, có đạo đức, giải quyết chế độ chính sách phải thật cụ thể, tỉ mỉ, thận trọng, đúng người, đúng đối tượng”, tập thể cán bộ, chiến sỹ Ban chính sách (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) đã thường xuyên quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh, hướng dẫn của cấp trên, nắm vững đối tượng, thời gian, chế độ được hưởng, từ đó chủ động tham mưu, đề xuất biện pháp thực hiện sát với điều kiện địa phương, đơn vị. Đặc biệt, thời gian qua, đơn vị đã tham mưu, triển khai thực hiện tốt Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Cam-pu-chia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Khi triển khai thực hiện Quyết định, toàn tỉnh có khoảng trên 50 nghìn hồ sơ đề nghị, trong đó có nhiều trường hợp bị mất hết giấy tờ không xác định được thời gian nhập ngũ và thời gian phục viên, xuất ngũ khiến cho quá trình xét duyệt, thẩm định gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sỹ Ban chính sách đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc, hướng dẫn các đối tượng chính sách làm hồ sơ theo quy định, tiến hành xác minh đối với những trường hợp đã bị thất lạc giấy tờ. Kết quả qua hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay đã trình xét duyệt, báo cáo Quân khu 15.626 hồ sơ; đã có 9.320 trường hợp được hưởng chính sách với tổng số tiền 38 tỷ 422 triệu đồng…

Lực lượng DQTV xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) luyện tập SSCĐ trong mùa huấn luyện năm 2013.
Lực lượng DQTV xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) luyện tập SSCĐ trong mùa huấn luyện năm 2013.

Tại Ban CHQS huyện Nghĩa Hưng, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến toàn diện trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện với nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ QS, QPĐP và nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ, khắc phục triệt để những tồn tại như tình trạng bớt xén thời gian huấn luyện, quân số huấn luyện chưa đảm bảo, năng lực tổ chức huấn luyện của cán bộ còn hạn chế, vật chất, đồ dùng huấn luyện chưa được cải tiến, thao trường huấn luyện chưa được đầu tư nâng cấp. Đảng uỷ, Ban CHQS huyện đã quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh về công tác huấn luyện của cấp trên, ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện SSCĐ và trong nghị quyết về nhiệm vụ QS, QPĐP hằng năm đều xác định nhiệm vụ trọng tâm là công tác huấn luyện SSCĐ. Trên cơ sở kế hoạch huấn luyện của cấp trên, căn cứ vào tình hình đặc điểm của đơn vị, địa phương, cơ quan quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện theo đúng quy định, đồng thời bảo đảm cơ sở vật chất, thao trường huấn luyện, tổ chức tập huấn cán bộ tiểu giáo viên, cải tiến mô hình đồ dùng huấn luyện phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ. Gắn công tác tổ chức tập huấn cán bộ, tiểu giáo viên kết hợp với huấn luyện điểm, để tiết kiệm thời gian, kinh phí; quá trình huấn luyện bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” sát với yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với từng đối tượng và tăng cường kiểm tra công tác huấn luyện, từng bước khắc phục khâu yếu, những mặt hạn chế và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả đúng thực chất, không chạy theo thành tích. Với việc triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, công tác huấn luyện SSCĐ của LLVT huyện Nghĩa Hưng thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng huấn luyện cho các lực lượng không ngừng được nâng lên. Kết quả huấn luyện, trong 2 năm qua lực lượng thường trực: 100% đạt yêu cầu trong đó có 85,8% khá, giỏi (tăng 7,5% so với những năm trước); lực lượng DQTV 100% đạt yêu cầu, có 82,7% khá, giỏi (tăng 7,1%); lực lượng DBĐV 100% đạt yêu cầu, có 83,5% khá, giỏi (tăng 7,4%)… qua đó đã góp phần nâng cao khả năng cơ động SSCĐ và khả năng phối hợp hiệp đồng tác chiến của LLVT huyện với các lực lượng trên địa bàn trong tác chiến khu vực phòng thủ.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã tạo được sức lan tỏa trong các hoạt động của LLVT tỉnh, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ QS, QPĐP, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com