Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2010-2015, bằng quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đã nghiêm túc thực hiện sáng tạo, có hiệu quả mục tiêu đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ, toàn diện hạ tầng giao thông, từ giao thông huyết mạch đến giao thông nông thôn (GTNT), tạo cơ hội phát triển đồng đều cho các vùng, miền trong tỉnh. Một loạt các công trình giao thông tiêu biểu, bám sát quy hoạch phát triển giao thông tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng. Thành công của phát triển giao thông trong nhiệm kỳ qua là “ý Đảng, lòng dân” đồng thuận nên các chủ trương đã được nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tích cực, đóng góp sức người, sức của, tạo nên nguồn lực to lớn để thực hiện. Đã tạo ra một cơ chế tháo gỡ “nút thắt” tồn tại nhiều năm trong công tác triển khai các dự án giao thông, đó là giải phóng mặt bằng theo cơ chế xây dựng NTM: nhân dân tự giải phóng mặt bằng, hiến đất để làm đường trở thành phong trào rộng khắp trên toàn tỉnh. Đến nay, về cơ bản hệ thống giao thông đường bộ huyết mạch của tỉnh đã được nâng cấp, xây dựng hoàn chỉnh, tạo động lực thúc đẩy, kết nối GTNT, cùng hệ thống GTNT tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các địa phương của tỉnh cũng như các trung tâm kinh tế của khu vực và cả nước, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại cũng như thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Kết quả phát triển giao thông 5 năm qua cũng góp phần đắc lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh.
Phát huy những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, quyết sách về GTVT của nhiệm kỳ trước, chúng tôi mong muốn Đại hội lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2015-2020) của Đảng bộ tỉnh tiếp tục đề ra những quyết sách sáng tạo, mạnh dạn hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, nhiệm vụ phát triển giao thông nói riêng. Để tiếp tục phát triển đồng bộ, toàn diện hạ tầng giao thông, nhiệm kỳ tới, tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy chế quản lý đầu tư vừa thông thoáng, vừa tránh được thất thoát, tiêu cực, huy động mọi nguồn lực tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng GTNT, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển NTM, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn. Đặc biệt chỉ đạo tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành các dự án giao thông huyết mạch quan trọng mang tầm chiến lược như: các tỉnh lộ 487, 488, Quốc lộ 37B, 38B...; một số cầu lớn: Thịnh Long, Tân Phong, Đống Cao, Bến Mới, Ninh Cường, Sa Cao; xây dựng Cảng sông Nam Định mới trên sông Hồng, đường trục chính Khu kinh tế Ninh Cơ và thực hiện phân kỳ đầu tư Quốc lộ 21B, tỉnh lộ 490B theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Hoàn thành các dự án về phát triển hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; cải thiện điều kiện đi lại và hệ thống ATGT đường bộ, đường sắt. Hoàn thiện cơ bản hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết hợp phát triển hạ tầng giao thông đường bộ với các loại hình giao thông khác (đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển) hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đủ khả năng kết nối phát triển vận tải đa phương thức, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối vùng./.
Nguyễn Quốc Hùng
Phó Giám đốc, Bí thư Đảng ủy Sở GTVT