Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới

09:09, 25/09/2015
(Trích tham luận tại Đại hội
của đồng chí Phạm Thị Thu Hằng,
Uỷ viên Ban TVTU, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Kính thưa Đại hội!

Công tác tư tưởng là một bộ phận chủ yếu cấu thành và có tầm quan trọng hàng đầu, có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xây dựng Đảng cũng như trong mọi hoạt động lãnh đạo của Đảng, là một trong những phương thức lãnh đạo, nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị. Làm tốt công tác tư tưởng là tiền đề đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội; đồng thời, thông qua công tác này, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, giữ vững ổn định chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1.jpg

Nhận thức sâu sắc vấn đề trên, nhiệm kỳ qua, trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị, tích cực đổi mới về nội dung và phương pháp công tác, tập trung tham mưu giúp Đảng bộ lãnh đạo công tác tư tưởng trên địa bàn, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, phát triển KT-XH và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Nổi bật là:

Thứ nhất: Đổi mới, nâng cao hiệu quả việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo hướng thiết thực. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, quyết định hiệu quả việc đưa chủ trương của Đảng vào cuộc sống - là một trong 4 giải pháp thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Thực tiễn trong những năm qua, nhất là từ khi thực hiện thông báo Kết luận số 169 của Bộ Chính trị, thường trực cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm chính trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nghị quyết, trực tiếp tham gia truyền đạt nghị quyết là một giải pháp quan trọng nhằm đổi mới nâng cao chất lượng học tập nghị quyết của Đảng hiện nay. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn đề cương và tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên cấp cơ sở; tham mưu tổ chức các hội nghị tọa đàm về chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu BCH Đảng bộ tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 22 về “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng trong tình hình hiện nay”; tổng kết nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng, như Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”; tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ hai: Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận xã hội phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy. Để kịp thời nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh, hằng tháng, hằng quý, hệ thống Ban Tuyên giáo các cấp tổ chức hội nghị giao ban cộng tác viên dư luận xã hội, xác minh việc cung cấp thông tin dư luận phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Trên thực tế dư luận xã hội đã trở thành một kênh thông tin quan trọng. Nhiều nội dung phản ánh có tính thời sự, nhạy cảm và có tác động lớn đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, xử lý kịp thời, tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình. Nhiệm kỳ qua, thông tin phản ánh đã tập trung vào nhiều vấn đề, sự kiện quan trọng có tính thời sự, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm, nhất là việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; về tình hình Biển Đông; công tác đền bù giải phóng mặt bằng để phát triển các khu, CCN, làm đường giao thông và phát triển đô thị; bảo vệ môi trường; thực hiện chính sách xã hội; tình hình tôn giáo, đất đai, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Nét nổi bật của các hoạt động tuyên truyền, điều tra nắm bắt dư luận xã hội trong nhiệm kỳ vừa qua là đã có sự tham gia vào cuộc trực tiếp, tích cực của các sở, ngành phối hợp tuyên truyền về các sự kiện, các vấn đề lớn, quan trọng có liên quan góp phần tích cực vào định hướng dư luận cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Do đó, trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh, dư luận nhân dân biểu thị sự đồng tình, phấn khởi về những thành tựu của nhiệm kỳ qua, đặc biệt là những thành tựu nổi bật về KT-XH và các tiền đề chiến lược tạo ra, nên mặc dù hôm nay, một số chỉ số về phát triển kinh tế của chúng ta còn khiêm tốn so với khu vực nhưng các tầng lớp nhân dân tin tưởng nhiệm kỳ qua đã chuẩn bị tích cực cho những chuyển biến về chất đối với nền KT-XH của tỉnh nhà trong nhiệm kỳ tới.

Thứ ba: Tăng cường cung cấp thông tin có định hướng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngày nay, sự bùng nổ thông tin làm cho các sự kiện, hiện tượng được lan truyền nhanh chóng, mọi người có thể tiếp cận, cập nhật thông tin từ nhiều nguồn, nhiều phương tiện khác nhau. Trong đó có cả những thông tin tốt - xấu, đúng - sai, thậm chí cả thông tin xuyên tạc, vu khống mà các thế lực thù địch, những kẻ xấu lợi dụng không gian mạng để tuyên truyền, kích động chống phá Đảng, Nhà nước thì việc tăng cường cung cấp thông tin có định hướng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân là lĩnh vực quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng bộ hiện nay.

Kính thưa các đồng chí!

Trước vô vàn các hướng thông tin, các loại thông tin rất khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, cán bộ, đảng viên, nhân dân rất cần biết đâu là thông tin đúng, tin cậy, đâu là thông tin sai, thông tin giả cần cảnh giác. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải xử lý và kịp thời cung cấp thông tin có định hướng giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu đúng bản chất vấn đề, các sự kiện quan tâm bằng các thông tin chuẩn xác, đầy sức thuyết phục, tránh việc phân tâm, hoài nghi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực tiễn đã cho thấy, công tác tuyên truyền miệng là một hình thức đặc thù - vũ khí sắc bén của công tác tư tưởng. Đó không chỉ là nội dung mà còn là phương thức để tạo sự thống nhất trong Đảng, đoàn kết nội bộ, đồng thời cũng tạo sức đề kháng với những thông tin sai lệch, thất thiệt hiện nay. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Tuyên giáo đã làm tốt công tác tham mưu với Ban TVTU ban hành Quy định “Về chế độ cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng, báo cáo viên trong Đảng bộ tỉnh”; quyết định công nhận báo cáo viên của Đảng bộ tỉnh; ban hành các hướng dẫn xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên theo hướng đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu phù hợp với từng ngành, từng địa phương, đơn vị. Mạng lưới báo cáo viên được xây dựng ở 3 cấp, từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; đảm bảo mỗi huyện, thành phố, Đảng ủy trực thuộc, các đoàn thể đều bố trí báo cáo viên cấp tỉnh, mỗi xã đều có báo cáo viên cấp huyện phụ trách. Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 5 cáo cáo viên cấp Trung ương; 50 báo cáo viên cấp tỉnh và 412 báo cáo viên cấp huyện làm nhiệm vụ ở 2 cấp huyện, xã. Theo quy định, Tỉnh ủy định kỳ tổ chức mỗi năm 2 lần hội nghị cung cấp thông tin cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ. Hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên; các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc triển khai hội nghị báo cáo viên, cung cấp thông tin các vấn đề thời sự quan trọng của tỉnh, trong nước, quốc tế; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cơ chế của địa phương đến cán bộ, đảng viên ở địa bàn cơ sở; hằng tháng phát hành 7.000 bản tin Thông tin nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với việc làm tốt công tác tham mưu trên các lĩnh vực quản lý báo chí, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu với Ban TVTU ban hành Quy định “Về cung cấp, tiếp nhận và xử lý thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh”; thành lập bộ phận thường trực xử lý thông tin báo chí của tỉnh; ký kết các chương trình phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí lớn có uy tín của Trung ương, duy trì họp giao ban báo chí hằng tháng; giao ban khối An ninh Tư tưởng văn hóa hằng quý, tạo ra sức mạnh tổng hợp trong hoạt động tuyên truyền và định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Điểm rõ nét trong nhiệm kỳ qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết nhiều vấn đề báo chí nêu, nhất là đối với những vụ việc, sự kiện có tính chất nhạy cảm, phức tạp, tác động lớn tới sự ổn định và phát triển của địa phương; tổ chức họp báo để cung cấp thông tin và huy động sự vào cuộc của báo chí. Từ đó, việc triển khai thực hiện có nhiều thuận lợi. Trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đã tham mưu với Tỉnh ủy chỉ đạo, kiện toàn Ban Chỉ đạo 94 về đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, viết bài tham gia phản bác lại các thông tin, quan điểm sai trái, bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Thứ tư: Về công tác giáo dục lý luận chính trị: Tiếp tục quán triệt thực hiện Quy định số 54 của Bộ Chính trị, Quyết định 185 của Ban Bí thư về giáo dục lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu với Ban TVTU ban hành Chỉ thị 17 về “Tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay”. Cụ thể hóa chỉ thị, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã hướng dẫn kịp thời thực hiện lồng ghép chương trình sơ cấp lý luận chính trị với chương trình bồi dưỡng đảng viên mới, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc mở lớp. Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố; phối hợp với các đoàn thể chính trị của tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong việc bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở; có sự đổi mới theo hướng thiết thực trong việc bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên trong các trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Từ việc đánh giá đúng vai trò của công tác giáo dục lý luận chính trị, trong nhiệm kỳ qua, Trường Chính trị Trường Chinh và các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố được tỉnh quan tâm đầu tư, nâng cấp; đội ngũ giảng viên được tăng cường… Do đó, chất lượng giáo dục lý luận chính trị và công tác bồi dưỡng chính trị từng bước được nâng cao.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, ngành Tuyên giáo của tỉnh từng bước khẳng định vai trò, vị thế trong công tác xây dựng Đảng. Đây chính là nền tảng để tạo sức mạnh tổng hợp, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XVIII đề ra.

Kính thưa Đại hội!

Những năm tới, từ tình hình thực tiễn của tỉnh và trước yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới, nhiệm vụ của công tác tư tưởng sẽ khác hơn so với trước, vì có nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi ngành Tuyên giáo của Đảng bộ phải phấn đấu cao hơn, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung, phương pháp và phương thức trong việc bảo vệ vững chắc trận địa chính trị, tư tưởng của Đảng, tạo sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân. Điều đó cũng có nghĩa đang đòi hỏi công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu và đi trước một bước. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy trong công tác tư tưởng, thời gian tới ngành Tuyên giáo tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm là:

Chủ động, nhạy bén, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh để triển khai có trọng tâm các lĩnh vực công tác theo phương châm “phù hợp, thiết thực, hiệu quả”. Chú trọng nâng cao năng lực dự báo tình hình, nghiên cứu dư luận xã hội để tham mưu kịp thời giúp cấp ủy xử lý các tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Tiếp tục đổi mới việc tổ chức, nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng. Sau Đại hội cần tập trung tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các nghị quyết của tỉnh, của Trung ương trong nhiệm kỳ. Đặc biệt cần tập trung tuyên truyền để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ được mục tiêu tổng quát, những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu đề ra trong nhiệm kỳ tới, trong đó có mục tiêu cốt lõi và quyết tâm chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX là: “Phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, phấn đấu đến năm 2020, Nam Định là tỉnh NTM, có nền công nghiệp phát triển nhanh theo hướng hiện đại”. Tập trung tuyên truyền, kịp thời định hướng công tác tư tưởng, hoạt động báo chí trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên các cấp; tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng bản tin thông báo nội bộ để phục vụ tốt hơn yêu cầu sinh hoạt chi bộ. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể các cấp; tập trung hướng về cơ sở, nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân để tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh từ thực tiễn; đấu tranh hiệu quả với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời tăng cường tuyên truyền, cổ vũ nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần động viên khích lệ cộng đồng hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp công tác với mục tiêu là nâng cao tính chủ động, tính sắc bén, tính thuyết phục, tính dự báo của công tác tư tưởng. Làm tốt hơn nữa cầu nối giữa dân với Đảng, giữa Đảng với dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo có đủ năng lực chuyên môn, vững vàng bản lĩnh chính trị, tâm huyết với công việc để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng.

Cuối cùng, xin kính chúc sức khoẻ các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com