Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động, góp phần tích cực vào sự nghiệp CNH-HĐH đất nước

10:09, 25/09/2015
(Trích tham luận tại Đại hội
của đồng chí Triệu Công Điền,
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)


Kính thưa Đại hội!

Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn cụ thể hóa nội dung thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm công việc của ngành, lĩnh vực; gắn việc thực hiện phong trào thi đua với thực hiện những phong trào, cuộc vận động riêng của từng ngành.

Trong lĩnh vực GD và ĐT, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới phương pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy và học gắn với thực hiện các cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Trong 5 năm qua, đã có 94 giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và công nhận 4.842 sáng kiến kinh nghiệm. Một số đơn vị tiêu biểu như: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT A Hải Hậu…

Trong lĩnh vực y tế, phong trào thi đua hướng vào mục tiêu thực hiện tốt 12 điều y đức của ngành, làm theo lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”; nghiên cứu khoa học, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế, đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, phương pháp điều trị hiện đại, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân; tiêu biểu như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh; Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu…

Đối với khối doanh nghiệp, công đoàn phối hợp với chuyên môn đề ra mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo ATVSLĐ, bảo vệ môi trường; động viên công nhân lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ. Kết quả, trong 5 năm qua, có 484 công trình, sản phẩm được đăng ký thực hiện, trong đó có 387 công trình, sản phẩm cấp tỉnh có giá trị kinh tế - xã hội cao, 5 công trình, sản phẩm được gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX và Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI; điển hình như sản phẩm mới “Lò đốt rác thải sinh hoạt LOSIHO” của Cty TNHH Tân Thiên Phú… Đồng thời cũng có hàng nghìn sáng kiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng vào thực tiễn, có giá trị làm lợi và tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, tiêu biểu như: Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc; Cty CP Dây lưới thép Nam Định; Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nghĩa Hưng..

Trong lĩnh vực hành chính, sự nghiệp, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn gắn liền với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ nhân dân, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều sáng kiến của cán bộ, công chức, viên chức mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao; tiêu biểu như: sáng kiến “Những giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa ở huyện Ý Yên” của UBND huyện Ý Yên; sáng kiến “Nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh trong môi trường nước có độ mặn 10%o” của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Nam Định… Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa và phát động phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng môi trường NTM”. Kết quả, các cấp công đoàn đã dành một phần kinh phí hoạt động để hỗ trợ xây dựng, bàn giao và đưa vào sử dụng hiệu quả 20 mô hình về bảo vệ môi trường tại các xã xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh với 5.717m hệ thống thoát nước thải sinh hoạt, 1.080m2 khu chứa rác thải, bê tông hóa 2.136m2 đường giao thông nông thôn, trồng trên 300 cây xanh, trang bị 67 xe chở rác, 64 thùng đựng rác, 65 bộ quần áo bảo hộ lao động cho tổ thu gom rác thải; xây dựng mới 1 NVH thôn với diện tích 100m2 tại huyện Ý Yên… Tổng kinh phí xây dựng các mô hình trên là hơn 5 tỷ đồng, trong đó kinh phí của các cấp công đoàn hỗ trợ hơn 2,2 tỷ đồng, còn lại là nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh và các ngành có liên quan tổ chức thành công 2 Hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh với 199 giải pháp, đề tài của CNVCLĐ tham gia, trong đó có 47 đề tài, giải pháp đạt giải. Hằng năm phối hợp với Sở KH và CN phát động, hướng dẫn xét công nhận, trả thù lao cho tác giả và khuyến khích hoạt động lao động sáng tạo trong CNVCLĐ. Kết quả, trong 5 năm đã xét và công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho 297 tác giả, trong đó 63 tác giả xuất sắc được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen và 105 tác giả được Sở KH và CN tặng Giấy khen.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với Sở Nội vụ về “Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và phát hiện, biểu dương, khen thưởng các cá nhân là công nhân lao động tiêu biểu, điển hình tiên tiến” giai đoạn 2014 đến 2018 trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Công tác xây dựng và nhân điển hình tiên tiến luôn được tổ chức công đoàn coi trọng bằng các hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng, thông qua tin, ảnh, phóng sự trên các trang báo, tạp chí của Trung ương, địa phương và website của LĐLĐ tỉnh. Ngoài ra, vào “Tháng Công nhân” hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về công nhân lao động; qua đó đã phản ánh khí thế thi đua sôi nổi của CNVCLĐ, nhất là tuyên truyền về những việc làm tốt, kinh nghiệm hay của các tập thể, cá nhân anh hùng, gương điển hình tiên tiến nhằm cổ vũ, động viên phong trào thi đua, khơi dậy, phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động. Định kỳ 5 năm 2 lần tổ chức tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu và trao Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận; biểu dương Chủ tịch công đoàn cơ sở và Trưởng ban nữ công công đoàn cơ sở tiêu biểu…

Hằng năm LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ nhằm động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; biểu dương điển hình tiên tiến trong CNVCLĐ 5 năm (2010-2015), lựa chọn 5 đại biểu đại diện cho CNVCLĐ tỉnh Nam Định đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ IV; 6 đại biểu đại diện cho tập thể, cá nhân dự Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX. Kết quả có 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 46 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo và 3 cá nhân được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNVCLĐ còn một số tồn tại cần khắc phục như: Phong trào thi đua chưa thật sự đồng đều, rộng khắp; nhiều đơn vị chưa đề ra được mục tiêu, chỉ tiêu thi đua cụ thể, chưa tạo được khí thế mới để thi đua trở thành động lực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhiều doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước chưa quan tâm triển khai phong trào thi đua. Số lượng sáng kiến kinh nghiệm khá nhiều nhưng những sáng kiến, đề tài khoa học có đủ điều kiện được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo còn ít. Một số đơn vị chưa chú trọng đến việc tổng kết kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến. Việc bình xét thi đua, khen thưởng còn có hiện tượng nể nang, ít quan tâm đến đối tượng là CNVCLĐ trực tiếp.

Kính thưa Đại hội!

Từ thực tế phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong những năm qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện phong trào thi đua có ý nghĩa then chốt, đặc biệt là vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của tổ chức công đoàn và chuyên môn đồng cấp và sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo ngành và địa phương.

Hai là: Nơi nào lãnh đạo chuyên môn có sự nhìn nhận và quan tâm đúng mức đối với phong trào thi đua thì nơi đó việc phát động và tổ chức phong trào thi đua có nhiều thuận lợi hơn.

Ba là: Nội dung, mục tiêu của phong trào thi đua phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; từ các mục tiêu chung, các đơn vị phải cụ thể hóa thành những chương trình hành động ngay trong nội bộ từng bộ phận của đơn vị.

Bốn là: Phong trào thi đua cần phải được thấm nhuần đến từng người lao động, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật của mỗi cá nhân, đề cao tinh thần hợp tác, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động, đồng thuận vì lợi ích chung.

Năm là: Công tác sơ kết, tổng kết và khen thưởng kịp thời có ý nghĩa quan trọng và đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy phong trào. Việc quan tâm và động viên khen thưởng kịp thời (thưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, khen thưởng vượt tiến độ, vượt năng suất, chuyên cần) cho những người trực tiếp lao động là một yếu tố quan trọng, góp phần thúc đẩy năng suất và hiệu quả công tác.

Kính thưa Đại hội!

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả của phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong CNVCLĐ theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới, cần tích cực đổi mới phương thức chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua theo Luật Thi đua, Khen thưởng với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn để tổ chức các phong trào thi đua. Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, hình thức, biện pháp chỉ đạo phong trào cho thiết thực, phù hợp với từng ngành nghề, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì tôn vinh tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Kiên trì xây dựng mô hình điểm và nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất và công tác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu xuất sắc, điển hình trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, làm hạt nhân để thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển. Khuyến khích CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phương pháp làm việc sao cho đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com