Đảng bộ xã Nam Phong quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển Đảng

07:08, 12/08/2014

Đảng bộ xã Nam Phong (TP Nam Định) hiện có 21 chi bộ, 337 đảng viên. Những năm trước đây, công tác phát triển Đảng ở Đảng bộ xã gặp nhiều khó khăn do phần lớn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sau khi tốt nghiệp THPT đi học các trường đại học, cao đẳng, TCCN hoặc nhập ngũ; số còn lại sinh sống tại địa phương thường ít có động cơ, chí hướng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Ở một số chi bộ thôn, xóm, nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. 

Mô hình trồng hoa của đảng viên trẻ Nguyễn Tuy Phước, thôn Mỹ Lệ II cho thu nhập mỗi năm từ 180 đến 200 triệu đồng.
Mô hình trồng hoa của đảng viên trẻ Nguyễn Tuy Phước, thôn Mỹ Lệ II cho thu nhập mỗi năm từ 180 đến 200 triệu đồng.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ xã lần thứ 16 (nhiệm kỳ 2010-2015), nhận thấy những hạn chế trong công tác phát triển Đảng, Đảng ủy xã Nam Phong đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên theo từng năm, phân công các đảng ủy viên phụ trách các chi bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc công tác phát triển Đảng. Trong đó, đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác phát triển Đảng đối với những chi bộ có ít đảng viên, chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên, đồng thời, giao cho các đảng ủy viên phụ trách chi bộ, trực tiếp xuống tham gia sinh hoạt với chi bộ để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tại các chi bộ thôn, cấp ủy phân công trách nhiệm cho các đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên thường xuyên theo dõi, nắm chắc tâm tư, diễn biến tư tưởng của ĐVTN…, quan tâm đến các đối tượng có đủ tiêu chuẩn về đạo đức, lý lịch, trình độ học vấn, tích cực tham gia các hoạt động xã hội báo cáo với Ban chi ủy để chi bộ có kế hoạch phân công đảng viên theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ. Ở chi bộ 21, xóm Tân Lập và chi bộ 5, xóm Tiền Phong là những tổ chức cơ sở Đảng nhiều năm không kết nạp được đảng viên. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy xã, chi bộ 21 và chi bộ 5 đã thường xuyên chăm lo công tác tạo nguồn bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Đến nay, chi bộ 21 và chi bộ 5 luôn dẫn đầu về công tác kết nạp Đảng của Đảng bộ xã. Đồng chí Phạm Văn Nam, Bí thư chi bộ 5, xóm Tiền Phong cho biết: “Để tạo nguồn kết nạp Đảng, chi bộ hướng vào lực lượng đoàn viên tốt nghiệp THPT, cao đẳng, TCCN đang ở lại địa phương lao động sản xuất và những quân nhân xuất ngũ. Ban chi ủy, các tổ chức đoàn thể và các đảng viên trong chi bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện giúp đỡ họ trau dồi lý tưởng cách mạng, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia lao động sản xuất, xây dựng quê hương”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chi bộ 21, xóm Tân Lập đã kết nạp 5 đảng viên mới; chi bộ 5, xóm Tiền Phong, kết nạp 3 đảng viên mới. Cùng với việc quan tâm chăm lo tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng, Đảng ủy xã chỉ đạo cấp ủy thôn quan tâm tạo điều kiện cho đảng viên mới tham gia công tác xã hội tại địa bàn dân cư. Tiêu biểu như trường hợp đảng viên mới Nguyễn Văn Tưởng ở thôn Đồng Ngãi. Sau khi học xong THPT, có nghề cơ khí trong tay, anh Tưởng được xã tạo điều kiện cho mượn gần 100m2 đất gần khu trung tâm xã để xây dựng xưởng cơ khí chuyên sản xuất sen hoa, cửa sắt, mái tôn…, tạo việc làm thường xuyên cho 10 thanh niên trong xã. Được chi bộ Đảng quan tâm bồi dưỡng, anh Tưởng đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng và được phân công làm phó trưởng thôn Đồng Ngãi. Hay trường hợp của đảng viên Nguyễn Tuy Phước sau khi kết nạp Đảng đã được tín nhiệm bầu làm phó trưởng thôn Mỹ Lệ II. Anh cũng là một điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xã Nam Phong đã có 13 đảng viên trẻ được phân công tham gia giữ các vị trí trưởng, phó các thôn, xóm.

Bên cạnh việc quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển Đảng, Đảng uỷ xã chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên phát động các phong trào thi đua thiết thực gắn với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là chương trình xây dựng NTM để tạo điều kiện cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, từ đó phát hiện những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đoàn Thanh niên xã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn, đặc biệt là mục tiêu, lý tưởng của Đảng cho thế hệ trẻ; đồng thời phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã tổ chức các lớp đào tạo nghề như: trồng hoa, cây cảnh; chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên; định hướng nghề nghiệp để thanh niên có nhận thức đúng đắn, tránh xa các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó, đã có nhiều đoàn viên ưu tú có lý tưởng phấn đấu vào Đảng đã được xem xét kết nạp Đảng. Tiêu biểu như các đảng viên trẻ: Bùi Quốc Huy, chi bộ 8, xóm Mỹ Tiến I; Nguyễn Văn Tuyên, chi bộ số 11, xóm Mỹ Lệ II; Vũ Công Bằng, chi bộ 4, xóm Đồng Ích… Hằng năm, Đoàn xã đề ra mục tiêu giới thiệu từ 12 đến 15 đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Với việc quan tâm chăm lo tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng, Đảng bộ xã Nam Phong đã từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ xã đã kết nạp được 5 đảng viên, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thành ủy Nam Định duyệt kết nạp 3 đảng viên, đồng thời cử 4 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng phát triển Đảng./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com