Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII

07:11, 20/11/2013

Ngày 19-11-2013, Hội nghị lần thứ 22 BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2013 và dự kiến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2014. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Vụ Bản.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Việt Thắng
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Việt Thắng

Năm 2013, trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có bước phát triển, cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra, trong đó có 19/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) ước đạt 14.300 tỷ đồng (tăng 12% so với năm 2012). Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đã chủ động khắc phục khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường và dịch bệnh phát sinh trên đàn gia súc, gia cầm; tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 4.792 tỷ đồng (tăng 2,5% so với năm 2012), giá trị sản xuất trên 1ha canh tác ước đạt 95 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực ước đạt 932,2 nghìn tấn, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 100,6 nghìn tấn (tăng 6,8% so với năm 2012). Công tác xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đã vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào, nhất là góp đất làm đường giao thông; tỉnh ta được BCĐ Trung ương đánh giá là một trong 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc về xây dựng NTM. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 17.092 tỷ đồng (tăng 21,5% so với năm 2012); tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ ước đạt 20.137 tỷ đồng (tăng 14% so với năm 2012); giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 413,5 triệu USD (tăng 8,1% so với năm 2012). Các lĩnh vực xây dựng, giao thông, điện lực, thông tin truyền thông, tài chính, ngân hàng… đều có bước tăng trưởng ổn định. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được duy trì và phát triển. Ngành GD và ĐT hoàn thành nhiệm vụ năm học 2012-2013 và tiếp tục giữ vị trí là một trong những tỉnh đứng đầu toàn quốc về phong trào và chất lượng giáo dục. Ngành Y tế đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân, đối tượng chính sách, đồng thời chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh, tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong năm 2013 đã giải quyết việc làm mới cho khoảng 30.500 lượt người lao động (đạt 100% kế hoạch), đào tạo nghề cho lao động nông thôn ước đạt 5.800 người (tăng 5% so với năm 2012). Tổ chức tốt các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn và các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo và giữ vững tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển bền vững.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Việt Thắng
Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Việt Thắng

Phát huy kết quả đạt được, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, kinh doanh và dịch vụ, đảm bảo nền kinh tế của tỉnh phát triển bền vững và có mức tăng trưởng hợp lý. Tích cực huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng thành phố trung tâm vùng, tập trung cho các công trình trọng điểm. Bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Củng cố quốc phòng, giữ vững ANCT-TTATXH. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Một số giải pháp chủ yếu là: Tổ chức thực hiện và quản lý tốt các quy hoạch, đẩy mạnh thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư; thúc đẩy phát triển nhanh các ngành sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; tăng cường quản lý thu, chi ngân sách. Đẩy mạnh thực hiện quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh giai đoạn 2011-2020, phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội. Nâng cao hiệu quả điều hành của bộ máy Nhà nước, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra trong năm 2013 và nhấn mạnh: Thời gian tới trong điều kiện khó khăn chung của cả nước, các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục nỗ lực cố gắng, phấn đấu quyết liệt, tạo sự chuyển biến tích cực trong bước phát triển kinh tế - xã hội của năm 2014 nói riêng, tiến tới hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra, đồng thời tính toán và xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 phù hợp hơn và cụ thể hóa hơn nữa những nhiệm vụ của năm 2014 đối với chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn phù hợp với đặc điểm tình hình thị trường, điều kiện cụ thể hiện nay. Tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh trong phát triển kinh tế biển. Trong chương trình xây dựng NTM, bên cạnh những kết quả đạt được cần phải tiếp tục triển khai những bước đi cụ thể trong cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả… bảo đảm cân đối các nguồn vốn đầu tư và tiếp tục có những lộ trình, bước đi thích hợp trong xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ và xây dựng Thành phố Nam Định thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và vai trò tham mưu, phối hợp thực hiện của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Thu Thủy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com