Ngành GD và ĐT tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”

08:01, 25/01/2013

Trong những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia. Từ phong trào, việc “thực dạy, thực học” đã được triển khai đến các trường học, đến từng cán bộ, giáo viên và học sinh, tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới quản lý và đổi mới phương pháp dạy - học.

Một trong những đơn vị điển hình trong phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” của ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định là Trường THCS Trần Đăng Ninh. Hưởng ứng phong trào thi đua, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đã đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc. Năm học 2011-2012, nhà trường tiếp tục có bước tiến ấn tượng với 99,6% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; 79,6% học sinh xếp loại học lực giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh, trường giữ vững thành tích dẫn đầu thành phố và toàn tỉnh. Với 12 đội tuyển các môn văn hóa lớp 9, nhà trường đã giành 141 giải gồm 20 giải Nhất, 54 giải Nhì, 44 giải Ba và 23 giải Khuyến khích, chiếm 69% tổng số giải học sinh giỏi tỉnh của thành phố. Trong kỳ thi chuyển cấp, trường có 191 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đứng thứ nhất toàn tỉnh. Để đẩy mạnh thi đua “Hai tốt” trong mỗi cán bộ, giáo viên, hằng năm, Công đoàn và Ban giám hiệu nhà trường đã phát động từ 4-5 đợt thi đua; nội dung xoay quanh các hoạt động: nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, thiết kế đồ dùng dạy học, sử dụng công nghệ thông tin, dạy học bằng bản đồ tư duy… Trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nhà trường phát động mỗi cán bộ, giáo viên có ít nhất từ một đến hai sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả áp dụng trong giảng dạy, đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn, trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo từng chuyên đề… Tại Trường THPT A Giao Thủy, phong trào thi đua “Hai tốt” cũng được Ban chấp hành công đoàn thống nhất với Ban giám hiệu nhà trường vận dụng linh hoạt. Với phương châm “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, những năm qua, Trường THPT A Giao Thủy luôn chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề. Từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn đều có ý thức, trách nhiệm giúp đỡ học sinh kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, khơi dậy trong các em ý chí vươn lên học tập vì ngày mai lập thân, lập nghiệp. Hằng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt cao, trong đó năm học 2011-2012 đạt 58,2%; tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 88,9%, không có học sinh vi phạm pháp luật; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường ĐH, CĐ đạt trên 70%, trong đó số học sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1 là 341/567 học sinh, chiếm 60,1%; tính điểm trung bình 3 môn thi, học sinh của trường đạt 16,23 điểm, đứng thứ 71 trong top 200 trường có chất lượng thi đại học, cao đẳng cao nhất toàn quốc...

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Oanh, Trường THCS Tân Thành (Vụ Bản) là giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền, đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi của trường ôn tập.
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Oanh, Trường THCS Tân Thành (Vụ Bản) là giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền, đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi của trường ôn tập.

Trong nhiều năm qua, phong trào thi đua “Hai tốt” do Công đoàn ngành GD và ĐT phát động đã có sức lan tỏa sâu rộng. Với hơn 872 cơ sở giáo dục, tổ chức công đoàn cơ sở trong tỉnh luôn khẳng định vai trò nòng cốt, thường xuyên tham gia cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo công chức, viên chức, người lao động tham gia. Tổ chức công đoàn ngành đã cụ thể hoá các nội dung thi đua thông qua hoạt động hội giảng, thi thiết kế đồ dùng, đổi mới phương pháp giảng dạy… Do có sự phối hợp chỉ đạo sát sao giữa công đoàn cơ sở với cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở, trong 5 năm gần đây, thông qua các đợt thi đua chào mừng ngày lễ, kỷ niệm lớn đã có hàng nghìn đoàn viên tham gia viết sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài khoa học được nghiệm thu, đưa vào áp dụng, trong đó có 2 đề tài cấp tỉnh được nghiệm thu đánh giá loại xuất sắc, 66 sáng kiến kinh nghiệm được Sở KH và CN tỉnh cấp giấy chứng nhận, 15 sáng kiến kinh nghiệm được trao giải tại Hội thi sáng tạo toàn tỉnh; 16.790 sáng kiến kinh nghiệm dự thi cấp ngành. Trong năm học vừa qua, đã có hơn 6.000 thiết bị giáo dục tự làm của cán bộ, giáo viên tham gia ở các hội thi thiết bị giáo dục tự làm cấp huyện và các đơn vị trực thuộc Sở GD và ĐT. Công đoàn các cấp còn phối hợp với chính quyền cùng cấp vận động và tạo điều kiện để các nhà giáo được học tập nâng cao trình độ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa về trình độ và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong 5 năm qua, đã có 7.660 giáo viên các cấp được đào tạo trình độ trên chuẩn. Ngoài ra, các đoàn viên còn nỗ lực sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh, nhờ đó đã có hàng trăm giờ hội giảng được xếp loại khá, giỏi. Đi đôi với việc quan tâm, tạo điều kiện giúp đội ngũ cán bộ giáo viên không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, các cấp công đoàn còn làm tốt công tác vận động giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như: điều chỉnh nội dung môn học, đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường thăm lớp, dự giờ, rút kinh nghiệm chuyên môn, quan tâm dạy văn hoá với việc giáo dục ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Công đoàn ngành giáo dục tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực tham gia phong trào thi đua “Hai tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”… Chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát động thi đua gắn với xây dựng quy chế khen thưởng cụ thể, công khai, tạo động lực để đoàn viên hăng say lao động, sáng tạo, ghi thêm nhiều thành tích trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com