Điều chỉnh giá dịch vụ y tế phải gắn với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

08:01, 21/01/2013

Thực hiện Thông tư liên tịch số 04/2012 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính về điều chỉnh giá đối với 447 dịch vụ khám chữa bệnh, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII đã thông qua Nghị quyết về Quy định giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc đầu tư mua máy sắc thuốc tự động phục vụ công tác điều trị bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc đầu tư mua máy sắc thuốc tự động phục vụ công tác điều trị bệnh nhân.

Theo đó, nghị quyết quy định giá đối với 672 dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh với mức giá 62% giá tối đa theo khung của Bộ Y tế, có hiệu lực thi hành từ 1-4-2013. Đây là mức giá được xây dựng phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm đảm bảo tăng thêm nguồn lực cho công tác khám chữa bệnh. Theo đồng chí Trương Tiến Lập, Phó Giám đốc Sở Y tế, hiện nay, mức thu một phần viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập đang áp dụng theo quy định được ban hành từ năm 1995 với nguyên tắc chỉ tính một phần các chi phí trực tiếp nên phần lớn các dịch vụ này mới chỉ thu từ 30-50% chi phí khám chữa bệnh. Trong khi các chi phí đầu vào như: điện, nước, xăng dầu, thuốc, vật tư, hóa chất tính theo thời giá hiện nay đã tăng gấp 4-5 lần so với năm 1995; tiền lương tối thiểu đã tăng 8,7 lần… nên mức thu viện phí như hiện nay không còn phù hợp, không đảm bảo bù đắp chi phí cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bên cạnh đó, kỹ thuật và công nghệ y tế ngày càng phát triển, các yêu cầu về vô trùng, chống nhiễm khuẩn, đảm bảo chất lượng dịch vụ ngày càng cao. Nhiều loại vật tư, hóa chất thay đổi phương thức sử dụng, từ dùng nhiều lần sang dùng 1 lần. Nhiều khoản chi mới phát sinh để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội như chi phí xử lý chất thải, chi phí hấp sấy, tiệt trùng để đảm bảo tránh lây chéo, lây nhiễm HIV… Nếu không điều chỉnh mức thu viện phí sẽ dẫn đến việc các cơ sở khám, chữa bệnh phải thu thêm của bệnh nhân và nguồn thu này khó quản lý… Còn theo đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là hoàn toàn phù hợp. Căn cứ tình hình thực tế đời sống nhân dân trong tỉnh nên hiện tại HĐND tỉnh mới chỉ điều chỉnh mức giá dịch vụ y tế bằng 62% so với giá tối đa (nhiều tỉnh điều chỉnh trên 90%) trong đó có nhiều dịch vụ giá thấp hơn so với trước. Với việc điều chỉnh giá viện phí, nguồn thu tăng lên sẽ giúp bệnh viện có điều kiện cải thiện cơ sở vật chất, trang bị thêm máy móc, thiết bị kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Thuốc cung cấp cho người bệnh cũng tốt hơn, vật tư dùng trong khám chữa bệnh được sử dụng đầy đủ hơn sẽ rút ngắn thời gian nằm viện, người dân được hưởng lợi nhiều hơn. Mặt khác, hiện nay chi phí khám chữa bệnh ngày càng cao, những người không có thẻ BHYT sẽ gặp nhiều khó khăn nếu bị bệnh nặng, vì vậy việc điều chỉnh giá dịch vụ sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT, góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân…

Tuy nhiên, việc áp dụng mức giá dịch vụ khám chữa bệnh mới trong điều kiện đời sống kinh tế người dân còn nhiều khó khăn như hiện nay sẽ tác động đến người bệnh, kể cả người có BHYT do giá dịch vụ y tế tăng, phần cùng chi trả khám chữa bệnh của người bệnh có BHYT cũng tăng lên. Vì vậy, để thực hiện việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế vào thời gian tới, khung giá viện phí mới cần được triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ trong ngành y tế, từ đó phổ biến cho nhân dân đến khám chữa bệnh hiểu rõ mục đích, yêu cầu và sự cần thiết phải điều chỉnh tăng giá viện phí. Đồng thời, các cơ sở khám chữa bệnh cần niêm yết công khai danh mục, bảng giá viện phí mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại khoa khám bệnh để bệnh nhân dễ theo dõi, tìm hiểu. Quy trình đón tiếp bệnh nhân cần đổi mới bởi tăng giá viện phí, người bệnh sẽ đòi hỏi cao hơn về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế. Và điều người dân quan tâm nhất là tăng giá viện phí có đi đôi với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh(?). Hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh ở các cơ sở y tế còn nhiều bất cập. Hiện toàn tỉnh có 262 cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT và đã được mở rộng đến các cơ sở y tế tư nhân. Tuy nhiên, cơ sở vật chất nhiều trạm y tế xã, phường trong tỉnh đã xuống cấp, không đủ trang thiết bị và nhân lực, nhiều nơi chưa có bác sỹ nên không tạo được sự tin cậy cho người bệnh. Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện mặc dù được nâng cấp, tu sửa song vẫn thiếu trang thiết bị nên nhiều người dân khám chữa bệnh vượt tuyến. Theo số liệu của Sở Y tế, đến năm 2015, tỉnh ta cần bổ sung 429 bác sỹ, 161 dược sỹ nhưng mỗi năm, tỉnh mới chỉ tuyển được 40% số bác sỹ cần tuyển. Người có BHYT khi đi khám, chữa bệnh thường phải chờ lâu, chất lượng điều trị không đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng đến tâm lý của người có thẻ BHYT. Vấn đề đặt ra là điều chỉnh giá dịch vụ y tế phải đi cùng với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Do vậy cùng với việc triển khai điều chỉnh giá dịch vụ y tế, các cơ sở khám chữa bệnh cần có những giải pháp tích cực như: đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực; nâng cao y đức, y thuật cho đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com