Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc với tỉnh ta về chương trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

07:03, 11/03/2013

Ngày 8-3-2013, đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về chương trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: KH và ĐT, TN và MT, KH và CN, NN và PTNT, Xây dựng. Trước đó, ngày 7-3, đoàn công tác đã có buổi nghiên cứu thực địa về thực trạng tác động của biến đổi khí hậu và công tác tổ chức ứng phó của một số địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác tập trung tìm hiểu về công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, tổ chức triển khai ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh; tiếp thu các ý kiến của tỉnh đóng góp vào Dự thảo Đề án: “Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên môi trường” để trình Hội nghị Trung ương 7. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu từ nhiều năm nay đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh thực hiện ngay từ khi kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được phê duyệt. Thực hiện Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu của Thủ tướng Chính phủ; kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam, tỉnh đã khẩn trương hoàn tất việc xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh, đồng thời hoàn thiện báo cáo đánh giá về tình hình ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên môi trường trên địa bàn. Xác định kịch bản biến đổi khí hậu của tỉnh và xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2011-2015 tầm nhìn 2020 bao gồm: Tác động, mức độ ảnh hưởng và các giải pháp thích ứng, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Tỉnh đã thống nhất danh mục 28 chương trình, dự án hoạt động cần ưu tiên thực hiện để ứng phó với biến đổi khí hậu cho từng địa bàn, từng ngành, lĩnh vực trong tỉnh; xác định 16 công trình, dự án ưu tiên thực hiện trong khuôn khổ “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020”. Hiện tại, tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động các tổ chức, cá nhân có tiềm lực kinh tế đầu tư kinh phí để thực hiện các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu tích cực, hiệu quả. Tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực đầu tư cho các công trình đê biển và các công trình có tác dụng ứng phó với biến đổi khí hậu tại những vùng trọng điểm, chịu tác động biến đổi khí hậu cao như: khu trung tâm, đô thị, các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, hoạt động sản xuất nông nghiệp, môi trường nông thôn… Để chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu đạt kết quả cao, tỉnh đề xuất Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư kiên cố hệ thống đê biển, hệ thống cứu hộ, cứu nạn cho tàu thuyền, ngư dân và người dân sinh sống ven biển… Về phần đóng góp ý kiến vào Dự thảo Đề án: “Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên môi trường” đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ: Đề án cần thể hiện rõ tính liên vùng trong các quy hoạch, kế hoạch xử lý môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; quan tâm điều chỉnh nhận thức, đánh giá kết quả hoạt động kinh tế - xã hội phải gắn với kết quả công tác bảo vệ môi trường của các địa phương; điều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo hướng bắt buộc đã bao gồm chỉ tiêu bảo vệ môi trường; có luật hoá điều chỉnh hành vi của người dân trong thực thi các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tinh thần chủ động tích cực thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác xây dựng, tổ chức triển khai ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng nhấn mạnh, do tiến độ biến đổi khí hậu trên thực tế của tỉnh còn nhanh hơn và vượt qua mức dự báo trong “Kịch bản Biến đổi khí hậu nước biển dâng cho Việt Nam”, vì vậy tỉnh cần tập trung căn cứ vào thực trạng điều kiện hạ tầng, tài nguyên và mức độ chủ động của địa phương từ đó chủ động hoàn thiện chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp, sát thực. Trong các hoạt động chương trình đầu tư cho ứng phó với biến đổi khí hậu cần căn cứ trên quy mô đồng bộ, có khả năng sâu chuỗi tạo hiệu ứng tích cực liên hoàn và chú trọng lồng ghép tiêu chí ứng phó với biến đổi khí hậu vào các công trình đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất văn hoá, xã hội./.

Tin, ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com