|
Thi công đường 56 nối quốc lộ 21 với quốc lộ 10, đoạn qua xã Kim Thái (huyện Vụ Bản)
Ảnh: Đức Đạt
|
UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 544/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ 21 trên địa bàn tỉnh ta gồm 48 điểm, trong đó điểm đấu nối đường nhánh có 40 điểm (9 điểm ngã 3, ngã 4, ngã 6 mở mới, còn lại là các điểm có sẵn); 8 điểm đấu nối đường dẫn từ cửa hàng xăng dầu và quốc lộ 21. Tuy nhiên có 34 điểm đấu nối đường nhánh và 20 điểm đấu nối đường dẫn cửa hàng xăng dầu (khu vực ngoài đô thị) vào quốc lộ 21 không được thỏa thuận với Bộ GT-VT. Quy hoạch do tồn tại từ trước Bộ GTVT đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện theo các quy định tại điểm 3, 4 khoản 3 mục III Thông tư số 13/2005/TT-BGTVT ngày 7-11-2005 của Bộ GTVT. Về lộ trình thực hiện quy hoạch giai đoạn từ nay đến năm 2015, các đường ngang không nằm trong quy hoạch được tạm thời đấu nối vào quốc lộ 21 nhưng phải đảm bảo ATGT đến khi địa phương xây dựng xong đường gom thì đấu nối vào đường gom. Đối với các nút giao thông có sẵn tổ chức theo hình thức nút giao cùng mức. Việc xây dựng mới các nút giao tiến hành đồng thời với việc xây dựng đường gom các đường nhánh (lân cận) để sử dụng chung vị trí đấu nối theo quy hoạch đã được duyệt. Đoạn qua đô thị (các thị trấn, thành phố Nam Định) đấu nối đường giao thông công cộng, đường nhánh vào quốc lộ 21 theo quy hoạch thị trấn, thành phố do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về điểm đấu nối đường dẫn vào cửa hàng xăng dầu, các điểm quy hoạch mạng lưới xăng dầu (khu vực nằm ngoài đô thị) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1238/QĐ-UBND ngày 05-6-2007; trái với 8 điểm trong quy hoạch này không được đấu nối vào quốc lộ 21. Các đoạn qua thị trấn Mỹ Lộc (Km 141+300 - Km 144+300), qua thành phố Nam Định (bao gồm cả đoạn tuyến S2) từ Km 146+800 - Km 152+550, qua thị trấn Cổ Lễ (Km 164+020 - Km 167+330), qua thị trấn Xuân Ninh (Km 173+450 - Km 177+200), qua thị trấn Yên Định (Km 183+080- 185+400), qua thị trấn Cồn (Km 191+323 - Km 193+550), qua thị trấn Thịnh Long (Km 204+350 - Km 208+300) chưa quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ 21.
Việc quy hoạch các điểm đấu nối từ đường địa phương vào quốc lộ nhằm bảo đảm mạng lưới giao thông địa phương hòa cùng mạng lưới giao thông quốc gia, vừa phải bảo đảm đạt tốc độ thiết kế cho phương tiện lưu thông, phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm ATGT, ngăn ngừa TNGT./.
Vân Anh