Trong vòng tay đồng đội

05:06, 14/06/2019

Giữa những ngày tháng sáu, trong tiết trời như đổ lửa bởi cái nắng nóng của mùa hè, theo chân đồng chí Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Liên Bảo (Vụ Bản), chúng tôi đến thăm gia đình cựu chiến binh Trần Gia Cát ở xóm 1 Bảo Xuyên. Trong ngôi nhà rộng chưa đầy 20m2 đã xuống cấp nghiêm trọng, ông Cát nằm thở “khó nhọc” do di chứng của những cơn sốt rét rừng để lại. Nhớ lại năm 1962, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, như bao lớp thanh niên, ông Cát nhập ngũ và chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. Những năm tháng chiến đấu trên mặt trận đầy cam go ấy, ông may mắn hơn nhiều đồng đội là không bị thương, nhưng sốt rét rừng thì triền miên cũng làm sức khỏe của ông suy yếu. Tháng 5-1971, ông được phục viên với quân hàm chuẩn úy, Chính trị viên phó Đại đội 1, Trung đoàn 2, Đoàn 4 (khi đó thuộc Quân khu Trị Thiên). Ghi nhận đóng góp của ông, năm 2010, Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba. Trở về quê hương, ông tham gia phát triển kinh tế và phong trào của địa phương, nhưng do sức khỏe yếu, mặc dù đã nỗ lực, bươn trải nhiều công việc, ngành nghề khác nhau, song cuộc sống gia đình vẫn gặp khó khăn. Năm nay ông Cát đã 84 tuổi, thu nhập của gia đình chỉ trông vào vài sào ruộng và khoản trợ cấp người cao tuổi được 270 nghìn đồng/tháng. Gia đình ông có 5 người con (1 trai, 4 gái), hiện ông đang ở với cô con gái út (năm nay ngoài 40 tuổi) nhưng bản thân cô cũng không được minh mẫn, khỏe mạnh nên kinh tế gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh khó khăn của ông, Hội Cựu chiến binh huyện đã trích 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vòng tay đồng đội” để hỗ trợ gia đình ông Cát xây dựng lại ngôi nhà mới với diện tích hơn 20m2 mái bằng. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 4 và dự kiến khánh thành vào tháng 7-2019; tổng kinh phí xây dựng gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, Chi hội Cựu chiến binh xóm 1 Bảo Xuyên ủng hộ 13 ngày công và 1.350.000 đồng; Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ vật chất, tài sản trị giá gần 5 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Cát xúc động: “Cả cuộc đời tôi vất vả, không nghĩ đến một ngày sẽ được ở trong ngôi nhà xây mái bằng, khang trang vững chãi. Tôi chân thành cảm ơn các cấp Hội Cựu chiến binh đã giúp tôi có được ngôi nhà. Ngôi nhà hoàn thành sẽ giúp tôi vơi bớt khó khăn, giúp gia đình dần ổn định cuộc sống”. Những hoạt động nghĩa tình của những người lính Bộ đội Cụ Hồ đã giúp nhiều hội viên cựu chiến binh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí Trần Trọng Oánh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vụ Bản cho biết, từ tháng 4-2019 đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội rà soát và nắm chắc các hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở để có đề xuất hỗ trợ xây dựng hoặc nâng cấp, sửa chữa. Nguồn vốn được trích từ Quỹ “Vòng tay đồng đội”. Đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 4 nhà ở cho hội viên ở các xã Tam Thanh, Quang Trung, Thành Lợi và Đại An, mức hỗ trợ từ 30-50 triệu đồng/ngôi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh trao quà khuyến học cho học sinh là con em hội viên nghèo vượt khó học giỏi.
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh trao quà khuyến học cho học sinh là con em hội viên nghèo vượt khó học giỏi.

Quỹ “Vòng tay đồng đội” ra đời với mục tiêu hỗ trợ cho những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và con em hội viên đang là đối tượng học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, vươn lên trong cuộc sống. Để xây dựng Quỹ, từ đầu nhiệm kỳ 2017-2022, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phát động trong nhiệm kỳ, mỗi hội viên ủng hộ 15 nghìn đồng. Từ nguồn Quỹ, năm 2018, Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh kết hợp với sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Hội Doanh nhân Cựu chiến binh tỉnh xây dựng, bàn giao 9 nhà tình nghĩa cho hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí đầu tư 580 triệu đồng; trao thưởng quà khuyến học cho con cựu chiến binh là học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi năm học 2017-2018, tổng trị giá 260 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn phối hợp với Phòng khám Đa khoa Việt Mỹ tại Nam Định khám, tư vấn về sức khỏe miễn phí cho 5.853 cán bộ từ Chi hội trưởng trở lên; phối hợp với Công ty Cổ phần Đức Sinh khám bệnh, cấp thuốc, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 258 hội viên có thẻ Bảo hiểm y tế; phối hợp với Làng Hữu Nghị Việt Nam kiểm tra sức khỏe, đưa 20 cựu chiến binh và 1 cháu là nạn nhân chất độc da cam điôxin đi điều dưỡng tại Làng Hữu Nghị. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình đời sống của gia đình hội viên, thực hiện tốt công tác tình nghĩa, thăm hỏi, động viên, tặng 3.215 suất quà với tổng trị giá 710,8 triệu đồng cho hộ hội viên nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; góp phần để mọi người, mọi nhà đón xuân vui vẻ, đầm ấm, nghĩa tình nhân dịp Xuân Kỷ Hợi. Nhân kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7-5-2019), Hội Cựu chiến binh tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tổ chức rà soát, lập danh sách 457 cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và tham mưu, đề xuất với các huyện ủy, thành ủy tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà tổng trị giá 117,5 triệu đồng. Cùng với đó, các cấp Hội đã tổ chức khảo sát nhà ở của hội viên thuộc diện dột nát không an toàn. 6 tháng đầu năm 2019, đã triển khai thực hiện kế hoạch xây mới 15 ngôi nhà; sửa chữa, nâng cấp 39 ngôi nhà của hội viên với tổng số tiền hỗ trợ là 1,55 tỷ đồng được trích từ nguồn Quỹ “Vòng tay đồng đội” của Hội Cựu chiến binh tỉnh và các nguồn ủng hộ khác.

Đồng chí Trần Quang Tiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh khẳng định: “Những ngôi nhà, suất quà khuyến học không chỉ có giá trị về vật chất đối với những cựu chiến binh nghèo mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các cựu chiến binh vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp Hội Cựu Chiến binh trong tỉnh sẽ tiếp tục vận động, tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ xây nhà cho những hội viên đang còn gặp khó khăn về nhà ở” giúp họ yên tâm, ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com