Công đoàn các khu công nghiệp chăm lo đời sống người lao động

08:06, 01/06/2016

Công đoàn các KCN tỉnh hiện đang quản lý 45 tổ chức công đoàn cơ sở, bao gồm 1 đơn vị hành chính sự nghiệp, 25 doanh nghiệp trong nước, 19 doanh nghiệp nước ngoài với tổng số 15.569 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và gần 13.500 đoàn viên công đoàn. Tỷ lệ công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 82%. Đội ngũ công nhân lao động KCN ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng với đa số có tuổi đời còn trẻ, sức khoẻ tốt và khả năng thích ứng nhanh với cơ chế quản lý năng động, khoa học công nghệ tiên tiến và yêu cầu cường độ cao của tác phong lao động công nghiệp. Trong tổng số 32 nghìn lao động đang làm việc ở các KCN của tỉnh hiện có khoảng 87% đã tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Thu nhập bình quân hằng tháng của người lao động hiện nay đạt 4,5 triệu đồng/người. Tuy thu nhập đã được cải thiện nhưng trước tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao khiến đời sống người lao động luôn gặp nhiều khó khăn. Khảo sát thực tế tại một số doanh nghiệp, Công đoàn các KCN nhận thấy giá trị một suất ăn ca của người lao động chỉ khoảng 10-15 nghìn đồng. Với chi phí này, giá trị dinh dưỡng, không đủ để bù đắp hao tổn sức lao động của công nhân. Thực trạng này làm nảy sinh tư tưởng dao động, chưa yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp của người lao động, đặc biệt là ở nhóm ngành dệt may. Một bộ phận công nhân thường xuyên muốn thay đổi chỗ làm việc hoặc tìm kiếm công việc khác có mức thu nhập cao hơn nhằm cải thiện cuộc sống khó khăn hiện tại. Tâm lý đó đã tác động trực tiếp đến sự ổn định nhân lực, ảnh hưởng đến kế hoạch và kết quả sản xuất, kinh doanh cũng như công tác phát triển đoàn viên và các phong trào thi đua của công đoàn các doanh nghiệp.

Dây chuyền sản xuất sợi của Cty TNHH Sợi dệt nhuộm Yulun (KCN Bảo Minh) Vụ Bản.
Dây chuyền sản xuất sợi của Cty TNHH Sợi dệt nhuộm Yulun (KCN Bảo Minh) Vụ Bản.

Với phương châm: “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”, Công đoàn các KCN đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm tham gia thực hiện tốt pháp luật liên quan đến người lao động, bảo đảm thực hiện đúng chức năng đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định trong doanh nghiệp. Từ đó, việc thực hiện các Luật BHXH, BHYT, Bộ luật Lao động, ký kết hợp đồng lao động cơ bản được các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện với sự tham gia, giám sát của tổ chức công đoàn. Kết quả đánh giá mới nhất của Công đoàn các KCN tỉnh, các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn hiện đã có 32 đơn vị xây dựng bảng lương, 23 doanh nghiệp xây dựng thoả ước lao động tập thể. Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, có 25 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, 11 doanh nghiệp thường xuyên tổ chức đối thoại định kỳ và đột xuất giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, qua đó những ý kiến chính đáng của công nhân lao động được kịp thời giải đáp, tạo ra sự ổn định trong doanh nghiệp. Những doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện tốt chính sách với người lao động là Cty TNHH Youngone Nam Định, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Najimex, Cty TNHH Universal Candle Việt Nam (KCN Hòa Xá), Cty TNHH Sợi dệt nhuộm Yulun (KCN Bảo Minh). Trong những tháng đầu năm nay, Công đoàn các KCN tỉnh đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Viện Công nhân (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tiến hành khảo sát thực tế việc thực hiện chính sách tiền lương tối thiểu vùng theo Nghị định 103 của Chính phủ tại một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI). Qua đó, kịp thời giải quyết 8 đơn kiến nghị của người lao động liên quan trực tiếp đến chính sách BHXH, vấn đề khen thưởng, cắt giảm phụ cấp khi tăng lương tối thiểu vùng năm 2015 và quyền lợi của người lao động sau khi nghỉ việc.

Trong công tác thi đua, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn phát động các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, đóng góp đáng kể vào kết quả sản xuất, kinh doanh tại mỗi doanh nghiệp. Ngay trong đầu năm nay, các đơn vị đã đăng ký 40 sáng kiến, kinh nghiệm làm lợi cho doanh nghiệp trên 100 triệu đồng. Phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được các đơn vị hưởng ứng có tác động mạnh mẽ, góp phần cải thiện rõ rệt môi trường làm việc các cơ quan, doanh nghiệp, làm giảm số vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hưởng ứng Tháng Công nhân 2016, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa đối với người lao động như phát triển thêm tổ chức công đoàn cơ sở với 787 đoàn viên ở Cty TNHH một thành viên Giầy Thành Bách (KCN Hoà Xá), kết nạp thêm 50 đoàn viên ở Cty CP Dệt nhuộm Thiên Nam - Sunrise (KCN Bảo Minh), Cty TNHH Youngor Smart Shirts (KCN Mỹ Trung). Tổng kết Tháng Công nhân 2016, Công đoàn các KCN tỉnh đã trao 50 phần quà có tổng giá trị hơn 32 triệu đồng cho người lao động tiêu biểu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, động viên họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tạo sự gắn bó với doanh nghiệp và tổ chức công đoàn. Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Công đoàn các KCN tỉnh càng khẳng định rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn trong việc góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi mọi mặt của người lao động./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com