Bội thu vụ cá Bắc năm 2015-2016

08:04, 01/04/2016

Vụ cá Bắc năm 2015-2016, điều kiện thời tiết trên biển thuận lợi, giá xăng, dầu giảm nên bà con ngư dân tiếp tục bám biển, tổ chức sản xuất. Cùng với đó, công tác quản lý và tổ chức lại sản xuất đối với nghề khai thác thủy sản được đẩy mạnh đã giúp hầu hết các địa phương hình thành các đoàn, đội, tàu đánh cá và từng bước đi vào hoạt động nề nếp và hiệu quả.

Gia đình anh Kim Ngọc Tế, xã Hải Chính (Hải Hậu) chuẩn bị ngư cụ ra khơi đánh cá.
Gia đình anh Kim Ngọc Tế, xã Hải Chính (Hải Hậu) chuẩn bị ngư cụ ra khơi đánh cá.

Sở NN và PTNT đã ban hành văn bản hướng dẫn, trình tự, thủ tục, tiêu chí lựa chọn nâng cấp, đóng mới tàu cá thay thế cho UBND các huyện tổ chức, triển khai thực hiện. Đến nay, đã có 40 chủ tàu đăng ký với Sở NN và PTNT xin nâng cấp và đóng mới tàu cá thay thế trình UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, tranh thủ các chính sách ưu đãi phát triển kinh tế thuỷ sản của Chính phủ. Sở NN và PTNT cũng đã phối hợp UBND các huyện tổ chức, rà soát, đề xuất bổ sung quy hoạch và triển khai xây dựng các hạng mục hạ tầng thiết yếu cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền tránh bão, hạ tầng vùng nuôi thủy sản, vùng sản xuất giống thủy sản tập trung nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế thuỷ sản của tỉnh cả trong lĩnh vực khai thác và nuôi thuỷ sản; đặc biệt là tăng cường năng lực cho đội tàu đánh bắt xa bờ. Tính đến ngày 1-3-2016, toàn tỉnh có 1.994 tàu, thuyền đánh cá với công suất hơn 120 nghìn CV (huyện Giao Thủy có 808 chiếc, huyện Hải Hậu có 702 chiếc, huyện Nghĩa Hưng có 438 chiếc, huyện Trực Ninh có 46 chiếc). Sản lượng khai thác thủy sản vụ cá Bắc năm 2015-2016 đạt 20.590 tấn, đạt 105,6% kế hoạch, bằng 103,6% so với cùng kỳ năm 2014, khai thác mặn lợ đạt 19.624 tấn, khai thác nội địa đạt 966 tấn. Trong đó sản lượng cá đạt 13.915 tấn, sản lượng tôm đạt 1.439 tấn và thủy sản khác 5.236 tấn. Tranh thủ điều kiện “thiên thời, địa lợi” do thời tiết và các chính sách khuyến khích phát triển thủy sản, ngư dân đã không ngừng đầu tư, chuẩn bị thật tốt tàu, thuyền, ngư lưới cụ, tập trung khai thác tại các ngư trường truyền thống trọng điểm, phát huy tối đa năng lực đội tàu tổ chức sản xuất theo tổ, đội, đoàn và liên kết dịch vụ hậu cần, thực hiện tốt việc tổ chức sản xuất. Nhờ vậy, hầu hết tàu cá của tỉnh đều khai thác đạt hiệu quả cao, thu nhập bình quân của ngư dân đạt từ 3-7 triệu đồng/tháng. Cảng cá Ninh Cơ, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) lúc thuyền về, tàu thuyền nối đuôi nhau tấp nập cập bến, gương mặt ai cũng rạng rỡ niềm vui, tiếng gọi thuyền, ngã giá rao bán sôi động cả một vùng. Anh Kim Ngọc Tế ở xã Hải Chính (Hải Hậu) có tàu đánh bắt xa bờ công suất 700CV chia sẻ: “Vụ cá Bắc này, tàu của chúng tôi đã đi được 3 chuyến dài ngày ra ngư trường xa. Đã quen với cái nắng, cái gió nơi biển cả, vất vả lắm nhưng ra khơi là niềm vui, là cuộc sống của những ngư dân chúng tôi”. Ba chuyến ra khơi, mỗi chuyến tàu của anh Tế đi khoảng 10 ngày và khai thác được gần 5 tấn cá, chủ yếu là cá thu. Có những con cá lớn nặng đến hơn 10kg. Không riêng tàu của anh Tế, tàu của anh Nguyễn Văn Xướng xã Hải Hòa (Hải Hậu) có công suất 150 CV từ đầu năm đến nay tuy chỉ ra khơi được một chuyến tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh nhưng đã đánh bắt được gần 2 tấn cá đuối đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

Vụ cá Bắc vừa qua đạt được những kết quả đáng mong đợi, nhưng nhìn chung nghề khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ vẫn còn tồn tại không ít những khó khăn. Công tác thu thập dữ liệu khai thác và dự báo ngư trường chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất của ngư dân. Ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy, hải sản còn hạn chế. Số lượng tàu thuyền nhỏ khai thác ven bờ vẫn chiếm tỷ lệ lớn (65,7%) và còn một số tàu đánh cá sử dụng xung điện, kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định để khai thác làm suy giảm nguồn lợi ven bờ. Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế khó khăn nên việc dùng trang thiết bị các hệ thống thông tin liên lạc và các trang thiết bị đảm bảo an toàn cho tàu cá của ngư dân còn nhiều hạn chế. Nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Sở NN và PTNT chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đẩy mạnh phát triển khai thác hải sản cả về năng lực khai thác và hiệu quả kinh tế, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế thủy sản. Tập trung tuyên truyền vận động, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các tổ, đội khai thác, hội nghề nghiệp trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi của ngư dân. Xây dựng kế hoạch điều chỉnh, chuyển đổi cơ cấu nghề khai thác, các mô hình cải tiến ngư cụ, máy móc nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tập trung phát triển các nghề khai thác những đối tượng có giá trị kinh tế cao và có lợi thế. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức, quản lý và điều hành sản xuất trong khai thác thủy sản. Củng cố xây dựng công tác dự báo ngư trường, thông tin dự báo ngư trường khai thác, trữ lượng nguồn lợi và khả năng cho phép đánh bắt kịp thời đến ngư dân.

Vụ cá Bắc năm 2015-2016 đã khép lại với nhiều thành công. Sở NN và PTNT tiếp tục chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các đồn, trạm biên phòng tích cực bám sát địa bàn, tiến hành rà soát, thống kê phân loại tàu cá và hướng dẫn tạo điều kiện cho ngư dân làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, cấp đổi và gia hạn giấy phép khai thác thủy sản và phấn đấu thực hiện gia hạn đăng kiểm và cấp phép khai thác thủy sản cho trên 95% tổng số tàu cá thuộc diện quản lý./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com