Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất giáo dục

08:03, 29/03/2016

Với tổng số 266 trường mầm non, 293 trường tiểu học, 242 trường THCS, 57 trường THPT, 16 trung tâm GDTX, đến nay các trường học trong tỉnh đều có đầy đủ phòng học khang trang cùng trang thiết bị giáo dục đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học. Trong đó, năm học 2015-2016, ngành GD và ĐT đã tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường. Qua đó, nhiều trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Nam Định) trong một giờ thực hành môn Vật lý.
Cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Nam Định) trong một giờ thực hành môn Vật lý.

Ở cấp học mầm non, trong học kỳ I đã có 59 phòng học được xây mới và cải tạo sửa chữa 78 công trình vệ sinh, 57 bếp ăn, 21 sân chơi, 10 điểm trường công lập có công trình nước sạch. Ở cấp tiểu học, cơ sở vật chất các trường học cơ bản đều được xây dựng kiên cố, 97,27% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đảm bảo cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Ở bậc THCS có trên 3.000 phòng học kiên cố, 100% trường có nguồn nước hợp vệ sinh. Bậc THPT có khoảng 1.300 phòng học kiên cố. Đối với ngành học GDTX, cơ sở vật chất của các Trung tâm GDTX tiếp tục được hoàn thiện, cảnh quan nhà trường được tu sửa, khu làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên khang trang hơn. Với tổng số 15 Trung tâm GDTX bao gồm 175 phòng học, trong đó 156 phòng học kiên cố, 30 phòng thí nghiệm, 15 thư viện, 642 máy tính, các Trung tâm GDTX đều có phòng học bộ môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập. Ngành GD và ĐT tiếp tục triển khai hiệu quả phần mềm phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng khai thác sử dụng “trường học kết nối” ở bậc THCS và THPT. Triển khai thí điểm phần mềm quản lý trường học tại 3 trường THPT: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến và chuyên Lê Hồng Phong. Cũng từ năm học này, các trung tâm học tập cộng đồng nhờ có nguồn tăng cường cơ sở vật chất trích từ ngân sách giáo dục là 2.290 triệu đồng đã được đầu tư máy chiếu, máy tính, học liệu để từng bước đi vào hoạt động hiệu quả. Trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều địa phương đã xây dựng thành các nghị quyết chuyên đề, xây dựng thành đề án, coi việc thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn, trường xanh, sạch, đẹp, an toàn là điều kiện cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các xã, thị trấn đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của toàn dân về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng trường, lớp học gắn với xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, phát triển GD và ĐT. Từ đó, diện mạo nhiều trường học khang trang, sạch đẹp hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện tại, toàn tỉnh có 610 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 21 trường so với năm học 2014-2015. Ở bậc mầm non có 148 trường, đạt 55,6%, trong đó cấp Bằng công nhận mới 10 trường, công nhận lại 4 trường; ở bậc tiểu học có 285 trường đạt chuẩn mức độ 1, đạt 97,27% trong đó công nhận mới 1 trường đạt chuẩn mức độ 1, 4 trường đạt chuẩn mức độ 2, công nhận lại 15 trường chuẩn mức độ 2; bậc THCS có 160 trường, đạt 67,22%, trong đó công nhận mới 8 trường, công nhận lại 19 trường; ở bậc THPT có 17 trường, đạt 37,77%. Trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã công nhận 6 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 13 trường THCS và 1 trường THPT đạt chuẩn trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Nhờ tích cực chuẩn hóa cơ sở vật chất giáo dục, hằng năm, các nhà trường đã làm tốt công tác huy động và duy trì sĩ số học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, trong sạch, ổn định và có chất lượng. Kỷ cương nền nếp dạy và học không ngừng được củng cố và duy trì nghiêm túc. Phong trào đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đã được các nhà trường triển khai sâu rộng ở tất cả các bộ môn và mọi tiết học.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số địa phương chưa tích cực tham mưu và phối hợp quản lý các cơ sở trông coi nhà trẻ tư thục; vẫn còn một số nhà trẻ tư thục chưa đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trang thiết bị của nhiều Trung tâm GDTX, nhất là thiết bị dạy nghề còn thiếu, lạc hậu, không đồng bộ, không có phòng riêng để thiết bị, công tác bảo quản, sử dụng chưa đi vào nền nếp, hiệu quả sử dụng còn thấp. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số trường chuyên nghiệp còn lạc hậu, ít được quan tâm đầu tư. Tiến độ đầu tư nâng cấp đối với các trường mầm non đã đạt chuẩn quốc gia còn chậm, việc công nhận lại gặp nhiều khó khăn… Vì vậy, ngành GD và ĐT tiếp tục cùng với các địa phương tranh thủ huy động các nguồn vốn, ngân sách và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị giáo dục, để giáo viên và học sinh các nhà trường có được các điều kiện tốt nhất phục vụ công tác giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com