Những nữ "thủ lĩnh" Đoàn xuất sắc

09:11, 03/11/2015
Thực hiện chủ đề Năm Thanh niên 2015 “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh Đoàn tổ chức vinh danh 85 gương đảng viên trẻ tiêu biểu, đại diện cho hơn 100 nghìn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong toàn tỉnh. Trong số 85 gương đảng viên được vinh danh, chúng tôi ấn tượng với 2 nữ Bí thư Đoàn có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi và hoạt động chuyên môn. Đó là các chị: Phạm Thị Tươi, Bí thư Đoàn phường Trần Quang Khải (TP Nam Định) và Trần Thị Ngọc Ánh, Bí thư chi đoàn giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thành (Mỹ Lộc). Đảm nhiệm những lĩnh vực công tác khác nhau nhưng họ có chung một điểm: giỏi về chuyên môn, nhiệt huyết với công tác Đoàn, Hội, Đội.
Cô giáo Trần Thị Ngọc Ánh, Bí thư chi đoàn giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thành (Mỹ Lộc) trong giờ lên lớp.
Cô giáo Trần Thị Ngọc Ánh, Bí thư chi đoàn giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Thành (Mỹ Lộc) trong giờ lên lớp.
Hoàn thành lớp học Kế toán tại một trường trung cấp ở Hà Nội vào năm 2005, Phạm Thị Tươi về nhận công tác ở văn phòng Đảng ủy phường Trần Quang Khải. Cũng trong năm này, chị Tươi được tín nhiệm bầu là Bí thư Đoàn phường. Gắn bó với hoạt động Đoàn suốt 10 năm qua chị đã phát động rất nhiều phong trào hoạt động thiết thực, hiệu quả, trong đó tiêu biểu là hoạt động tiếp sức mùa thi cho thí sinh, người nhà thí sinh dự thi đại học, cao đẳng hằng năm. Theo đó, vào mỗi mùa tuyển sinh chị cùng một số đoàn viên rong ruổi nhiều khu dân cư tìm nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí phục vụ thí sinh, phụ huynh học sinh, vận động ĐVTN trong phường nấu cơm tình nguyện bán với giá bình dân cho thí sinh. Nhằm tạo sân chơi ý nghĩa, thiết thực cho thanh niên, vào dịp Noel, Tết Trung thu hằng năm “thủ lĩnh” Đoàn 8X và các ĐVTN trong phường mở dịch vụ chuyển quà Noel, múa sư tử nhằm gây quỹ Đoàn. Ngoài ra nữ Bí thư Đoàn phường còn thường xuyên phát động các phong trào thanh niên tình nguyện như: thăm, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách… Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn phường Trần Quang Khải vẫn còn tình trạng thanh niên nghiện ngập, trộm cắp gây mất an ninh trật tự. Phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong việc cảm hóa, giáo dục thanh niên hư, thanh niên chậm tiến, từ năm 2006, chị đã đề xuất với Đảng ủy, UBND phường thành lập CLB “Thanh niên tự nguyện phòng chống HIV/AIDS”. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa người nhiễm HIV, thanh niên chậm tiến, thanh niên hư, CLB do chị Tươi làm chủ nhiệm đã cảm hóa thành công 1 đối tượng nhiễm HIV/AIDS, là địa chỉ tin cậy cho những thanh niên lầm lỗi mong muốn tái hòa nhập cộng đồng... Chia sẻ về kinh nghiệm trong hoạt động Đoàn, “giữ lửa” với phong trào thanh niên, chị Tươi cho biết: Trước hết phải có sự đam mê, gắn bó với công tác phong trào. Làm công tác Đoàn mà không đam mê, nhiệt huyết sẽ rất khó. Từ đam mê mới tìm ra được những cách làm hay, sáng tạo để thu hút, tập hợp thanh niên. Không những năng nổ, nhiệt huyết trong hoạt động Đoàn, chị Phạm Thị Tươi còn là 1 tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi. Chị hiện là chủ 1 hiệu bánh ngọt, mỗi tháng xuất bán khoảng 5.000 chiếc bánh cho thị trường Hà Nội, tạo việc làm tại chỗ cho 3 lao động với mức lương 3-5 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu từ cửa hàng bánh của chị ước đạt 10 triệu đồng/tháng. Những nỗ lực không ngừng của chị Tươi trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn khen thưởng. Chị đã được Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ. Năm 2015, chị vinh dự được tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Nam Định lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Về Trường Tiểu học Mỹ Thành (Mỹ Lộc), hỏi thăm cô giáo Trần Thị Ngọc Ánh, tập thể giáo viên, học sinh ở trường đều nói về cô với sự quý mến, tự hào. Đảm nhiệm cương vị Bí thư chi đoàn giáo viên từ năm 2008 đến nay, Ánh đã có 7 năm gắn bó với hoạt động Đoàn, Đội và phong trào thiếu nhi của trường, của huyện. Sinh năm 1987, ngay từ những ngày cắp sách đến trường, Ánh đã luôn nuôi dưỡng, ấp ủ cho mình ước mơ trở thành cô giáo. Với những nỗ lực không ngừng trong học tập, năm 2004, Ánh thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam, chuyên ngành Giáo dục tiểu học. Năm 2007, Ánh tốt nghiệp ra trường và về nhận công tác tại Trường Tiểu học Mỹ Thành. Ánh tâm sự “Ngay sau khi được điều động về công tác tại trường, tôi được Ban giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ là Bí thư chi đoàn giáo viên. Từ đó, tôi luôn suy nghĩ phải làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động Đoàn, Đội và phong trào thiếu nhi của nhà trường. Tôi đã đọc rất nhiều sách tham khảo để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc. Trong các giờ ra chơi, tôi luôn hòa đồng với các em học sinh, lắng nghe các em tâm sự, cùng tham gia trò chơi với các em; qua đó thu hút học sinh tham gia vào các phong trào, hoạt động của nhà trường”. Là Bí thư chi đoàn nhà trường, Ánh đã chủ động tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các sân chơi dành cho học sinh, tổ chức các hội thi: “Giai điệu tuổi hồng”, “ATGT”, “Chúng em hành quân theo bước anh hùng”, “Hội vui học tập”, “Tết cùng bạn nghèo” hay các buổi sinh hoạt sao theo chủ đề “Lễ phép với người lớn tuổi, con ngoan, trò giỏi”…, góp phần đưa Liên đội Trường Tiểu học Mỹ Thành nhiều năm liền được Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn tặng bằng khen… Không chỉ nhiệt huyết, năng động trong các hoạt động Đoàn, Đội của nhà trường, nhiều năm qua, cô giáo trẻ Trần Thị Ngọc Ánh còn được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Mỹ Thành đánh giá cao trong công tác chuyên môn. Nhiều năm liền cô Ánh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, lao động tiên tiến. Năm học 2010-2011, cô Ánh đạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi thiết bị, đồ dùng dạy học tự làm. Đặc biệt, năm học 2012-2013, khi Bộ GD và ĐT phát động phong trào đổi mới không gian lớp học theo hướng xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, lớp 1B do cô Ánh làm chủ nhiệm đã tích cực hưởng ứng phong trào. Theo đó, cô giáo trẻ cùng học sinh trong lớp tìm kiếm các vật dụng, đồ dùng hằng ngày để bắt tay vào trang trí các góc học tập, góc thư viện, góc môi trường, góc cộng đồng, góc điều em muốn nói… Qua đó, tạo môi trường lớp học hấp dẫn, thân thiện, khuyến khích học sinh tự giác học tập, nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng; góp phần giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh. Từ việc xây dựng mô hình đổi mới không gian lớp học hiệu quả, cô Ánh được nhà trường tin tưởng cử đi thi và đạt giải Nhì cuộc thi đổi mới không gian lớp học do Phòng GD và ĐT huyện Mỹ Lộc tổ chức.   
 
Phạm Thị Tươi, Trần Thị Ngọc Ánh chỉ là 2 trong nhiều nữ Bí thư Đoàn trong toàn tỉnh mà chúng tôi có dịp gặp gỡ. Với cương vị là nữ “thủ lĩnh” Đoàn, họ đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để dẫn dắt phong trào Đoàn ở địa phương, đơn vị ngày càng đi lên, góp phần thắp sáng bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương, đất nước./.
 
Bài và ảnh: Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com