Siết chặt công tác quản lý chất lượng an toàn cột tháp ăng-ten truyền thông

08:08, 28/08/2015
Xuất phát từ mục tiêu mở rộng vùng phủ sóng mạng thông tin di động, nhu cầu xây dựng, lắp đặt các công trình tháp thu, phát sóng viễn thông, phát thanh, truyền hình ngày càng nhiều. Với đặc thù chủ yếu là các công trình kết cấu thép dạng tháp được neo giữ bằng dây cáp, cao, ít được che chắn; các công trình trạm BTS, cột thu phát sóng di dộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm như gãy, đổ, nhất là trong điều kiện hiện nay biến đổi khí hậu dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan, bão, lốc xoáy… mối nguy tiềm ẩn từ các cột tháp này càng lớn. Để đảm bảo an toàn cho công trình, người dân sống quanh khu vực công trình, ngày 10-6-2015, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các địa phương, chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra và tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng các công trình cột tháp ăng-ten truyền thông kết cấu thép dạng tháp.
 
Thực hiện Văn bản số 1276/BXD-GĐ của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương, chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng khẩn trương rà soát, kiểm định chất lượng công trình tháp thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, cột BTS trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh hiện có 771 công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, cột BTS; trong đó, có 1 cột tháp ăng-ten phát sóng truyền hình cao 160m và 770 công trình chiều cao dưới 100m. Theo Sở Xây dựng, trong quá trình đầu tư xây dựng trạm BTS, các doanh nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm định công trình viễn thông gây khó khăn cho công tác bảo đảm an toàn của các cột tháp ăng-ten truyền thông. Cả 771 công trình thu, phát sóng đang khai thác đều chưa được kiểm định chất lượng; trong đó 485 công trình đang chờ các chủ đầu tư, đơn vị lập báo cáo, xây dựng kế hoạch kiểm định. Doanh nghiệp viễn thông Viettel hiện có 421 cột BTS với chiều cao trung bình từ 30m đến 60m. Tuy nhiên mới chỉ có 227 cột BTS được cấp phép xây dựng và hầu hết các cột BTS này đều chưa được kiểm định. Tương tự, 286 cột BTS của Vinaphone cũng chưa được kiểm định chất lượng trong thời gian qua. Đơn vị Cty CP Viễn thông Hà Nội - Vietnammobile lấy lý do đang thực hiện chuyển đổi cơ cấu tổ chức chưa thể thực hiện công tác kiểm định hệ thống trạm thu phát sóng của đơn vị theo yêu cầu của Sở Xây dựng, xin gia hạn thời gian báo cáo và kết quả kiểm định chất lượng công trình trạm BTS vào cuối quý IV-2015. Cty CP Viễn thông di động toàn cầu (Gtel Mobile) hiện đang lập kế hoạch và lựa chọn nhà thầu để thực hiện.
 
Cột tháp ăng-ten BTS trên nóc nhà dân tại Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường).
Cột tháp ăng-ten BTS trên nóc nhà dân tại Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường).
Một trong các nguyên nhân hạn chế trong quản lý chất lượng các cột tháp là do sự buông lỏng quản lý hoạt động xây dựng, lắp đặt các cột tháp, trạm thu phát sóng, trong khi các doanh nghiệp viễn thông không ngừng đầu tư xây mới trạm BTS. Sự phối hợp giữa các ngành liên quan hạn chế gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng các cột tháp ăng-ten. Mặc dù Thông tư 12/2007/TTLT/BXD-BTTTT ngày 11-12-2007 đã quy định, Sở TT và TT chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiểm định tầm sóng; Sở Xây dựng thẩm định chất lượng, độ an toàn công trình. Các chủ đầu tư đều chủ động xác định tọa độ rồi tự thỏa thuận thuê mặt bằng với người dân hoặc chính quyền địa phương cơ sở để đầu tư xây dựng cột ăng-ten mà không làm các thủ tục với các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Do vậy một số vị trí mặt bằng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên sau khi hoàn thành xây lắp không hoàn tất được hồ sơ để xin giấy phép xây dựng. Đặc biệt có trường hợp đơn vị xây dựng trạm giao cho nhiều đầu mối thi công nên dẫn đến việc các đơn vị ỷ lại, đùn đẩy lẫn nhau, không phối hợp trong công tác xin cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra, phần lớn các công trình cột thu phát sóng của doanh nghiệp viễn thông hiện nay đều thuê mặt bằng trên nóc các công trình nhà ở dân cư, vì vậy nhiều trường hợp doanh nghiệp đã xây dựng cột BTS nhưng chính quyền địa phương cũng không nắm rõ. Tại huyện Giao Thủy, hầu hết UBND các xã, thị trấn không có hồ sơ thiết kế, cấp phép xây dựng, kiểm định chất lượng công trình và các thủ tục có liên quan đến các cột ăng-ten truyền thông. Ngoài bất cập trong thi công xây dựng, công tác đảm bảo chất lượng cột, tháp ăng-ten trong quá trình khai thác, sử dụng cũng chưa được chủ đầu tư thực sự quan tâm sát sao. Một số đơn vị thực hiện việc đo kiểm một loạt theo từng đợt chứ không kiểm định theo đúng thời gian quy định đối với từng công trình. Bên cạnh đó, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng mặc dù đã có hiệu lực từ ngày 1-7-2015 nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn về công tác bảo trì công trình xây dựng khiến cho các chủ đầu tư chưa có căn cứ để thực hiện kiểm định bảo hành, bảo trì công trình. 
 
Qua kết quả kiểm tra, nhằm siết chặt công tác bảo đảm chất lượng xây dựng các cột tháp ăng-ten truyền thông trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị có cột tháp thu phát sóng viễn thông thống kê, rà soát, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm định bảo trì, bảo dưỡng hạ tầng nhà trạm, cột ăng-ten truyền thông theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 2737-1995, đồng thời xác định rõ nguyên nhân và phương hướng khắc phục những tồn tại được nêu trong báo cáo kiểm định. Tăng cường phối hợp với Sở TT và TT yêu cầu các đơn vị hoàn thiện các thủ tục về cấp phép xây dựng, khẩn trương làm việc với các đơn vị chuyên môn của Cục Viễn thông để kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định công trình trong quý IV-2015. Trong tháng 8-2015, Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng tiến hành kiểm định chất lượng cột tháp ăng-ten phát sóng truyền hình cao 160m mới hoàn thành vào tháng 7-2015. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh quy định về quản lý chất lượng công trình cột tháp viễn thông, truyền hình trên địa bàn tỉnh, trong đó, quy định rõ trách nhiệm của ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát thi công khi xảy ra sự cố công trình./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com