Chuyển biến trong công tác ATVSLĐ-PCCN ở Thành phố Nam Định

08:03, 14/03/2012

Trên địa bàn Thành phố Nam Định hiện có trên 1.200 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại, dịch vụ; có 2 chợ đầu mối Mỹ Tho và chợ Rồng, 19 chợ khu vực, hàng trăm trạm biến áp... Vì vậy vấn đề bảo đảm ATVSLĐ-PCCN trong sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư cho công tác ATVSLĐ-PCCN, vẫn còn một bộ phận không nhỏ các cơ sở, hộ sản xuất, doanh nghiệp..., chưa quan tâm đúng mức tới công tác này. Ngoài việc chủ cơ sở sản xuất kinh doanh và NLĐ vẫn chủ quan, coi nhẹ quy tắc an toàn lao động, một số phường, xã chưa phát huy vai trò cũng như hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN trên địa bàn.

Công nhân Cty TNHH Thương mại Phúc Thái (CCN An Xá - TP Nam Định) chấp hành nghiêm các quy trình bảo đảm an toàn trong quá trình sang chiết gas.
Công nhân Cty TNHH Thương mại Phúc Thái (CCN An Xá - TP Nam Định) chấp hành nghiêm các quy trình bảo đảm an toàn trong quá trình sang chiết gas.

Trước thực trạng đó, UBND, Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN Thành phố Nam Định đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATVSLĐ-PCCN trong các cơ sở sản xuất kinh doanh. Công tác ATVSLĐ-PCCN được thực hiện tích cực không chỉ trong Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN hằng năm mà kéo dài trong suốt năm. Trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 13 - năm 2011, Ban chỉ đạo của thành phố và các phường, xã, doanh nghiệp đã kẻ vẽ, căng treo hàng trăm pa-nô, áp phích, khẩu hiệu, cụm pa-nô lớn về chủ đề bảo đảm ATVSLĐ-PCCN, đồng thời tổ chức hai đoàn kiểm tra liên ngành về việc thực hiện pháp luật lao động, công tác ATVSLĐ-PCCN ở các doanh nghiệp, lập biên bản các vi phạm của doanh nghiệp đồng thời hướng dẫn biện pháp khắc phục. LĐLĐ thành phố chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATVSLĐ, bảo vệ sức khỏe NLĐ và các chính sách bảo hộ lao động. Các công đoàn cơ sở đã đề xuất và phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động, rà soát điều chỉnh, bổ sung quy trình bảo đảm ATVSLĐ-PCCN trong doanh nghiệp, nhất là các bộ phận sử dụng máy móc thiết bị có nguy cơ cao về mất ATVSLĐ… Trong năm 2011, các doanh nghiệp đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về công tác bảo hộ lao động cho 620 lượt công nhân, xây dựng củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên, đội xung kích PCCC tại 25 doanh nghiệp; tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 320 công nhân làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm. Chi nhánh Điện Thành phố Nam Định đã tổ chức tập huấn về quản lý vận hành lưới điện an toàn trong sản xuất cho 100 cán bộ, công nhân vận hành điện tại các doanh nghiệp; tập huấn cho lực lượng dân phòng các phường, xã; phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố huấn luyện cho 261 công nhân vận hành bán lẻ xăng dầu ở 38 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Đặc biệt trong Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN, Ngày toàn dân PCCC, các nội dung về bảo đảm ATVSLĐ-PCCN bảo vệ sản xuất được lồng ghép tuyên truyền với mục tiêu nâng cao nhận thức và ý thức của NLĐ trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về ATVSLĐ-PCCN ở doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất trong khu dân cư… vẫn bị bỏ ngỏ, trong khi chính quyền cấp cơ sở, hiệu lực quản lý cũng như các điều kiện trang thiết bị, năng lực chuyên môn của cán bộ còn yếu nên việc tiếp cận doanh nghiệp cũng như phát hiện vi phạm về pháp luật ATVSLĐ-PCCN gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ít quan tâm đầu tư cải thiện thiết bị, công nghệ, tiết giảm chi phí phúc lợi chăm lo cho sức khỏe NLĐ. Năm 2011, chỉ có 2.700 NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, 50 lượt NLĐ được điều trị bệnh nghề nghiệp so với hàng vạn NLĐ đang làm việc trong các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố Nam Định. Trong năm qua, mặc dù tai nạn lao động và cháy nổ đã giảm so với năm trước, song vẫn xảy ra 13 vụ cháy; riêng các tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 4 vụ cháy gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng; 2 vụ tai nạn lao động trong xây dựng tại phường Trần Tế Xương và xã Mỹ Xá làm 2 người chết, chưa kể một số vụ tai nạn làm NLĐ bị thương nhẹ… Triển khai kế hoạch Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 14 - năm 2012, UBND và Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN thành phố đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng gửi UBND các phường, xã, Ban quản lý phát triển CCN thành phố, các doanh nghiệp chỉ đạo các nhiệm vụ cần thực hiện trước, trong và sau Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN, phấn đấu hạn chế thấp nhất tai nạn lao động và cháy nổ, bảo vệ an toàn cho NLĐ và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com