Hiệu quả từ các cơ sở điều trị Methadone

08:01, 08/01/2016

Đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí… là những ưu điểm của mô hình điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang được áp dụng tại các cơ sở điều trị trong tỉnh. Sau 5 năm thực hiện mô hình, công tác cai nghiện bằng Methadone tại tỉnh ta đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Sau gần 5 năm hoạt động, cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone Thành phố Nam Định (đặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh) đã khẳng định hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 669 người đang điều trị tại cơ sở Methadone Thành phố Nam Định, trong đó có 523 người đang điều trị duy trì, 146 người đang trong giai đoạn dò liều. Anh P.N (phường Cửa Nam, TP Nam Định), một bệnh nhân đang điều trị tại cơ sở cho biết: Trước đây tôi đã cai nghiện hai lần tại nhà nhưng chưa thành công. Hơn 1 năm nay, tôi bắt đầu điều trị bằng Methadone tại cơ sở, tôi thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, không còn cảm giác thèm ma túy. Tôi quyết tâm uống Methadone đều mỗi sáng để đoạn tuyệt với ma túy. Bác sĩ Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và Điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: “Qua thời gian theo dõi điều trị bệnh nhân, tôi thấy đây là phương pháp điều trị hiệu quả. Trước khi điều trị, người nghiện và người nhà đều được tư vấn về tác dụng của Methadone cũng như việc tuân thủ phác đồ điều trị, nên đa số bệnh nhân đều hiểu và tự nguyện sử dụng phương pháp này. Việc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng chất dạng thuốc phiện, giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV, giúp ổn định cuộc sống và có cơ hội tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng. Sau quá trình điều trị, số người tái nghiện giảm đáng kể. Chương trình đáp ứng được nguyện vọng của người nghiện ma túy, gia đình và cộng đồng”.
 
Làm thủ tục cho bệnh nhân uống thuốc Methadone tại cơ sở điều trị ở Thành phố Nam Định.
Làm thủ tục cho bệnh nhân uống thuốc Methadone tại cơ sở điều trị ở Thành phố Nam Định.
Cơ sở điều trị Methadone huyện Nam Trực được đưa vào hoạt động từ tháng 7-2015, đến nay cơ sở đã tiếp nhận hơn 41 bệnh nhân đến điều trị cai nghiện. Anh Đ.T.T đang điều trị tại cơ sở này cho biết: Được cán bộ trạm y tế tuyên truyền, anh đã đồng ý tham gia vào chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Sau hơn 2 tháng điều trị, qua các bước khám đánh giá nghiện chất, tư vấn, khởi liều và dò liều, hiện tại anh đang dùng liều ổn định, cơ thể thoái mái, không còn dấu hiệu thèm hê-rô-in nữa. Qua theo dõi, kiểm tra đánh giá của các bác sĩ phụ trách chương trình tại cơ sở điều trị Methadone Nam Trực, sau một thời gian điều trị, hầu hết bệnh nhân đều không còn dấu hiệu thèm hê-rô-in, sức khỏe ổn định.
 
Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, hiện toàn tỉnh đã triển khai được 7 cơ sở điều trị Methadone tại Thành phố Nam Định và các huyện: Giao Thủy, Xuân Trường, Trực Ninh, Hải Hậu, Nam Trực. Đến ngày 31-10-2015, toàn tỉnh có 1.561 bệnh nhân đang điều trị Methadone, trong đó có 1.072 bệnh nhân điều trị liều duy trì và 489 bệnh nhân trong giai đoạn dò liều. Cơ sở điều trị tại Thành phố Nam Định có đông người điều trị nhất với 669 người, trong đó 523 người đang điều trị duy trì, 146 người đang trong giai đoạn dò liều. Cơ sở điều trị đặt tại huyện Giao Thủy có 247 người đang điều trị, trong đó 125 người đang điều trị duy trì, 122 người đang trong giai đoạn dò liều. Cũng tại huyện Giao Thủy còn có cơ sở Đại Đồng, điều trị cho 104 người, trong đó 24 người duy trì, 80 người dò liều. Cơ sở điều trị tại huyện Xuân Trường đang điều trị cho 222 người, trong đó 172 người đang điều trị duy trì, 50 người dò liều. Cơ sở điều trị tại huyện Trực Ninh điều trị cho 140 người, trong đó 105 người đang điều trị duy trì, 35 người trong giai đoạn dò liều. Cơ sở tại huyện Hải Hậu điều trị cho 138 người, trong đó 112 người đang điều trị duy trì, 26 người đang trong giai đoạn dò liều. Cơ sở điều trị tại huyện Nam Trực đang điều trị cho 41 người, trong đó 35 người đang điều trị duy trì, 6 người đang trong giai đoạn dò liều. Sau 5 năm triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh, chương trình đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo thống kê mới đây của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, trong quá trình điều trị, số bệnh nhân tham gia tuân thủ điều trị đạt trên 90%, tỷ lệ bệnh nhân còn sử dụng hê-rô-in trong 6 tháng đầu khi tham gia điều trị là 48%, sau 6 tháng điều trị giảm còn 12%, và sau 12 tháng điều trị tỷ lệ này chỉ còn là 9%. Tỷ lệ bệnh nhân có việc làm trở lại sau 12 tháng điều trị đạt 91%. 
 
Những hiệu quả thiết thực của chương trình điều trị Methadone đã và đang từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, tạo môi trường lành mạnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com