Bước đầu thực hiện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại các bệnh viện

07:01, 21/01/2016
Sau gần 3 năm thực hiện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22-4-2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, ở các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực trong việc giảm thời gian chờ đợi, từng bước nâng cao sự hài lòng của người bệnh. 
 
Tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu, ngoài việc thực hiện theo quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh, năm 2015 bệnh viện mở rộng nhà xe của bệnh viện gần 500m 2 phục vụ người bệnh và người nhà đến khám, chữa bệnh; bổ sung thêm ghế, lắp hệ thống điều hòa không khí tại phòng chờ khám bệnh và triển khai hệ thống bảng xếp hàng tự động bằng bảng điện tử để đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh. Bệnh viện cũng tăng thêm bàn khám bệnh để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người bệnh đến đăng ký tại Khoa Khám bệnh được nhân viên y tế nhập dữ liệu vào máy tính và được truyền theo hệ thống mạng LAN đến các bàn khám của khoa… Ngoài ra, nhiều bệnh viện trong tỉnh cũng đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám, chữa bệnh. Tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Lộc đã thực hiện lấy số thứ tự tự động ngay tại Khoa Khám bệnh; Bệnh viện Nhi tỉnh đã áp dụng công nghệ thông tin, thông báo trên màn hình cho người bệnh đến khám hoặc người chuẩn bị được khám bệnh theo thứ tự tại các phòng khám của Khoa Khám bệnh. Tại điểm tiếp đón bệnh nhân của Bệnh viện Nội tiết tỉnh có quầy đăng ký khám bệnh, quầy thu ngân, quầy trả thẻ BHYT… liên hoàn, nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa để khám và làm các xét nghiệm. Khi làm sổ, mỗi bệnh nhân có một mã số và được bệnh viện theo dõi bệnh án đến suốt đời. Bác Nguyễn Thị Lanh trú tại phường Hạ Long (TP Nam Định) thường phải đến Bệnh viện Nội tiết tỉnh khám bệnh mỗi tháng 1 lần cho biết: “Tôi bị đái tháo đường nên định kỳ hằng tháng phải vào viện khám, lấy thuốc về điều trị. Tôi thấy bệnh viện đã khắc phục được tình trạng chen lấn, nôn nóng chờ đợi quá lâu gây bức xúc trước đây”.
Bệnh nhân điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Bệnh nhân điều trị phục hồi chức năng tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.
Qua khảo sát sơ bộ ở 20 bệnh viện bao gồm 9 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, 11 bệnh viện đa khoa huyện, thành phố cho thấy hầu hết các bệnh viện đã tiến hành cải tiến quy trình khám bệnh theo Quyết định 1313/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Cả 20 bệnh viện đều đã có sơ đồ quy trình khám bệnh trên cơ sở quy trình chuẩn của Quyết định 1313 quy định. Khi xây dựng quy trình khám bệnh từ khâu khám bệnh đến khâu làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, các bệnh viện đều chủ động tăng bàn khám khi có lượng người bệnh đến khám đông. Cùng với việc cải tiến quy trình khám bệnh, một số bệnh viện đã tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh, sắp xếp khoa khám bệnh liên hoàn; kết nối mạng giữa khoa khám bệnh, xét nghiệm, khoa dược, thu viện phí, lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận có liên quan giúp giảm thời gian chờ của người bệnh; tăng cường nhân lực làm việc tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, thu viện phí, thủ tục BHYT… Nguồn kinh phí để mở thêm phòng khám, mua thêm ghế để cho bệnh nhân chờ khám, bố trí thêm quạt, bảng hướng dẫn, máy lấy số điện tử tự động… được trích từ nguồn điều chỉnh giá dịch vụ theo Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Qua khảo sát cải tiến quy trình khám bệnh, các bệnh viện đã giảm trung bình từ 15 đến 20 phút/người bệnh so với trước đây. Những kết quả bước đầu từ việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã đem lại hiệu quả tích cực. Người bệnh không phải chờ đợi lâu như trước, sự hài lòng của người bệnh đối với các bệnh viện cũng đã được cải thiện. 
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và quán triệt tinh thần “Lấy phục vụ người bệnh là trung tâm”, Sở Y tế đang chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến BHYT như: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán BHYT… Đặc biệt, các bệnh viện sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá lại quy trình khám, chữa bệnh của đơn vị xem thời gian chờ lâu đang ở khâu nào, ở khu vực nào? Nếu ở khâu chờ lấy số, bệnh viện sẽ mở thêm nơi tiếp đón, tăng nhiều bàn khám, phòng khám; nếu ít bác sĩ khám lâm sàng, bệnh viện tăng cường thêm bác sĩ; nếu ở nơi đóng viện phí, bệnh viện mở nhiều thêm bàn thu viện phí; nếu ở khu làm xét nghiệm, bệnh viện tiếp tục cải cách để rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với sự kết nối đồng bộ giữa các bộ phận liên quan, giảm nhân lực, giảm thời gian chờ đợi giữa các bước trung gian… để cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm được thời gian chờ và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, bảo đảm hợp lý và công bằng cho người bệnh, góp phần thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com