Nhiệt huyết của những thầy thuốc trẻ

08:02, 22/02/2013

Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Nam Định được thành lập từ năm 1998 với 100 thành viên, chủ yếu là đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Qua 15 năm hoạt động, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, khám, chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người là đối tượng chính sách, hộ nghèo… ở các địa phương trong tỉnh, mang lại sức khỏe và niềm vui cho nhân dân.

Năm 2012, hơn 400 đối tượng chính sách, hộ nghèo ở các huyện Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Hải Hậu… được các y, bác sĩ của CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định về khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; một số cụ già được mổ mắt miễn phí. Ngoài việc khám, chữa bệnh, các y bác sỹ còn tư vấn nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe cho nhân dân. Đây là hoạt động thường niên của CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định. Hằng năm CLB thường tổ chức từ 5-10 đợt tình nguyện với số lượng khám từ 50-1.000 lượt người là đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… ở các miền quê trong tỉnh. Cùng với việc khám, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, CLB còn phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường ăn uống, phòng chống HIV/AIDS; phối hợp với Cty Dược Hậu Giang, Cty CP Dược Nam Hà…, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh, Hội Người cao tuổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn…

Các bác sỹ, tình nguyện viên của CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định khám, tư vấn cách điều trị cho hội viên Hội Người cao tuổi xã Xuân Kiên (Xuân Trường).
Các bác sỹ, tình nguyện viên của CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định khám, tư vấn cách điều trị cho hội viên Hội Người cao tuổi xã Xuân Kiên (Xuân Trường).

Có mặt trong một đợt tình nguyện của CLB tại xã Xuân Kiên (Xuân Trường) vào mùa hè năm 2012 vừa qua, chúng tôi cảm nhận được thái độ làm việc nghiêm túc và tình cảm của bà con nhân dân dành cho những thầy thuốc trẻ. Trong đợt này, các thầy thuốc trong CLB khám cho 500 lượt người trong xã, đồng thời với sự phối hợp của Viện Mắt Trung ương, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, CLB đã tham gia mổ đục thủy tinh thể cho 50 cụ cao tuổi ở các xã Xuân Phương, Xuân Kiên và Thị trấn Xuân Trường. Cụ Học ở xã Xuân Phương năm đã gần 80 tuổi chia sẻ: "Năm nay tôi đón Tết vui hơn vì mắt đã nhìn rõ được mọi thứ… Tôi vô cùng biết ơn các thầy thuốc…”. Cũng trong năm qua, CLB còn phối hợp với Cty Dược Hậu Giang khám bệnh tổng thể cho 500 lượt cụ là đối tượng chính sách, hộ nghèo, hội viên người cao tuổi ở xã Thành Lợi (Vụ Bản).

Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Ngọc, chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định cho biết: “Hiện nay, CLB có trên 200 thành viên. Với “lửa” nhiệt tình trong các hoạt động xã hội, thông qua các đợt tình nguyện, đội ngũ những y, bác sĩ trẻ cũng được nâng cao về y đức, chuyên môn nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học, là môi trường rèn luyện “lý tưởng” cho hội viên”. Để duy trì được những hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc định kỳ, các thành viên trong CLB đã đi vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, đồng thời tự nguyện đóng góp tạo nguồn kinh phí hoạt động. Mặc dù bận rộn với công việc chuyên môn ở cơ quan, đơn vị nhưng các thành viên trong CLB luôn sẵn sàng thu xếp công việc đi về những xã xa xôi, nghèo khó phục vụ bà con. Nguyễn Thị Hương, sinh viên Trường Trung cấp Y Nam Định, thành viên của CLB đã 2 năm nay, cho biết: “Đi tình nguyện với các anh chị trong CLB cũng là một cách học hiệu quả đối với sinh viên. Có những bệnh, cách chữa trị, cách tiếp xúc bệnh nhân mà sách vở không dạy. Quan trọng hơn, em thấy đây là những việc làm rất có ích cho cộng đồng, nhất là đối với những người nghèo".

Bằng sự nỗ lực, nhiệt huyết của mình, đội ngũ các y, bác sĩ trẻ trong CLB Thầy thuốc trẻ Nam Định đang tiếp tục hành trình đến với mọi miền quê còn khó khăn trong tỉnh, những người già, đối tượng chính sách khám, chữa bệnh cho họ, thắp sáng những mong ước được quan tâm, chăm sóc và giữ gìn sức khỏe, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của đội ngũ thầy thuốc trong lòng nhân dân./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com