Công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở Nam Trực

08:02, 19/02/2013

Những năm gần đây, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (PCSDD) trẻ em ở huyện Nam Trực có chuyển biến rõ nét. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm dần qua các năm: năm 2010 là 17,72%, năm 2012, còn 15,85%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng bào thai, số trẻ sinh ra có cân nặng dưới 2.500 gam giảm dần.

Tư vấn về dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ tại Trạm Y tế xã Nam Hùng.
Tư vấn về dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ tại Trạm Y tế xã Nam Hùng.

Đạt được kết quả trên, công tác PCSDD trẻ em luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác PCSDD trẻ em. Mạng lưới cán bộ làm công tác PCSDD trẻ em được kiện toàn từ huyện tới các xã, thị trấn, thôn xóm. Mỗi xã, thị trấn có 1 cán bộ chuyên trách dinh dưỡng và 342 thôn, xóm, tổ dân phố (trong tổng số 385 thôn xóm, tổ dân phố) có CTV dinh dưỡng. Hằng năm, Trung tâm Y tế huyện đều tổ chức cân đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trong độ tuổi, tổ chức các hoạt động PCSDD như truyền thông gián tiếp, truyền thông trực tiếp, hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai, bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi, tổ chức các buổi nói chuyện, phổ biến kiến thức về phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, hướng dẫn thực hành chế biến thức ăn và chăm sóc trẻ, truyền thông PCSDD bào thai và hoạt động tư vấn cho mạng lưới cán bộ chuyên trách các trạm y tế và CTV dinh dưỡng thôn xóm, cung cấp tài liệu, tổ chức giám sát, hỗ trợ các hoạt động dinh dưỡng tại các xã, thị trấn. Hằng tháng, Trung tâm tổ chức giao ban phản ánh tình hình, báo cáo số liệu, hoạt động của từng địa bàn, xã, thôn xóm, đồng thời phối hợp với các đơn vị trên địa bàn triển khai các hoạt động dinh dưỡng như viết bài tuyên truyền phát trên đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở theo các chủ đề: PCSDD bào thai, uống bổ sung vi chất dinh dưỡng (Vitamin A, viên sắt, sử dụng muối Iốt…), cho ăn bổ sung hợp lý, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp, một số bệnh thường gặp theo mùa, tiêm chủng, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, khuyến cáo các gia đình cho trẻ đến các nhà trẻ để được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt… Công tác truyền thông giáo dục dinh dưỡng được tiến hành theo các chủ đề với những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng, theo dõi tăng trưởng, kiến thức cần thiết phục hồi trẻ suy dinh dưỡng... Cùng với đó, hoạt động thực hành dinh dưỡng được triển khai với mục tiêu hướng dẫn người mẹ và những người chịu trách nhiệm trực tiếp chăm sóc trẻ có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng để chăm sóc trẻ. Các buổi thực hành được tiến hành tại trạm y tế các xã, thị trấn với nội dung hướng dẫn bám sát vào điều kiện thực tế của từng khu vực và lồng ghép với giáo dục truyền thông cộng đồng. Đối tượng được chú ý là phụ nữ có thai và các bà mẹ có con dưới 2 tuổi, bà mẹ có con dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng với các nội dung như: quan tâm chăm sóc cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai để đạt mức tăng từ 10-12 cân, khám thai ít nhất 3 lần, tiêm đủ 2 mũi phòng uốn ván; cho trẻ bú sớm sau khi sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho bú đến 24 tháng tuổi; cho trẻ ăn bổ sung (ăn sam, dặm) khi trẻ được 6 tháng tuổi; tô màu bát bột, cho trẻ ăn nhiều bữa trong ngày…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác PCSDD trẻ em tại huyện Nam Trực còn gặp không ít khó khăn: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tính theo chiều cao còn cao (21,22%), trong khi đó tình trạng bố mẹ trẻ đi làm ăn xa, để con cho ông bà nuôi khá phổ biến ở nhiều địa phương trong huyện. Chương trình PCSDD chỉ được hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia về y tế và của tỉnh (từ năm 2012)... Thời gian tới, các cấp, các ngành trong huyện cần tiếp tục quan tâm đầu tư nguồn lực cho công tác PCSDD trẻ em; trong đó, có thù lao cho mạng lưới CTV dinh dưỡng cơ sở để giúp họ có điều kiện làm tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCSDD trẻ em trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com