Báo động ô nhiễm rác thải nhựa tại các vùng biển ngoài khơi Australia

07:08, 05/08/2022

Sau khi đánh giá 66 mẫu nước biển ngoài khơi vùng biển Đông Bắc Australia, các nhà nghiên cứu của Đại học James Cook (Australia) đã phát hiện lượng nhựa lớn trong đại dương của nước này, dẫn đến nguy cơ lâu dài đối với rạn san hô Great Barrier và xu hướng đa dạng sinh học tại đây.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học ước tính đến năm 2030, mỗi năm sẽ có khoảng 20-53 triệu tấn nhựa xâm nhập vào hệ sinh thái dưới biển, khiến các nguy cơ liên quan tăng khoảng 50% tại một số môi trường biển. Điều đáng quan ngại là sự phổ biến của các hạt vi nhựa (những mẩu nhựa có kích thước dưới 5mm). Các hạt nhựa đang ngày càng nhỏ và kích thước siêu nhỏ như vậy sẽ khiến chúng dễ bị các động vật nuốt vào. Riêng đối với rạn san hô Great Barrier, đây có thể trở thành thảm họa bởi kể cả những loài cá nhỏ nhất hay san hô cũng đều có thể hấp thụ vi nhựa.

Nga mở lại chuỗi cửa hàng “Beryozka” huyền thoại thời Liên Xô

Ngày 3-8, Chính phủ Nga đã thông qua quyết định mở lại các cửa hàng miễn thuế đặc biệt nổi tiếng thời Liên Xô tại Thủ đô Moskva và thành phố St. Petersburg và những người có một số giấy tờ phù hợp theo quy định có thể mua hàng.

Các cửa hàng này bán rượu, thuốc lá, bánh kẹo, đồ mỹ phẩn, đá quý, điện thoại thông minh và đồng hồ đeo tay. Tại đó, khách hàng có thể sử dụng cả đồng ruble lẫn ngoại tệ để thanh toán. Các nhà ngoại giao nước ngoài, thành viên gia đình họ, nhân viên làm cho các tổ chức quốc tế có thể mua đồ tại những cửa hàng miễn thuế này, miễn là họ có thể chứng minh được giấy tờ phù hợp theo quy định của Bộ Ngoại giao Nga. Giá cả sẽ được niêm yết bằng đồng ruble, đồng euro và đôla Mỹ. Ý tưởng mở các cửa hàng nói trên làm nhiều người nhớ lại chuỗi cửa hàng bán lẻ huyền thoại “Beryozkas” xuất hiện tại Liên Xô những năm 1960. Tuy nhiên, không giống hiện nay, các cửa hàng Beryozkas thời Liên Xô không chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com