Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77

07:06, 09/06/2022

Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 7-6 đã họp để bầu các chức danh Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khoá 77.

Đại sứ Csaba Korosi, người Hungary đã trở thành tân Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 77. Cuộc họp cũng đã đồng thuận bầu Việt Nam trở thành một trong những Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ khóa 77 đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí này trong vòng 1 năm kể từ ngày 13-9-2022.

Đại hội đồng LHQ là một trong 6 cơ quan chính của LHQ và là cơ quan duy nhất của LHQ có đại diện của tất cả thành viên. Đại hội đồng LHQ có thẩm quyền rộng trong các lĩnh vực hợp tác chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, có quyền thảo luận và đưa ra kiến nghị về các vấn đề thuộc phạm vi Hiến chương hoặc bất kỳ vấn đề nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan của LHQ, nhằm mục đích thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trên phạm vi toàn cầu.

Lào thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết các khó khăn kinh tế

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo để giải quyết cuộc khủng hoảng nhiên liệu, giá tiêu dùng tăng vọt và dự trữ ngoại tệ đang ngày càng giảm của nước này.

Ban Chỉ đạo gồm 8 thành viên này có nhiệm vụ đưa ra các biện pháp để đảm bảo việc nhập khẩu đủ nhiên liệu; đưa ra các biện pháp điều tiết giá cả hàng hóa và xây dựng các biện pháp ổn định nguồn cung ngoại tệ, đồng thời quản lý tỷ giá hối đoái và các cửa hàng thu đổi để đảm bảo hoạt động theo đúng quy định. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Lào đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhiên liệu do sự mất giá của đồng kip, khiến các nhà nhập khẩu không thể mua đủ lượng ngoại tệ cần thiết để mua nhiên liệu trong bối cảnh giá của mặt hàng này trên thị trường toàn cầu tiếp tục tăng.

Mỹ và Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nối lại đàm phán hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 7-6 đã có các cuộc gặp và thảo luận với Ngoại trưởng Hàn Quốc Pak Jin. Nội dung thảo luận bao gồm các vấn đề trong quan hệ song phương và tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Sherman và Ngoại trưởng Pak Jin cũng lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên và kêu gọi nước này nối lại đàm phán cũng như phản hồi tích cực các đề nghị trợ giúp khắc phục hậu quả dịch bệnh COVID-19 của cộng đồng quốc tế. Hai bên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm về các hành động khiêu khích của mình, đặc biệt là tại LHQ. Hai bên cũng tái khẳng định cam kết chung về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com