Mexico kêu gọi cải cách OAS và chấm dứt cấm vận Cuba

07:06, 13/06/2022

Ngày 11-6, truyền thông Mexico đưa tin, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS), Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã chỉ trích việc một số nước không được mời tham dự sự kiện, đồng thời kêu gọi cải cách OAS và chấm dứt các biện pháp bao vây cấm vận nhằm vào Cuba.

Ngoại trưởng Ebrard khẳng định vì lợi ích của các quốc gia châu Mỹ, đã đến lúc phải chấm dứt cấm vận Cuba, bảo đảm rằng ý kiến của tất cả các quốc gia trong khu vực đều được lắng nghe và thúc đẩy chuyển đổi trật tự liên Mỹ. Ông nêu rõ hầu hết các quốc gia tham dự đều mong muốn mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ giữa các nước châu Mỹ, cũng như không đồng tình với việc Mỹ - nước chủ nhà hội nghị OAS năm nay - loại trừ Cuba, Venezuela và Nicaragua khỏi hội nghị.

Palestine hối thúc Mỹ rút PLO khỏi danh sách các tổ chức khủng bố

Ngày 11-6, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tiếp một phái đoàn Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Cận Đông Barbara Leaf dẫn đầu.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Abbas đã hối thúc Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Barbara Leaf và Phó Trợ lý về các vấn đề Israel và Palestine Hady Amr rút Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) khỏi danh sách các thực thể khủng bố. Nhà lãnh đạo Palestine cũng đề nghị Mỹ cho mở lại văn phòng của PLO tại Washington cùng lãnh sự quán Mỹ tại Đông Jerusalem, sau khi cả hai cơ quan này đều bị đóng cửa dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Abbas khẳng định PLO là một đối tác hòa bình và đã ký hàng loạt thỏa thuận hòa bình do Mỹ bảo trợ với Israel.

Khoảng 7.000 người Ukraine ở Kherson xin nhập quốc tịch Nga

Khoảng 7.000 người ở vùng Kherson của Ukraine đã nộp đơn xin nhập quốc tịch Nga kể từ cuối tháng 5, phó lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự của vùng Kherson, ông Kirill Stremousov cho biết.

Theo ông Stremousov, số lượng văn phòng nơi công dân có thể nộp đơn xin cấp hộ chiếu Nga sẽ tăng lên. Trước đó, ngày 25-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch Nga cho cư dân các vùng Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine.  Những tấm hộ chiếu đầu tiên đã được cấp cho cư dân vùng Kherson ngày 11-6./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com