Xứng danh "đất chèo" Nam Định

11:12, 13/12/2014

Tại cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014” tổ chức tại Ninh Bình vừa qua, 5 tiết mục dự thi của các diễn viên trẻ Nhà hát Chèo Nam Định đã gây ấn tượng với Hội đồng nghệ thuật và khán giả; trong đó, nghệ sĩ Trịnh Văn La là 1 trong 6 thí sinh xuất sắc đoạt Huy chương Vàng.

Diễn viên Trịnh Văn La, vai ông Chài đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi.
Diễn viên Trịnh Văn La, vai ông Chài đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi.

NSƯT Diệu Hằng, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Nam Định cho biết: Để tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ thể hiện tài năng nghệ thuật, Nhà hát đã chọn lựa 5 gương mặt diễn viên xuất sắc tham dự cuộc thi là: Trịnh Văn La (SN 1982), Trần Trọng Ngời (SN 1984), Phạm Văn Minh (SN 1987), Đỗ Thị Phương (SN 1990), Đỗ Thị Khánh (SN 1988). Theo quy chế của Ban tổ chức, thí sinh dự thi không quá 33 tuổi. Mỗi diễn viên dự thi biểu diễn một trích đoạn sân khấu tự chọn, mỗi đoạn trích dài không quá 20 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Chèo. Thí sinh có thể lựa chọn một trích đoạn sân khấu phù hợp với sở trường của mình không chỉ dừng ở trích đoạn truyền thống mà có thể chọn cả trích đoạn chèo đề tài hiện đại, dân gian. Trên cơ sở quy chế của Ban tổ chức cuộc thi, Nhà hát Chèo Nam Định đã dựa vào thế mạnh của từng diễn viên để định hướng các em lựa chọn các vai diễn cho phù hợp với khả năng. Vào vai ông Chài xuất sắc trong trích đoạn “Vợ chồng ông Chài” trong vở chèo cổ “Nhị độ mai”, diễn viên Trịnh Văn La đã gây ấn tượng sâu sắc đối với Hội đồng nghệ thuật và khán giả, là 1 trong 6 thí sinh đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, năm 2009, La về công tác tại Nhà hát Chèo Nam Định. Với niềm đam mê nghệ thuật chèo truyền thống, anh luôn phấn đấu học hỏi kỹ năng biểu diễn và kỹ thuật hát các điệu chèo cổ từ các nghệ sĩ lớp trước. Thời gian qua, anh cũng được giao và đảm nhận thành công nhiều vai diễn, được đồng nghiệp và khán giả yêu mến. Tiêu biểu là các vai: Ông Hải trong vở “Chuyện lạ đời”, Ba Tư trong vở “Trăng khuyết”, vai ông Đồ trong vở “Quan Âm Thị Kính”… Anh cho biết, tấm Huy chương Vàng tại cuộc thi là một phần thưởng to lớn với anh, càng khích lệ tình yêu và niềm đam mê của anh với nghệ thuật chèo truyền thống. Tuy nhiên, những nghệ sĩ trẻ đạt giải trong cuộc thi lần này mới chỉ là thành công ban đầu trên con đường nghệ thuật đầy thách thức đang chờ phía trước. Cùng với Trịnh Văn La, các diễn viên trẻ của Nhà hát Chèo Nam Định tham dự cuộc thi đã thể hiện tốt tài năng diễn xuất và giọng hát qua các trích đoạn chèo cổ như: Trần Trọng Ngời trong trích đoạn “Vợ chồng ông Chài”; Đỗ Thị Khánh trong vở “Quan Âm Thị Kính”; Phạm Văn Minh trong vở “Lưu Bình, Dương Lễ”; Đỗ Thị Phương trong trích đoạn “Tống Trân Cúc Hoa”. Theo quy định của Ban tổ chức, số lượng giải thưởng không vượt quá 35% tổng số diễn viên dự thi, trong đó số lượng Huy chương Vàng không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng. Chính vì thế, mặc dù không đạt giải nhưng 4 diễn viên của Nhà hát Chèo Nam Định đều thể hiện vai diễn thành công, gây ấn tượng với khán giả.

Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2014” cũng là dịp các đơn vị nghệ thuật sân khấu chèo cả nước có cách nhìn thực tế, khách quan về nguồn nhân lực của đơn vị mình, của nghệ thuật Chèo để tìm ra những phương pháp tuyển dụng, đào tạo tài năng cho phù hợp với thực tế đời sống, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân, định hướng các giá trị thẩm mỹ đối với khán giả. Thực tế, cả nước có 18 Đoàn Chèo chuyên nghiệp, nhưng chỉ có 8 đơn vị cử diễn viên trẻ tham dự cuộc thi, đáng suy nghĩ là sự vắng mặt của các đơn vị như Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Chèo Quân đội, Đoàn Chèo Hải Phòng, Nhà hát Chèo Hải Dương. Nguyên nhân nhiều đoàn không cử diễn viên tham gia là ở các đoàn, tuổi đời của nghệ sĩ, diễn viên tương đối cao, chưa có nhiều gương mặt trẻ kế cận. Bên cạnh đó, nguồn tuyển sinh cho sân khấu truyền thống trong những năm qua ở các địa phương trong cả nước đều ở tình trạng báo động vì thưa vắng thí sinh đăng ký. Thực tế, năm 2014, Nhà hát Chèo Ninh Bình phải đến các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Ý Yên (Nam Định) để tuyển chọn thí sinh có năng khiếu nghệ thuật Chèo. Đặt trong bối cảnh đó, Nhà hát Chèo Nam Định được giới chuyên môn và đồng nghiệp đánh giá cao với việc cử 5 diễn viên tài năng tham dự cuộc thi, khẳng định công tác đào tạo lực lượng diễn viên trẻ kế cận đã thường xuyên được quan tâm đầu tư, xứng đáng với vị thế “Chiếng Chèo Nam” trong làng Chèo cả nước./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com