Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

08:16, 04/11/2022

Xác định phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) đã triển khai các phong trào thanh niên tình nguyện có trọng tâm, trọng điểm, góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng.

Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, bám sát nội dung xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội do Trung ương Đoàn phát động, Đoàn xã đã chủ động khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, triển khai các chương trình: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên” và “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”… đã tạo không khí sôi nổi và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “tương thân, tương ái” của tuổi trẻ, xây dựng công trình phần việc của thanh niên; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; hỗ trợ giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu nhân đạo, vệ sinh môi trường... Cụ thể, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã đã xây dựng 2 tuyến đường hoa thanh niên, với tổng kinh phí gần 37 triệu đồng; trồng và chăm sóc 20 chậu hoa giấy trên tuyến đường có chiều dài 300m trước UBND xã với tổng số tiền trên 18 triệu đồng. Tổ chức 4 đợt ra quân lao động vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm xã, trạm y tế, trường học, tuyến đường thanh niên tự quản với 100 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hàng năm, Đoàn xã tổ chức trồng cây xanh tại các tuyến đường, phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể phát quang bụi rậm, cây xanh, bảo vệ môi trường quê hương. 

Ngoài ra, Đoàn xã còn huy động các nguồn lực từ thanh niên, các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình công cộng với kinh phí hàng chục triệu đồng phục vụ các hoạt động thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Những hoạt động tình nguyện đó đã góp phần chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Ban Chấp hành Đoàn xã còn triển khai chương trình “Sóng và phương tiện học tập cho em” tới các đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa trong và ngoài xã, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt chung tay ủng hộ giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không có phương tiện để học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh. Sau 1 tuần triển khai, Ban Chấp hành Đoàn xã mua 3 chiếc điện thoại tặng cho 3 em học sinh ở khu dân cư: Sỹ Lạc, Tràng Sinh, Đồng Mỹ với số tiền 9,2 triệu đồng giúp cho các em có hoàn cảnh khó khăn thêm hành trang, tiếp cận với kiến thức trong tình hình dịch bệnh COVID-19 khi không được đến trường. Trong chương trình “Đổi phế liệu tái sử dụng lấy đồ dùng học tập giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, các chi đoàn trong toàn xã tổ chức ra quân đồng loạt thu hút 78 đoàn viên, thanh niên đi đến từng đường dong thôn xóm, các hộ gia đình thu gom hơn 1,3 tấn rác thải, phế liệu tái sử dụng bán thu được trên 7,5 triệu đồng; tổ chức bán hàng gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã được 6,2 triệu đồng. Các chi đoàn tổ chức tặng 55 suất quà cho các em thiếu niên, nhi đồng mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Cùng với đó, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã làm tốt công tác hậu phương quân đội; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên nghiêm chỉnh chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự; tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự để bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân hàng năm; tổ chức hoạt động gặp mặt giao lưu, tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ. 

Nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thời gian qua, Đoàn xã đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên và gia đình tham gia chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; tăng cường mối giao lưu, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong việc trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Điển hình như: mô hình nuôi thỏ của anh Vũ Văn Thuấn ở khu dân cư Tràng Sinh, mô hình nuôi tôm nước ngọt của anh Nguyễn Văn Tới ở khu dân cư Cầu Cổ… Đồng chí Ngô Thị Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lợi cho biết: Với những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa, phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao vì cuộc sống cộng đồng, thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng và ý thức trách nhiệm cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh.

Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội trong thời gian qua là động lực để tuổi trẻ xã Nghĩa Lợi hăng hái đi đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; sẵn sàng đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com