Góp phần đảm bảo an sinh xã hội

08:18, 04/11/2022

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BNTN) góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Mắt Nam Định triển khai nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.
Bệnh viện Mắt Nam Định triển khai nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng tải các tin, bài tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN). Đặc biệt, BHXH tỉnh tăng cường truyền thông trên môi trường mạng xã hội trên các nhóm Zalo, Facebook với hàng chục nghìn lượt xem mỗi năm. Trong tháng 9-2022, BHXH tỉnh đã tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHTN, BHYT gia đình tại 10 xã trên địa bàn huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng. Thực hiện cài đặt ứng dụng VssID tại 2 Trường THPT Nguyễn Huệ và Ngô Quyền (thành phố Nam Định). Thực hiện các giải pháp tuyên truyền hiệu quả đã tác động tích cực đến kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; cung cấp những thông tin chính sách BHXH, BHYT mới đến người dân; tăng thu, giảm nợ đọng BHXH... 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh có 215.266 người tham gia BHXH bắt buộc; 22.614 người tham gia BHXH tự nguyện; 203.599 người tham gia BHTN; hơn 1,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,6% dân số. BHYT học sinh, sinh viên cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có hơn 350 nghìn học sinh, sinh viên tại 530 cơ sở giáo dục tham gia BHYT, đạt tỷ lệ gần 99%. Nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao từ 98 đến 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, tiêu biểu là các huyện: Mỹ Lộc đạt tỷ lệ 100%, Nghĩa Hưng 99,91%, Nam Trực 99,92%, Trực Ninh 99,74%. Thực hiện công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Đến nay, số thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 3.819,8 tỷ đồng (tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2021). 

Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và người dân tham gia và thụ hưởng chế độ. Toàn tỉnh hiện có 53.461 sổ BHXH cấp mới, cấp lại cho người lao động. Công tác tiếp nhận, đối soát, lập danh sách chi trả chế độ chính sách về BHXH, trợ cấp thất nghiệp luôn được quan tâm thực hiện đúng, đủ, kịp thời. Đến nay, kinh phí chi BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh là 474,2 tỷ đồng. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn làm tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo chi đúng, đủ chi phí khám, chữa bệnh; tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; chú trọng kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện với nhau, đồng thời kiểm tra xác minh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT được phát hiện qua hệ thống. Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT trong hoạt động giám định BHYT, BHXH tỉnh đã thực hiện liên thông, kết nối với tất cả cơ sở khám, chữa bệnh và đã đưa hệ thống giám định điện tử đi vào hoạt động nhằm kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT. Các nghiệp vụ tạm ứng, thanh quyết toán trong khám, chữa bệnh BHYT của BHXH cấp tỉnh và huyện với các cơ sở y tế được thực hiện theo quy trình khép kín, liên thông và có cơ chế kiểm soát, đối chiếu giữa các phần mềm nghiệp vụ, đảm bảo minh bạch, chính xác trong quản lý tài chính. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện tập trung khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về lĩnh vực bảo hiểm đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN từ tỉnh đến huyện; gắn trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đối với thông tin dữ liệu cập nhật, phê duyệt, quản lý. 

Bên cạnh đó, tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH, đặc biệt là trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Theo báo cáo của BHXH tỉnh, 9 tháng đầu năm 2022, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 227 tỷ 655 triệu đồng (trong đó 32,4 tỷ đồng của các đơn vị có chủ bỏ trốn, mất tích). Trong đó, khối doanh nghiệp Nhà nước nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN là 24,319 tỷ đồng; khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh nợ 142 tỷ 179 triệu đồng... Qua rà soát, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có 34 đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN kéo dài (từ 3 tháng trở lên). Để giải quyết tình trạng trên, BHXH tỉnh đã thường xuyên làm việc với đơn vị sử dụng lao động, đề nghị nộp tiền hoặc cam kết lộ trình nộp tiền để giảm số nợ đối với các đơn vị có số nợ dưới 3 tháng; lập biên bản với đơn vị gửi thông báo nợ lần 2; phối hợp với UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nộp tiền nợ BHXH. Thực hiện kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra đột xuất đối với các đơn vị sử dụng lao động có thời gian nợ từ 3 tháng trở lên. Lập danh sách các đơn vị nợ gửi UBND các huyện, thành phố để đề nghị phối hợp trong công tác đôn đốc các đơn vị nợ trên địa bàn nộp tiền, đảm bảo quyền lợi cho người lao động; gửi văn bản đề nghị đơn vị chủ quản về tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc hưởng lương ngân sách.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đánh giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ tiền BHXH, BHYT và các hành vi trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; công tác giám định BHYT điện tử./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com