Báo chí góp phần vào công cuộc phòng chống dịch COVID-19

07:06, 21/06/2021

Tại tỉnh ta, sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19, công tác cách ly người trở về từ nước ngoài, từ vùng dịch được thực hiện chặt chẽ nên cơ bản đẩy lùi dịch bệnh. Để góp sức vào những thành công trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, không thể thiếu vai trò của báo chí.

Nhà báo Văn Đạt, cơ quan Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Nam Định tác nghiệp tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại xã Yên Thắng (Ý Yên).
Nhà báo Văn Đạt, cơ quan Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Nam Định tác nghiệp tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại xã Yên Thắng (Ý Yên).

Trong suốt thời gian ứng phó với dịch bệnh COVID-19, những thông tin chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, những tấm gương người tốt, việc tốt, những hình ảnh lay động trái tim về sự hy sinh vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch được các cơ quan báo chí thông tin truyền tải kịp thời. Chưa bao giờ thông tin báo chí lại được người dân theo dõi sát sao như thời điểm xảy ra dịch COVID-19 và cũng ít có khi nào thông tin trên báo chí lại dồi dào, thời sự đến như vậy. Từ khi có những ca nhiễm COVID-19 đi từ vùng có dịch về, đến nay hai cơ quan báo chí lớn của tỉnh là Báo Nam Định và Đài PT-TH tỉnh đã đăng tải hàng trăm bản tin, bài báo, phóng sự ảnh và phóng sự truyền hình hàng ngày, hàng giờ để thông tin kịp thời diễn biến mới nhất của dịch bệnh trong tỉnh cũng như cả nước, giúp nhân dân trong tỉnh nhận thức rõ hơn về sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh. Đến khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, tỷ lệ tin, bài, phóng sự liên quan đến dịch vẫn được các cơ quan báo chí tiếp tục duy trì để các cấp, các ngành và nhân dân không chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn phát huy sức mạnh tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nhiều tác phẩm báo chí ra đời trong thời điểm dịch đang ở “đỉnh”, những nhà báo sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để ghi lại hình ảnh, bài viết về công tác phòng, chống dịch tại các khu dân cư có người bị nhiễm bệnh, khu cách ly. Nhà báo Lê Việt Thắng (Báo Nam Định) - người luôn xông xáo vào vùng tâm dịch, mang đến những thông tin, hình ảnh nóng hổi về công tác phòng chống dịch ngay tại các khu vực cách ly, phong tỏa tại các huyện Trực Ninh và Ý Yên là các địa phương lần đầu tiên có ca dương tính. Tiêu biểu như các bài viết: “Thần tốc quyết liệt nơi tuyến đầu chống dịch”; “Ý Yên khẩn trương khoanh vùng dập dịch”; “Trực Ninh triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”; “Cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch COVID-19”; “Hiệu quả khi cả hệ thống chính trị vào cuộc”... Các tin bài, phóng sự ảnh đã tạo sự quan tâm của người dân với công tác phòng chống dịch. Nhà báo Văn Đạt, Phân xã Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Nam Định cho biết: Từ đợt xảy ra dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Nam Định, Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam đã quán triệt về vấn đề đảm bảo an toàn dịch bệnh khi tác nghiệp. Bên cạnh đó chúng tôi có lợi thế là có nguồn thông tin nhanh chóng chính xác từ các ngành chức năng trong tỉnh nên luôn thông tin kịp thời, chính xác đến người dân; đặc biệt là bộ phận thời sự đi xuống cơ sở ghi hình trực tiếp, phản ánh tình hình thực tế. Nhờ sự chỉ đạo tập trung đó, Thông tấn xã Việt Nam luôn có tin bài cập nhật ở từng bản tin ở từng địa bàn và bám sát diễn biến của dịch bệnh.

Với một số thông tin thổi phồng, không chính xác về dịch bệnh xuất hiện trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang, lo lắng, các thông tin chính thống từ các cơ quan báo chí đã cho thấy vai trò quan trọng trong định hướng dư luận xã hội, để người dân bình tĩnh, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trước dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Thùy là tiểu thương tại chợ Cổ Lễ (Trực Ninh), hàng ngày thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng từ nhiều nơi đến giao thương. Chị Thùy cho biết: Qua tìm hiểu thông tin dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thức được tính chất và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh hiện nay. Trong khi bán hàng, tôi chủ động đeo khẩu trang và dùng dung dịch sát khuẩn. Tôi cũng tuyên truyền các tiểu thương xung quanh và khách hàng cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Mỗi khi đi ra ngoài, tôi luôn đeo khẩu trang để bảo vệ an toàn cho mình và cộng đồng. Ngoài ra, thông qua báo chí, người dân không chỉ cập nhật kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh tại các địa phương, trong nước, quốc tế mà còn nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng tránh dịch bệnh. Mặt khác, những thông tin tích cực, hành động tử tế, những câu chuyện đẹp trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát được báo chí chuyển tải đã góp phần tạo sự lạc quan, tinh thần đoàn kết, sẻ chia hướng đến mục tiêu chiến thắng đại dịch. Đặc biệt, sự đồng hành của báo chí trong ghi nhận sự đóng góp của các lực lượng trong tuyến đầu chống dịch đã mang đến nguồn động viên, cổ vũ lớn đối với đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội…

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Các cơ quan báo chí trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ COVID-19 bùng phát nếu người dân không nâng cao ý thức phòng chống. Mặt khác, đẩy mạnh tuyên truyền đưa những thông tin, hình ảnh của các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch để tạo sức lan tỏa trong xã hội, ngày càng có nhiều tấm lòng, những nguồn lực đóng góp xây dựng quỹ vắc-xin trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn nhiều  “cam go” này./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com