Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh (Sở VH, TT và DL) đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến các hoạt động du lịch, góp phần đưa ngành Du lịch tỉnh ngày càng khởi sắc.
|
Du khách tại Khu du lịch biển Thịnh Long (Hải Hậu). |
Trung tâm đã tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh xây dựng các chương trình giới thiệu tiềm năng, thế mạnh các khu, điểm du lịch, các món ngon nổi tiếng của tỉnh đến du khách trong và ngoài nước; xây dựng và duy trì website dulichnamdinh.com.vn nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về các khu, điểm du lịch, các di tích lịch sử - văn hoá, các nhà hàng, các cơ sở lưu trú cho các Cty, doanh nghiệp lữ hành, các hướng dẫn viên, thuyết minh viên và du khách trong và ngoài tỉnh. Hằng năm Trung tâm đều tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh như doanh nghiệp kẹo Sìu Châu Kim Thành Hoa, khách sạn Vị Hoàng, nhà hàng Hương Sen (TP Nam Định)… tham gia hội chợ các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng để giới thiệu quảng bá đặc sản ẩm thực tinh hoa của quê hương Nam Định. Đặc biệt, khi tỉnh ta đăng cai tổ chức chính Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Trung tâm đã biên tập, xuất bản bản đồ du lịch với số lượng 3.000 bản giới thiệu các điểm đến du lịch, các nhà hàng, khách sạn khu vực Thành phố Nam Định gửi đến 65 đoàn VĐV các tỉnh, thành, ngành, đồng thời tổ chức các gian hàng giới thiệu thông tin các điểm du lịch tỉnh, các đặc sản của tỉnh tại các điểm thi đấu. Cùng với công tác tuyên truyền, các hoạt động xúc tiến phát triển thị trường kinh doanh du lịch cũng được đẩy mạnh. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã nhiều lần tổ chức cho các đoàn cơ quan quản lý du lịch, phóng viên báo chí, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trong nước và quốc tế khảo sát các tuyến, điểm du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch biển trong tỉnh. Từ năm 2014 đến nay các đoàn của Vụ Lữ hành, Viện Nghiên cứu chiến lược phát triển du lịch (Bộ VH, TT và DL) đã khảo sát rừng ngập mặn và hệ sinh thái VQG Xuân Thuỷ và các xã vùng đệm VQG; đoàn các cơ quan báo chí Trung ương đã tham quan Khu du lịch biển Quất Lâm, Bảo tàng Đồng Quê, Cồn Lu (Giao Thuỷ)… Vùng đất Nam Định giàu tiềm năng phát triển du lịch đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn tham quan, khảo sát. Để giúp các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh như Cty CP Du lịch TASCO, Cty Du lịch quốc tế ITC… xây dựng các tour, tuyến du lịch ở tỉnh ngoài, Trung tâm còn phối hợp với các Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh: Thái Nguyên, Hoà Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh tổ chức cho các doanh nghiệp lữ hành này khảo sát các khu, điểm du lịch các tỉnh bạn. Việc liên kết để phát triển du lịch cũng được chú trọng. Năm 2015, Trung tâm tham gia ký kết hợp tác với Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch 10 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng trong phát triển du lịch; ký liên kết phát triển du lịch của nhóm 6 tỉnh vùng Đông Bắc Bộ gồm Quảng Ninh, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Nam Định; tham dự các hoạt động giới thiệu các điểm đến du lịch giữa các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận do các tỉnh Hải Dương, Thái Bình tổ chức. Tháng 7-2015, Trung tâm đã tổ chức chương trình tham quan các khu, điểm du lịch tỉnh cho Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch của 10 tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Hồng và các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên; trên cơ sở đó hình thành các tour du lịch liên kết giữa tỉnh ta và các tỉnh, gắn kết hoạt động giữa các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh với các doanh nghiệp tỉnh bạn.
Hoạt động của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã góp phần đưa ngành Du lịch tỉnh ngày càng phát triển về số lượng khách du lịch và doanh thu hoạt động du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của thông tin, quảng bá du lịch còn nhiều khó khăn. Tỉnh chưa có Trung tâm hỗ trợ khách du lịch với mục đích cung cấp thông tin, trợ giúp khách du lịch khi đến tỉnh. Các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh vẫn chưa quan tâm đến việc đưa khách về tỉnh, chỉ chú trọng đưa khách trong tỉnh ra tỉnh ngoài. Công tác tuyên truyền chưa được các huyện, thành phố, BQL các khu, điểm du lịch quan tâm; việc tuyên truyền còn mang tính thời điểm, mùa vụ. Kinh phí dành cho hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của Trung tâm còn khó khăn, trong khi đó việc huy động các nguồn lực xã hội cho quảng bá còn hạn chế, chưa thu hút được các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất du lịch trên địa bàn tỉnh của các doanh nghiệp, cá nhân chưa phát triển. Thời gian tới, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Nam Định cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, quảng bá tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách du lịch có thêm thông tin về các khu, tuyến, điểm du lịch, đồng thời thu hút các nhà đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Tăng cường liên kết giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, Hiệp hội Du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tổ chức thông tin, tuyên truyền về điểm đến du lịch. Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin về tiềm năng đất nước, con người cho khách du lịch ở những đầu mối giao thông quan trọng. Hằng năm có kế hoạch mời các cơ quan báo chí, các hãng hàng không, các chủ hãng du lịch lớn trong nước và quốc tế khảo sát, tuyên truyền về các sản phẩm du lịch của tỉnh; tổ chức cho các hãng lữ hành trong và ngoài nước khảo sát các tuyến, điểm và đưa khách du lịch đến tỉnh. Phối hợp với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng liên kết phát triển sản phẩm du lịch độc đáo; kết nối các tour, tuyến du lịch, xúc tiến quảng bá, xúc tiến đầu tư du lịch... Qua đó tăng lượng khách du lịch đến tỉnh, góp phần đưa hoạt động du lịch tỉnh ngày càng phát triển./.
Bài và ảnh:
Thanh Ngọc