Thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các cấp học triển khai đổi mới các hoạt động giáo dục, tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.
Trong học kỳ I năm học 2014-2015, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo yêu cầu của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; bồi dưỡng kỹ năng sống cho đội ngũ giáo viên; tăng cường cử cán bộ đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý giáo dục. Sở GD và ĐT cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về đổi mới các hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; công tác giáo viên chủ nhiệm; bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và tổ chức nhiều hội thi để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên các cấp học; cử 11 cán bộ đi học Cao cấp lý luận chính trị, 12 cán bộ quản lý ở các trường THPT, Trung tâm GDTX đi học lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý và xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh cử 69 cán bộ, giáo viên học sau đại học. Để triển khai tốt các hoạt động giáo dục, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo 100% trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, chỉ đạo các trường tiểu học tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành, ứng dụng giúp học sinh phấn khởi, tự tin trong các giờ học, đồng thời đổi mới phương pháp dạy học gắn với tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chú ý sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Sở GD và ĐT cũng chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động, triển khai tích hợp nội dung giáo dục ATGT, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, tích hợp giáo dục biển, đảo, biến đổi khí hậu, phòng chống thảm họa, thiên tai… trong các hoạt động giáo dục. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng học tập học kỳ I của các khối lớp 5, 9, 12 được các nhà trường phân tích kỹ lưỡng, có sự so sánh với điểm tuyển sinh đầu vào và phân tích chất lượng; trên cơ sở đó các đơn vị rút kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, toàn tỉnh có 29.006 trong các trẻ nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, đạt 88,2% và có 79.342 trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, đạt 95,3%. Các cơ sở giáo dục mầm non đều chú ý công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học và triển khai nhiều biện pháp phòng tránh dịch bệnh trong trường học. Đối với bậc tiểu học, các nhà trường tích cực đổi mới tổ chức lớp học theo mô hình trường học kiểu mới (VNEN) và đã có 28 trường dạy học theo mô hình này với 203 lớp, 6.202 học sinh tham gia. Mô hình trường học kiểu mới đã thể hiện rõ nét sự tiến bộ hằng ngày của học sinh về phẩm chất và năng lực. Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tập trung đổi mới đánh giá học sinh để giáo viên hiểu đúng, đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá cũng như cách nhận biết những biểu hiện năng lực và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét và đề ra biện pháp thúc đẩy học sinh trong quá trình học tập, rèn luyện. Đối với ngành giáo dục trung học, các nhà trường đã có nhiều biện pháp quản lý, giáo dục đạo đức học sinh nhằm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém. Học sinh trung học trong tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học, môn học. Các nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp dạy học tích cực khác nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tăng cường kỹ năng thực hành và vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế cho học sinh. Tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra, đảm bảo cả 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đồng thời chỉ đạo các trường THPT tổ chức dạy - học đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia. Ở ngành học GDTX, công tác giáo dục đạo đức tiếp tục được tổ chức triển khai có bài bản và chặt chẽ. Học sinh đã có ý thức tự giác, chăm ngoan hơn trong học tập và rèn luyện. Sở GD và ĐT chỉ đạo các Trung tâm GDTX thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia. Ở ngành giáo dục chuyên nghiệp, các trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2014, đạt 52,6% kế hoạch giao và tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo, phương pháp đánh giá kết quả học tập của người học. Nội dung đào tạo được xây dựng theo hướng tích hợp hình thành năng lực nghề nghiệp của học sinh. Các trường đã chủ động phối hợp với các trường phổ thông để thực hiện giáo dục hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho hơn 600 học sinh.
Học kỳ II năm học 2014-2015, toàn ngành tập trung thực hiện tốt 3 khâu đột phá là: Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương nền nếp trường học. Triển khai tổ chức sáng tạo, có chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, không ngừng đổi mới các hoạt động giáo dục nhằm làm chuyển biến chất lượng giáo dục toàn diện, GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện GD và ĐT. Ưu tiên bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý, xây dựng đội ngũ nhà giáo có đạo đức mẫu mực, chuyên môn vững vàng. Tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng thời đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, phấn đấu giữ vững danh hiệu là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc trong các mặt công tác./.
Hồng Minh