MTTQ huyện Trực Ninh chăm lo cho người nghèo

07:01, 04/01/2014

Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, những năm qua, công tác chăm lo cho người nghèo đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ huyện Trực Ninh đặc biệt quan tâm với nhiều chương trình hoạt động thiết thực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Phương Định thăm hỏi động viên gia đình bà Phạm Thị Ất ở khu dân cư Cổ Chất, xã Phương Định được hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết.
Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Phương Định thăm hỏi động viên gia đình bà Phạm Thị Ất ở khu dân cư Cổ Chất, xã Phương Định được hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trực Ninh cho biết: Huyện uỷ, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo. Ủy ban MTTQ huyện đã tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về ý nghĩa xã hội của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ, tham gia hưởng ứng, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đạt 630 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, năm 2013, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 21 nhà Đại đoàn kết tặng các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 460 triệu đồng. Bên cạnh đó, qua cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện đã phát động cộng đồng hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiền mua giống cây trồng, vật nuôi, khám chữa bệnh, tặng quà tết cho hộ nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo… Trong các dịp lễ, tết, Ủy ban MTTQ huyện đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với 400 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động chăm lo cho người nghèo của Ủy ban MTTQ huyện, thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã Phương Định đã tham mưu cho Ban chỉ đạo “Ngày vì người nghèo” xã vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã được 60 triệu đồng, kết hợp với nguồn Quỹ cấp trên hỗ trợ tổ chức xây mới, sửa chữa nâng cấp 17 ngôi nhà dột nát cho hộ nghèo, trị giá 111 triệu đồng; trợ cấp cho trên 300 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết trị giá 15 triệu đồng; các tổ chức thành viên Mặt trận từ xã đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhân đạo, từ thiện góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Hội Phụ nữ xã đã vận động hội viên ủng hộ Quỹ “Mái ấm tình thương”, hỗ trợ xây mới 1 nhà Mái ấm tình thương cho hội viên nghèo trị giá 20 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng CSXH quản lý nguồn vốn ủy thác 4,8 tỷ đồng, hỗ trợ 291 hội viên nghèo vay để phát triển kinh tế gia đình. Hội Nông dân xã nhận ủy thác của Ngân hàng CSXH cho 278 hộ nghèo vay với số vốn 406 triệu đồng phát triển sản xuất… Các tổ chức thành viên của MTTQ xã tích cực thực hiện các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 8,7%, đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân ngày càng được cải thiện.

Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Hội Người cao tuổi huyện hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho hàng nghìn cụ nhằm động viên và phát huy vai trò của người cao tuổi trong cuộc sống. MTTQ huyện cũng đã tham mưu với Ban chỉ đạo cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” huyện phát động trong các cấp, các ngành và nhân dân toàn huyện tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” quyên góp được hàng trăm triệu đồng. Bằng nhiều biện pháp, trong đó có phát huy hiệu quả Quỹ "Vì người nghèo", đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm xuống còn 5,96%, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn của Ủy ban MTTQ huyện Trực Ninh đã góp phần cùng các cấp, các ngành mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com