Vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác dân số

07:04, 04/04/2013

Hiện nay, nhận thức và kiến thức về công tác dân số - chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) của nhiều thanh, thiếu niên còn hạn chế, không chỉ ảnh hưởng đến SKSS của các em mà còn cản trở mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

Học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (TP Nam Định) xem các tài liệu về CSSKSS vị thành niên.
Học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (TP Nam Định) xem các tài liệu về CSSKSS vị thành niên.

Trước thực tế trên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cung cấp cho đoàn viên, thanh niên những kiến thức về vấn đề dân số - CSSKSS, hình thành lối sống và ý thức xây dựng môi trường sống lành mạnh. Hằng năm, Tỉnh Đoàn đều triển khai các hoạt động truyền thông về dân số, SKSS, sức khỏe tình dục cho vị thành niên, thanh niên. Nhiều lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền trong lĩnh vực dân số được tổ chức, giúp cho đoàn viên, thanh niên là đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên nắm được những nội dung cơ bản của công tác dân số và các biện pháp tuyên truyền hiệu quả hiện nay. Đoàn Thanh niên các cấp xây dựng, củng cố hoạt động một số mô hình, CLB, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Thực hiện kế hoạch của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Quỹ Dân số Thế giới về việc triển khai tuyên truyền kiến thức về tình dục và SKSS vị thành niên, từ năm 2008, Tỉnh Đoàn đã thành lập đội kịch tuyên truyền về SKSS vị thành niên với 12 thành viên là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố Nam Định. Đội kịch đã đi biểu diễn các vở có nội dung tuyên truyền các vấn đề về giới tính, SKSS vị thành niên… tại 2 huyện Mỹ Lộc và Nam Trực, phục vụ đoàn viên, thanh niên và nhân dân địa phương. Ngoài biểu diễn, các thành viên của đội còn giải đáp cho các em học sinh những thắc mắc về giới tính, SKSS, các vấn đề về dân số… Các CLB, lớp học tiền hôn nhân do Đoàn cơ sở làm nòng cốt tổ chức cũng thu hút đông các bạn trẻ tham gia. Xã Hải Lý (Hải Hậu) là vùng quê biển, có trên 90% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Trước đây, tỷ lệ gia tăng dân số của xã luôn ở mức cao, gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Được sự giúp đỡ của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện, Đoàn Thanh niên xã đã phối hợp với Ban dân số - KHHGĐ xã mở lớp học tiền hôn nhân cho đoàn viên, thanh niên trong xã nhằm nâng cao nhận thức về công tác dân số - KHHGĐ, SKSS vị thành niên, làm tiền đề vận động xây dựng mô hình gia đình ít con. Trước khi tổ chức lớp học, Đoàn xã đều triển khai tới từng chi Đoàn cơ sở để rà soát nắm tình hình và vận động đối tượng thanh, thiếu niên trong độ tuổi tham gia. Kể từ khi mở lớp học đến nay, đã có hàng nghìn lượt nam nữ thanh niên tham gia tìm hiểu và học tập. Nhờ đó hầu hết học viên tham gia lớp học khi lập gia đình chỉ sinh 1-2 con. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn tăng cường tuyên truyền lồng ghép các nội dung về dân số - KHHGĐ thông qua sinh hoạt Đoàn định kỳ và các hoạt động thường xuyên của chi Đoàn. Vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, các đợt ra quân tình nguyện của thanh niên, hoạt động tuyên truyền về dân số - CSSKSS, KHHGĐ, nguy cơ của ma túy, mại dâm… cũng được lồng ghép để chuyển tải tới đoàn viên, thanh niên.

Bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giúp các bạn trẻ nâng cao kỹ năng sống, thay đổi nhận thức, từ đó có cách hành xử đúng đắn trong cuộc sống, tình bạn, tình yêu, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, ảnh hưởng đến công tác dân số trong thanh, thiếu niên hiện nay./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com