Tăng cường công tác thanh tra, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân

08:03, 18/03/2013

Nhiều năm qua, công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo bảo đảm đúng quy định của pháp luật, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, là cơ sở để giữ vững ổn định an ninh nông thôn.

Lãnh đạo huyện Nam Trực tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của UBND huyện.
Lãnh đạo huyện Nam Trực tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của UBND huyện.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý những hành vi xâm phạm lợi ích chính đáng, quyền làm chủ của nhân dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; trong đó tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở. Trong năm 2012, ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 216 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 6.920 lượt cơ quan, đơn vị; tập trung vào các lĩnh vực: Quản lý các Dự án đầu tư xây dựng cơ bản; Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2011; quản lý sử dụng đất đai, tài chính, ngân sách, thuế, tín dụng; thanh tra, kiểm tra công tác nội vụ chuyên ngành trên các lĩnh vực quản lý của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm trên 9 tỷ đồng và 10.463m2 đất, trong đó kiến nghị xử lý và thu hồi vào ngân sách số tiền trên 8 tỷ đồng; trong đó xử lý qua các cuộc thanh tra, kiểm tra trên 7 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính 623,95 triệu đồng; giảm trừ quyết toán 356,571 triệu đồng; đình chỉ chức danh 1 chủ tịch hội đồng quản trị; đình chỉ 2 cơ sở; phạt cảnh cáo 19 cơ sở; nhắc nhở 195 cơ sở; thu hồi 856 cuốn sách và ấn phẩm không được phép lưu hành; có 1 vụ việc đã chuyển cơ quan điều tra xem xét, giải quyết và đã khởi tố vụ án với 4 bị can; tịch thu nhiều phương tiện, tang vật vi phạm hành chính… Trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, các sở, ban, ngành chấp hành nghiêm lịch tiếp công dân; luôn xác định công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ quan trọng nên đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo lợi ích của Nhà nước. Các sở, ban, ngành chuyên môn và UBND các cấp, đặc biệt là cấp xã đã tiến hành kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị hợp pháp của công dân có tính chất bức xúc, tồn đọng kéo dài; tập trung giải quyết dứt điểm theo từng địa bàn. Các ngành Thanh tra, TN và MT, Ban quản lý các dự án, chính quyền các cấp, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ để tập trung giải quyết. Nhiều vụ việc phức tạp, đặc biệt là những vụ việc khiếu kiện kéo dài có liên quan đến chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng được tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp và các ngành chức năng tăng cường đối thoại, kiên trì gặp gỡ, tiếp xúc bằng nhiều hình thức: đối thoại tại trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh, tại địa phương xảy ra khiếu kiện, có những việc ngay tại nhà dân. Lãnh đạo UBND các cấp, lãnh đạo các đoàn thể quần chúng gặp gỡ, vận động thuyết phục người dân để đảm bảo vụ việc được giải quyết một cách công khai, hiệu quả; nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, cơ sở trong giải quyết khiếu nại, tố cáo… Từ chỉ đạo của tỉnh và sự nỗ lực cố gắng của cơ quan Thanh tra các cấp và các sở, ban, ngành, đoàn thể nên nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm; tiêu biểu như vụ việc khiếu nại của một số hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án xây dựng KCN Bảo Minh, dự án WB, dự án Khu di tích lịch sử - văn hóa Trần, dự án Khu đô thị mới Thống Nhất, khu tái định cư Đông Mạc… Cũng từ kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo rà soát, xem xét, giải quyết một số sai phạm và đã xử lý thu hồi tiền về ngân sách Nhà nước hoặc kiến nghị trả lại cho nhân dân; đồng thời chỉ đạo tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm xử lý vi phạm đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan, góp phần vào việc giữ vững kỷ cương, bảo đảm thực thi nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Thực tiễn cho thấy địa phương nào, ngành nào chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện sớm và chủ động giải quyết ngay tại cơ sở thì địa phương, đơn vị đó không có khiếu kiện đông người, vượt cấp và không có những vụ việc phức tạp; UBND cấp xã cần phải giải quyết đúng pháp luật, dứt điểm tại cơ sở, không để vụ việc dây dưa, kéo dài hay đùn đẩy lên cấp trên. Việc giải quyết nhanh chóng, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân và khôi phục kịp thời các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, đồng thời xử lý nghiêm minh đúng pháp luật những người có hành vi sai phạm sẽ củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, làm cho mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ngày càng gắn bó, bền chặt./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com