Mô hình Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Yên Lương

07:03, 14/03/2013

Xã Yên Lương (Ý Yên) có 13 thôn, 2 HTX nông nghiệp, với 1.823 hộ và 7.285 khẩu. Đầu năm 2012, được sự quan tâm chỉ đạo của HND tỉnh, Đảng uỷ, UBND xã, HND xã đã triển khai xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để HND các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26; tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra, khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật cho các chi hội. HND xã đã phối hợp với Ban Tư pháp, Thanh tra, Địa chính xây dựng nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải ở cơ sở; phát phiếu điều tra khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của hội viên, nông dân ở 100 hộ thuộc 13 chi hội. HND xã đã thành lập “Câu lạc bộ (CLB) nông dân với pháp luật”, gồm 50 thành viên là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương. CLB đã được HND tỉnh trang bị tủ sách pháp luật với trên 100 đầu sách để các thành viên trong CLB và hội viên, nông dân thuận tiện trong việc tìm hiểu các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp nâng cao kiến thức pháp luật. Ban chủ nhiệm CLB đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, qua hệ thống đài truyền thanh xã, mạng lưới cộng tác viên và tuyên truyền viên pháp luật. Thông qua công tác tuyên truyền, đã nâng cao kiến thức pháp luật cho các thành viên trong CLB, hội viên, nhân dân địa phương. Năm 2012, HND xã đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tại địa phương tham gia hoà giải thành công 2 vụ mâu thuẫn về đất đai từ cơ sở, góp phần hàn gắn tình làng, nghĩa xóm, giảm bớt các vụ khiếu kiện, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Ban Chủ nhiệm CLB pháp luật xã Yên Lương tìm hiểu chính sách pháp luật để trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân.
Ban Chủ nhiệm CLB pháp luật xã Yên Lương tìm hiểu chính sách pháp luật để trợ giúp pháp lý cho hội viên nông dân.

Để thực hiện xây dựng mô hình điểm đạt hiệu quả, UBND xã và HND xã đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp xây dựng quy chế phối hợp hoạt động, quy định rõ chức năng, phạm vi hoạt động và phối hợp giữa chính quyền địa phương và HND xã. Qua thực hiện quy chế, các thành viên UBND xã thường xuyên cung cấp thông tin, chính sách mới của Nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp cho nông dân; HND có trách nhiệm phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương vừa tuyên truyền, vận động, vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân để phản ánh kịp thời với cấp uỷ, chính quyền, đồng thời phát động và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Hội. Trong năm 2012, cùng với tổ chức tuyên truyền, phổ biến Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, HND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện dồn điền đổi thửa, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi nội đồng. Đến nay, 12/13 thôn, xóm đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, cơ bản hoàn thành xây dựng, chỉnh trang đồng ruộng và hệ thống giao thông thôn, xóm.

Hiệu quả bước đầu xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên nông dân trong xã, từ đó làm giảm các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp. Thông qua việc xây dựng mô hình, đã nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ Hội; góp phần thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt, xây dựng tổ chức HND vững mạnh./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com