Góp phần đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy

07:03, 03/03/2012

Những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ biên phòng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới tuyến biển của tỉnh, BĐBP tỉnh còn chủ động phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh công tác phòng chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy…

Đại tá Vũ Đức Thọ, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm - ma túy (PCTPMT) BĐBP tỉnh cho biết: Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh diễn biến phức tạp, các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, có thể bán trên cầu, cạnh bờ sông, quán nước hoặc vừa đi xe máy vừa bán, nhận tiền một nơi, giao ma túy một nơi, sẵn sàng nhảy xuống sông hoặc vứt ma túy xuống nước để phi tang. Để đấu tranh với loại tội phạm này, cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng đã thường xuyên bám địa bàn, xây dựng cơ sở, nắm chắc các di biến động của các đối tượng, phối hợp với các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa tố giác tội phạm ma tuý. Năm 2011, nhân dân các xã trên tuyến biên phòng của tỉnh đã cung cấp 326 tin quan trọng về tình hình địa bàn và hoạt động của tội phạm ma túy và hoạt động của các loại tội phạm, vi phạm pháp luật khác. Từ nguồn tin của nhân dân, lực lượng PCTPMT (BĐBP tỉnh) đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác lập các chuyên án đấu tranh với đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma tuý. Năm 2011, lực lượng PCTPMT đã xác lập 16 chuyên án và 4 kế hoạch nghiệp vụ về tội phạm ma túy bắt 16 vụ, 16 đối tượng, thu 300 tép hêrôin, 20 điện thoại di động và trên 2 triệu đồng. Riêng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, Phòng PCTPMT  đã đấu tranh 5 chuyên án và 1 kế hoạch nghiệp vụ về ma túy, bắt 6 vụ, 6 đối tượng, thu 1,039gram hêrôin, 0,113gram Methamphetamin, 0,56gram MDMA (ma tuý đá), 5,88gram cần sa khô..., hoàn chỉnh hồ sơ bàn giao cho công an xử lý theo pháp luật. Cán bộ, chiến sỹ của Phòng PCTPMT còn thường xuyên phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh, công an các huyện ven biển của tỉnh và các cơ quan chức năng trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin về hoạt động tội phạm, điều tra xác minh đối tượng ma túy; trao đổi kinh nghiệm trong đấu tranh các chuyên án, vụ án về ma túy và tội phạm khác.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Phòng PCTPMT được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh công nhận đơn vị Quyết thắng, chi bộ Đảng đạt trong sạch vững mạnh./.

Vũ Hoàng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com