Trường THCS Lương Thế Vinh nhiều năm liền được công nhận là trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc của ngành GD và ĐT Thành phố Nam Định. Cô giáo Đinh Thị Kim Dung, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, UBND và ngành GD và ĐT thành phố, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết tâm xây dựng “Trường ra trường - Lớp ra lớp - Thầy ra thầy - Trò ra trò”, tạo tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn nỗ lực cố gắng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”.
Cô giáo Hoàng Thanh Nga, giáo viên dạy giỏi Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Nam Định) cùng đội tuyển học sinh giỏi Văn lớp 7 ôn luyện trước kỳ thi. |
Ngay từ đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, lồng ghép với những nội dung thiết thực, thể hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Nhà trường phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin..., đồng thời tổ chức phân công chuyên môn cho các giáo viên, kiểm tra chặt chẽ chương trình trên lớp, tránh tình trạng dạy dồn, cắt chương trình. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên và thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo cấp trường; động viên giáo viên nghiên cứu tài liệu, tự học và sáng tạo trong giảng dạy... Thông qua đó, đã khuyến khích giáo viên nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm về đổi mới cách thức kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, từ đó nhà trường có tiêu chí đánh giá cụ thể, sát với từng môn học. Đối với các môn khoa học xã hội, khắc phục tình trạng thiên về kiểm tra ghi nhớ kiến thức, tăng cường ra đề mở nhằm kiểm tra mức độ hiểu và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề. Đối với các môn khoa học tự nhiên, phát triển kỹ năng tư duy logic, kỹ năng thực hành, rèn luyện thói quen vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh.
Xác định đổi mới giáo dục, lấy học sinh làm thước đo cho sự phát triển, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học để có hướng phụ đạo cho học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi ngay từ lớp 6, 7, 8, đồng thời thực hiện nghiêm việc truy bài đầu giờ và quy chế thi cử, thi đua có nhiều giờ học tốt; chú trọng tổ chức cho học sinh học tập chủ động, sáng tạo và tạo điều kiện cho các em tự nghiên cứu và phát triển khả năng tư duy thông qua sách giáo khoa và tài liệu tham khảo. Bên cạnh đó, nhà trường đã có nhiều biện pháp giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh bằng việc duy trì các hoạt động tập thể ngoại khóa, tổ chức giao lưu văn nghệ vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn. Vì vậy, trong các đợt thanh tra toàn diện của Phòng GD và ĐT thành phố, nhà trường đều được xếp loại tốt, công tác phổ cập giáo dục được xếp loại A1, 100% giáo viên tham gia hội giảng các cấp đều đạt loại khá, giỏi; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong xếp thứ 4/18 trường THCS của thành phố, 78,4% học sinh thi đỗ vào các trường THPT công lập. Ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đẩy mạnh các phong trào đoàn thể, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và duy trì phong trào an toàn trường học. Hiện nay nhà trường đang tích cực tham mưu với các cấp, các ngành để sớm hoàn thiện cơ sở vật chất, đưa nhà trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015./.
Bài và ảnh: Hồng Minh