MTTQ với mô hình “Nhóm nòng cốt” trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

09:06, 30/06/2011
Cán bộ Mặt trận xóm Mỹ Tiến 2, xã Nam Phong (TP Nam Định) tuyên truyền pháp luật về ATGT cho nhân dân.
Cán bộ Mặt trận xóm Mỹ Tiến 2, xã Nam Phong (TP Nam Định) tuyên truyền pháp luật về ATGT cho nhân dân.

Là thành viên Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hằng năm, Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, các tổ chức thành viên từng bước nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua việc lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự ATGT”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác, cảm hóa, giáo dục người lầm lỡ tại gia đình và cộng đồng dân cư”, “Toàn dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”… Đối với mỗi cuộc vận động, mỗi phong trào đều có các hình thức tuyên truyền pháp luật như: Xây dựng mô hình CLB “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với trên 600 thành viên được trang bị kiến thức về công tác dân số - KHHGĐ, Pháp lệnh Dân số, Luật Phòng, chống HIV/AIDS, Luật Bình đẳng giới, pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình... Trong năm 2010, Ủy ban MTTQ các địa phương đã xây dựng và duy trì hàng trăm “điểm sáng” chấp hành pháp luật như: “Khu dân cư bảo đảm trật tự ATGT”, “Gia đình đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt (ở các địa phương có tuyến đường sắt chạy qua)”; triển khai, duy trì mô hình điểm “Ngày chủ nhật xanh - sạch”; mô hình “Khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường”; phong trào “Toàn dân tham gia đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”; phong trào xây dựng “Làng văn hóa - sức khỏe”, “Khu dân cư văn hóa sức khỏe”; “Các khu dân cư tự quản không có tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội” tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Những năm qua, các khu dân cư trong tỉnh đã phát huy mạnh mẽ tinh thần tự quản, triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức nhiều mô hình tự quản trong cộng đồng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần hình thành ý thức sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Cùng với việc gắn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với nội dung các phong trào, các cuộc vận động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo điểm xây dựng “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Đến nay, “Nhóm nòng cốt” đã được MTTQ các cấp chỉ đạo nhân rộng ở tất cả các địa phương trong tỉnh, ít nhất mỗi xã có một mô hình. Nhiều địa phương đã xây dựng được “Nhóm nòng cốt” ở tất cả các khu dân cư. Tiêu biểu như huyện Vụ Bản đã xây dựng 229 “Nhóm nòng cốt” với 1.145 thành viên; huyện Nghĩa Hưng xây dựng 330 “Nhóm nòng cốt” với 1.636 thành viên… Trưởng các “Nhóm nòng cốt” là trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng thôn hoặc bí thư chi bộ và các thành viên là công an viên, đại diện các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội CCB, Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên… Các “Nhóm nòng cốt” sau khi thành lập đều được hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức pháp luật, tiến hành khảo sát điều tra tình hình dân trí và việc chấp hành pháp luật của nhân dân, lựa chọn giới thiệu, tuyên truyền nội dung pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Mỗi thành viên trong “Nhóm nòng cốt” là tấm gương tiêu biểu về chấp hành pháp luật. Những năm qua, hoạt động của “Nhóm nòng cốt” đã phát huy hiệu quả, góp phần vào việc ổn định an ninh trật tự ở khu dân cư.

Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Nhóm nòng cốt” trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, Uỷ ban MTTQ các cấp đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư. Để  các phong trào phát huy hiệu quả thiết thực, hằng năm MTTQ các cấp đã phát động nhân dân, từng gia đình và các thành viên trong gia đình ký cam kết chấp hành pháp luật. Năm 2010, toàn tỉnh có 2.452 khu dân cư không có tội phạm; 1.025 khu dân cư không có người nghiện ma túy; 1.781 khu dân cư đạt tiêu chuẩn 5 năm liền đảm bảo an ninh trật tự; 2.176 khu dân cư tiên tiến; 506 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư 5 không; trên 800 lượt giáo xứ họ đạt danh hiệu giáo xứ, giáo họ tiên tiến, 349 chùa tinh tiến; 370.100 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; trong đó có 89.064 gia đình Công giáo kiểu mẫu./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com