Trò chơi dân gian: Giấu tìm

10:11, 05/11/2010

Đây là trò chơi luyện cho các em biết cách phán đoán và rèn luyện tính kiên nhẫn. Trước khi chơi, các em chọn một mảnh đất làm nơi giấu. Có thể hai hay ba em cùng chơi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mỗi em chọn cho mình một khoảnh đất rộng và xốp, sau đó vẽ một vòng tròn lớn biểu trưng là sân, bên trong vòng tròn, các em vẽ một hình hộp chữ nhật biểu trưng như ngôi nhà của mình. Khi bắt đầu chơi, các em cho nhau biết vật mình giấu, rồi ngồi quay lưng lại nhau, không được nhìn trộm. Mỗi bên lấy một mảnh vỏ con trai hay vỏ con trùng trục làm dụng cụ đào chỗ giấu. Ở trò chơi này việc nguỵ trang nơi giấu phải tài tình, khéo léo và cần lưu ý tạo nhiều dấu vết giả để đánh lừa đối phương qua ba lần quyết định chỉ ra nơi giấu.

Khi giấu phải đào thật khéo và biết xoá dấu vết để không bị lộ, khiến đối phương không nhận ra được. Sau khi giấu xong, hai bên cho nhau sang tìm vật mình giấu, thường thì việc tìm kiếm tiến hành ở từng bên một. Em sang tìm được chỉ định tìm ở ba nơi, nếu nghi ngờ chỗ nào thì khoanh một vòng tròn nhỏ chừng bằng miệng chiếc cốc và chỉ được phép đào trong vòng tròn đã đánh dấu. Nếu em sang tìm không chỉ đúng hoặc không đào đúng cả ba lần thì em đó phải hô chịu, em giấu vật cần tìm sẽ đào vật mình giấu lên cho bạn đó biết. Sau đó, cả hai lại kéo sang bên bạn chưa tìm. Người chơi thứ hai, sang bên nhà bạn cũng phải làm như vậy. Nếu tìm được vật giấu thì em đó thắng, nếu không tìm được thì hai em cùng hoà và chơi ván mới. Nếu quá ba lần không tìm đúng chỗ thì cũng phải chịu để bạn chỉ chỗ cho. Mỗi lần như thế là một ván. Cuộc chơi giấu tìm cứ thế tiếp tục vào ván mới. Em nào thua phải cõng em thắng chạy một vòng quanh sân hoặc chịu để em thắng búng tai./.

Ngọc Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com