Trong xu thế hội nhập, việc đầu tư xây dựng thương hiệu là một trong những vấn đề sống còn để tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều thương hiệu giá trị, lọt vào tốp 10, tốp 100 thương hiệu được ưa chuộng trên thị trường trong nước và khu vực.
Sản xuất thuốc theo quy trình chuẩn GMP tại Công ty TNHH Nam Dược (thành phố Nam Định). |
Năm 2020, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà tự hào là 1 trong 4 doanh nghiệp dược của tỉnh có sản phẩm đạt giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020” và là 1 trong 124 doanh nghiệp trên cả nước được nhận giải thưởng giá trị này. Chương trình Thương hiệu Quốc gia được đánh giá, thẩm định theo 3 tiêu chí cơ bản là: Chất lượng; đổi mới, sáng tạo và năng lực tiên phong. Với hành trình 60 năm đồng hành cùng người tiêu dùng trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trực tiếp các loại thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu, tinh dầu, dụng cụ, trang thiết bị y tế..., Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà luôn đi đầu trong việc đầu tư xây dựng quy trình sản xuất theo hướng hiện đại; chú trọng xây dựng chất lượng cho từng sản phẩm, xứng đáng là thương hiệu Việt được người tiêu dùng lựa chọn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, nhất là trong thời kỳ hội nhập, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng trang bị công nghệ, nâng cấp hệ thống đạt tiêu chuẩn GMP, GLP, GSP-WHO, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2008… Đến nay, Công ty đã sản xuất hơn 100 sản phẩm thuốc tân dược và đông dược được Bộ Y tế cấp phép lưu hành trên cả nước. Trong đó, có nhiều sản phẩm mũi nhọn được người dân cả nước tin dùng và ưu tiên lựa chọn là Thuốc ho Bổ phế Nam Hà, Thuốc xịt mũi Coldi-B… Không chỉ chiếm thị phần trong nước, các sản phẩm của Công ty đang từng bước được xuất khẩu sang nhiều nước như: Brazil, Campuchia, Ấn Độ, Pháp, Nga, Myanmar… Chứng nhận “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020” đã đánh dấu nỗ lực của doanh nghiệp trên chặng đường phát triển, khẳng định vị thế, uy tín của các sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Thời gian tới, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà tiếp tục xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn EU-GMP và phấn đấu trở thành doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam; Tốp 5 doanh nghiệp dược lớn nhất khối ASEAN. Nhận thức rõ việc đẩy mạnh xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu là hết sức quan trọng, cần thiết bởi nó không những giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, những năm gần đây, các doanh nghiệp tỉnh ta đã quan tâm và đầu tư phát triển thương hiệu. Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có hơn 5.000 doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở kinh doanh đã đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm, nhóm sản phẩm của mình. Trong đó, có nhiều thương hiệu nổi tiếng là các doanh nghiệp: Công ty Cổ phần May Nam Hà, Công ty TNHH Nam Dược; Công ty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường)… đã từng đạt các giải thưởng cấp quốc gia như: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; Hàng Việt Nam chất lượng cao, Cúp Vàng Thương hiệu mạnh, Ngôi sao Thuốc Việt, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu… Đặc biệt, năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng vẫn có 18 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (17 nhãn hiệu, 1 văn bằng sáng chế); hỗ trợ tạo lập và phát triển cho nhãn hiệu tập thể “Hiệp hội Nông nghiệp sạch” cho các sản phẩm của Hiệp hội Nông nghiệp sạch tỉnh; “Cơ khí Xuân Tiến” cho các sản phẩm của doanh nghiệp của làng nghề cơ khí xã Xuân Tiến (Xuân Trường) và nhãn hiệu chứng nhận “Bánh nhãn Hải Hậu” (Hải Hậu), “Mật ong sú vẹt vườn Quốc gia Xuân Thủy” (Giao Thủy) cho các sản phẩm tương ứng. Cũng trong năm 2020, Sở Công Thương tổ chức trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 cho 22 sản phẩm của 20 doanh nghiệp ở 7 huyện (Trực Ninh, Ý Yên, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Xuân Trường, Nam Trực) và thành phố Nam Định. Cùng với việc chú trọng xây dựng thương hiệu, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư quảng bá sản phẩm, hình ảnh, thương hiệu tại thị trường nhiều nước trên thế giới và đã gặt hái được nhiều thành công, nhiều sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp của tỉnh đã tiếp cận được những thị trường phát triển và khắt khe về tiêu chuẩn hàng hóa. Trong đó, ngoài các thương hiệu lớn trong lĩnh vực may mặc, cơ khí chế tạo, trong năm 2020 tỉnh ta đã có 5 thương hiệu nông sản nổi tiếng được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như khối EU, Nhật Bản… gồm: Muối NADISALT của Công ty Cổ phần Muối và Thương mại Nam Định; kẹo sìu châu của Công ty TNHH Kim Thành Hoa (thành phố Nam Định); ngao Lenger của Công ty TNHH Thủy sản Lenger Việt Nam; tép moi của Công ty TNHH một thành viên Hải sản Hùng Vương và gạo sạch Toản Xuân của Công ty TNHH Toản Xuân.
Theo kết quả khảo sát của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) thương hiệu xếp thứ 3 trong các tiêu chí lựa chọn hàng hóa của người tiêu dùng Việt Nam sau chất lượng, uy tín của sản phẩm. Do đó các doanh nghiệp trong tỉnh đang tiếp tục nỗ lực xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, nhằm nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường thông qua các hình thức đầu tư phát triển thương hiệu; quảng cáo, quảng bá hình ảnh, đầu tư nâng cấp dây chuyền, công nghệ sản xuất. Điều này thể hiện tính chuyên nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, các ngành chức năng và chính doanh nghiệp, trong thời gian tới, việc phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trên địa bàn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, khẳng định vị trí trên thị trường, góp phần vào sự phát triển chung của toàn tỉnh./.
Bài và ảnh: Nguyễn Hương