Nghĩa Hưng nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

07:03, 29/03/2021

Hoạt động kinh tế của huyện Nghĩa Hưng chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Các ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ có số lượng doanh nghiệp đầu tư chưa lớn, chưa đa dạng so với mặt bằng chung của tỉnh. Do vậy, để tăng trưởng thu ngân sách đảm bảo tạo nguồn tái đầu tư phát triển, huyện Nghĩa Hưng đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Chế biến gỗ ép tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nam Thanh, CCN Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng).
Chế biến gỗ ép tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nam Thanh, CCN Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng).

Theo đồng chí Vũ Thị Thương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nghĩa Hưng, để hoàn thành chỉ tiêu thu 300,15 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước năm 2021 (trong đó: thu nội địa 90,15 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất là 210 tỷ đồng) ngành Thuế huyện xác định chủ động nâng cao chất lượng hoạt động chuyên ngành. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện công tác quản lý thuế, nhất là thu thuế hộ cá nhân kinh doanh và khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh do các lĩnh vực này còn nhiều tiềm ẩn thất thu thuế. Nâng cao chất lượng đội ngũ, kiên quyết xử lý thật nghiêm công chức thuế nếu vi phạm vào 10 điều kỷ luật của ngành thuế. Tiếp tục tham mưu, hoàn thiện thể chế chính sách thuế trong thời đại công nghệ 4.0; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế, lấy thước đo sự hài lòng của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp làm tiêu điểm. Tiếp tục thực hiện thật tốt các chính sách ưu đãi thuế như chính sách miễn, giảm thuế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Đặc biệt, năm 2021 có nhiều thay đổi trong chính sách thuế, Chi cục Thuế tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách thuế mới và hỗ trợ dưới mọi hình thức để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định. Giữ mối liên hệ và phối hợp tốt với UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý thu thuế phát sinh tại địa phương. Chú trọng bao quát nguồn thu để tránh thất thu thuế; quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý và cưỡng chế nợ thuế. Tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, kiểm tra niêm yết giá tại các chợ, các cửa hàng dược phẩm... phối hợp kiểm tra phát hiện và xử lý các trường hợp hàng hóa không có hóa đơn chứng từ. Tăng cường công tác kiểm tra thuế. Đặc biệt trong năm 2021, do tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư tại địa phương nên Chi cục chú trọng rà soát chặt chẽ, kịp thời hoạt động xây dựng để tăng nguồn thu nội địa và nguồn thu vãng lai, tránh thất thu thuế từ hoạt động này.

 Bên cạnh nỗ lực của ngành Thuế, huyện Nghĩa Hưng đã quyết liệt chỉ đạo các cấp chính quyền, đơn vị chức năng tăng cường quản lý thu ngân sách Nhà nước ngay từ tháng đầu, quý đầu, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu năm 2021. Trong đó, yêu cầu các ngành, các địa phương tích cực thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ người dân, người nộp thuế giảm bớt khó khăn, sớm ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh tạo tiền đề nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tập trung thúc đẩy đồng bộ cả phát triển nông nghiệp và công nghiệp và dịch vụ; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở, hộ sản xuất nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thông qua các chương trình hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu sản phẩm kết hợp với phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của huyện. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã và hộ sản xuất cá thể hình thành các chuỗi khép kín từ khâu sản xuất nguyên liệu tới chế biến, tiêu thụ các nông sản chủ lực của huyện. Khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh. Chú trọng tạo điều kiện phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế, các loại hình và sản phẩm là thế mạnh của huyện, có giá trị gia tăng cao. Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu hàng hoá; đẩy mạnh xuất khẩu, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm. Toàn huyện phấn đấu năm 2021 đạt tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, xây dựng đạt trên 17%; tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ đạt trên 9,5%. Chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp dân doanh trên địa bàn kịp thời điều chỉnh mức thu tương xứng. Tăng nguồn thu từ đất, chú trọng nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất; tập trung xử lý những tồn tại vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các thủ tục liên quan đến quản lý đất đai nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế liên quan. Bên cạnh đó, theo đồng chí Ngô Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hưng: năm 2021 huyện chủ trương đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng và phát triển công nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động mạnh bởi đại dịch COVD-19, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công được huyện xác định là giải pháp có tính chất quyết định, thúc đẩy tổng cầu, giải quyết công ăn việc làm, tạo thuận lợi cho các ngành nghề liên quan đến các dự án được triển khai./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com