Thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 ngay từ năm đầu, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, về đích sớm của các dự án có tính đột phá về hạ tầng giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhà thầu các dự án giao thông trọng điểm đã đồng loạt ra quân thi công ngay từ đầu năm...
Thi công các hạng mục công trình tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn huyện Giao Thủy. |
Có mặt tại công trường thi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết chúng tôi đã cảm nhận được không khí hối hả, khẩn trương của hàng trăm công nhân của Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong đang vận hành hàng chục loại máy móc, thiết bị. Ông Đỗ Quang Chiến, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Dự án có tổng chiều dài tuyến 65,58km đi qua 24 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; quy mô đường cấp III đồng bằng (theo TCVN 4054:2005). Để đảm bảo kế hoạch tiến độ của dự án, đúng mùng 6 Tết, nhà thầu đã xuất quân thi công trên địa bàn các huyện Giao Thủy, Hải Hậu với lực lượng 150 cán bộ kỹ thuật, 100 đầu xe máy các loại và tổ chức 10 đội thi công trực tiếp với tổng nhân lực khoảng 300 lao động. Đến đầu tháng 2-2021, trên địa bàn huyện Giao Thủy, ở hạng mục đào khuôn đường nhà thầu đã hoàn thành 11,262km/19,295km; đóng cọc tre được 3,846km/5,3km (đạt 73%); đắp cát K95 được 5,735km/19,295km (đạt 30%) đồng thời triển khai thi công 47/61 cống hộp thủy lợi. Trên địa bàn huyện Hải Hậu đang thi công 5/10 cống hộp thủy lợi. Song song với công tác thi công cuốn chiếu trên phần mặt bằng đã có, công tác giải phóng mặt bằng cũng tiếp tục được UBND các huyện tích cực triển khai đúng kế hoạch để bàn giao cho nhà thầu thi công. Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận huyện Giao Thủy dài 24,49km, trong đó phần làm mới trên 19km đi qua 10 xã. Tổng diện tích đất giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện khoảng 522 nghìn m2, trong đó đất khu dân cư gần 32 nghìn m2, đất nuôi trồng thủy sản và thủy lợi khoảng 61 nghìn m2, đất hai lúa hơn 410 nghìn m2, còn lại là diện tích đất phi nông nghiệp. Đến hết tháng 1-2021 huyện đã hoàn thành chi trả hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở cả 10 xã là Giao Thiện, Giao An, Giao Lạc, Giao Xuân, Giao Hà với tổng diện tích trên 270 nghìn m2, Giao Hải, Giao Long, Giao Châu, Giao Yến, Giao Phong đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ UBND tỉnh giao. Huyện cũng đã thẩm định trích đo địa chính toàn bộ tuyến theo cọc giải phóng mặt bằng; đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành đấu thầu; kiểm đếm tài sản, vật dụng kiến trúc của 14 hộ tại xã Giao Thiện, một nhà văn hóa tại xã Giao Lạc; 8/10 xã dự kiến có tái định cư phân tán với diện tích khoảng 13ha, đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp đề nghị HĐND tỉnh thông qua để đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021; hai xã Giao Châu, Giao Yến không có tái định cư phân tán.
Trên công trường thi công dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên cũng sôi động không kém. Đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường, nhà thầu thi công cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết diễn biến bất thường, không thuận lợi cho thi công nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó nên ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà thầu đã huy động tổng lực nhân công, máy móc ra công trường. Ngay sau lễ ra quân ngắn gọn vào sáng ngày mùng 6 Tết, nhà thầu đã huy động đồng loạt cả 2 mũi thi công ở các huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên. Trong đó, trên địa bàn huyện Ý Yên nhà thầu duy trì 3 đội thi công (50 lao động/đội) cùng với 15 xe lu, 5 dàn máy thảm đường; tại huyện Nghĩa Hưng duy trì 5 đội thi công với quân số khoảng 40 người/đội và các loại máy móc cần thiết để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Nhờ đó, đến nay khối lượng thực hiện đạt khoảng 1.360,4/2.089 tỷ đồng (đạt 65,2%). Trong đó, đoạn Km0 - Km22+00 cơ bản hoàn thành nền đường, cống ngang; đang triển khai thi công móng cấp phối đá dăm (lớp dưới đạt 85%, lớp trên 44%); hạng mục nút giao Quốc lộ 10 đã cơ bản hoàn thành tường chắn, đường gom, cống hộp. Các cầu trên tuyến: cầu vượt đường sắt, cầu sông Sắt đang lắp lan can; các cầu Độc Bộ, Đại Tám, Tam Tòa đã hoàn thành kết cấu chính; cầu Quần Liêu đã đúc xong dầm, đang triển khai thi công xử lý nền yếu đường đầu cầu phía Bắc. Đoạn Km22 - Km23+200 và Km36+400 - Km46 khối lượng thi công đạt khoảng 722/1.105,4 tỷ đồng (đạt 65,35%). Trong đó đoạn qua xã Nghĩa Sơn (Km 22 - Km23+200) dài 1,2km cơ bản hoàn thành móng cấp phối đá dăm lớp trên, đã thảm thử nửa phải tuyến (đoạn Km22 - Km22+400). Đoạn nút giao Quốc lộ 21B và đường dẫn lên cầu Thịnh Long đã hoàn thành; đoạn còn lại đến đê biển (Km37+200 - Km37+600) đang thi công hệ thống điện chiếu sáng, chuẩn bị thảm mặt. Đoạn giao với đê biển - cuối tuyến (dài khoảng 7,9km) đã cơ bản hoàn thành nền và đắp gia tải, lắp đặt ống buy, kè xây mái phía đồng. Dỡ tải đến đâu triển khai thi công ngay đến đó; hạng mục tường chắn sóng đã hoàn thành 3,1km/5,4km; lát mái đê được 4km/5,4km. Các cống thủy lợi (Quần Vinh I, Quần Vinh II, Thanh Hương) đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện để bàn giao để bên quản lý vận hành.
Đồng chí Đinh Xuân Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Không chỉ trên công trường thi công các công trình trọng điểm nói trên, quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về tập trung triển khai thực hiện các chương trình kế hoạch kinh tế - xã hội của năm 2021 từ ngày mùng 6 đến 8 Tết, toàn bộ nhà thầu thi công các dự án giao thông khác như cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B (Trực Ninh); cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C (Nghĩa Hưng); xây dựng tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B (Mỹ Lộc, Vụ Bản) đồng loạt ra quân ngay sau kỳ nghỉ Tết với mục tiêu đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Bài và ảnh: Thành Trung