Triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện mục tiêu thu ngân sách năm 2015

09:08, 15/08/2015
Năm nay, tình hình kinh tế cả nước cũng như địa phương vẫn còn nhiều khó khăn nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động vẫn còn nhiều... là thách thức với nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh. Trước tình hình trên, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp; chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố và cán bộ, công chức toàn ngành chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp từ quản lý điều hành đến biện pháp nghiệp vụ để hoàn thành mục tiêu thu NSNN được giao. 
 
Nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và lành mạnh cho các doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế. Cục Thuế tỉnh đã tiến hành thanh tra thuế 44 doanh nghiệp, đạt 57% kế hoạch, qua đó xác định giảm lỗ 15 tỷ 120 triệu đồng, giảm số thuế còn được khấu trừ 10 tỷ 68 triệu đồng, truy thu và phạt 9 tỷ 708 triệu đồng. Số tiền đã thu nộp vào ngân sách là 7 tỷ 287 triệu đồng, còn tồn đọng 2 tỷ 421 triệu đồng. Kiểm tra 175 doanh nghiệp, xác định giảm lỗ 16 tỷ 126,6 triệu đồng, giảm số thuế còn được khấu trừ 1 tỷ 276,8 triệu đồng, truy thu, truy hoàn và phạt vi phạm 13 tỷ 758,2 triệu đồng; đã thu nộp ngân sách 9 tỷ 901,5 triệu đồng, còn tồn đọng 3 tỷ 856,7 triệu đồng. Kiểm tra 10.690 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, đạt 95%. Qua kiểm tra đã yêu cầu điều chỉnh 13 hồ sơ tăng thuế là 1 tỷ 251,8 triệu đồng, giảm thuế 272,3 triệu đồng, đề nghị kiểm tra tại trụ sở 7 doanh nghiệp. Tập trung đôn đốc doanh nghiệp nộp tờ khai thuế, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán thuế năm 2014. Phân tích tình hình kê khai, báo cáo tài chính, quyết toán thuế, đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời số thuế kê khai, số thuế chênh lệch sau quyết toán vào NSNN. Về hoàn thuế, miễn giảm thuế: Giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 111 hồ sơ, số thuế đã hoàn là 329,8 tỷ đồng, trong đó hoàn thuế xuất khẩu 213,9 tỷ đồng, hoàn cho dự án đầu tư 51 tỷ đồng, các trường hợp khác 64,9 tỷ đồng; giải quyết hoàn thuế thu nhập cá nhân 150 hồ sơ, số tiền là 1,9 tỷ đồng. Triển khai xác minh thông tin của 142 doanh nghiệp nợ đọng thuế, tổ chức làm việc với 95 doanh nghiệp nợ đọng thuế lớn để yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin và lập kế hoạch nộp nợ đọng thuế... 
 
Cty TNHH Gas Phúc Thái (CCN An Xá, TP Nam Định) luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.
Cty TNHH Gas Phúc Thái (CCN An Xá, TP Nam Định) luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.
Cục Thuế tỉnh đã thành lập các tổ công tác phối hợp với Chi cục Thuế các huyện, thành phố trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn để nắm bắt tình hình cùng tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc nộp thuế. Đồng chí Lê Đình Hà, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Thành phố Nam Định cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có trên 3.000 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh. Ngoài việc thường xuyên tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế mới và quyết toán thuế năm 2014 cho doanh nghiệp, Chi cục Thuế thành phố còn tổ chức bồi dưỡng miễn phí kiến thức về thuế, kế toán tài chính và quản trị cho hàng trăm doanh nghiệp. Tổ chức hướng dẫn, trả lời những vướng mắc về chế độ, chính sách thuế cho người nộp thuế trực tiếp bằng điện thoại, thư điện tử và văn bản. Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Cục Thuế tỉnh và Thành phố Nam Định vào đầu tháng 7-2015, anh Bùi Xuân Huy, Giám đốc Cty TNHH Gas Phúc Thái (KCN An Xá, TP Nam Định) cho biết: Những tháng đầu năm 2015, tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị có nhiều khởi sắc so với năm 2014, thị phần kinh doanh của Cty không ngừng được mở rộng, chiếm tới 60% thị trường gas của tỉnh. Được Chi cục Thuế thành phố tạo điều kiện hỗ trợ và hướng dẫn, Cty luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định. Sang năm nay, Cty đã thực hiện kê khai và nộp thuế điện tử, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí in ấn tài liệu, đi lại. Năm 2015, Cty phấn đấu đạt doanh thu trên 300 tỷ đồng, nộp thuế trên 1,5 tỷ đồng. Còn anh Phạm Văn Bằng, Chủ tịch HĐQT Cty CP Dịch vụ và Thương mại Đức Đạt xã Hải Tây (Hải Hậu) cho rằng: Là doanh nghiệp đầu tư phát triển trong lĩnh vực xây dựng, liên quan đến nhiều loại thuế khác nhau nhưng khi được tổ công tác của Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế huyện Hải Hậu trực tiếp xuống làm việc, lắng nghe, giải đáp những vướng mắc và hướng dẫn, cung cấp các chính sách thuế mới giúp đơn vị dễ dàng thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Năm 2014, doanh thu của Cty đạt 140 tỷ đồng, nộp thuế trên 7 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, Cty đạt doanh thu trên 88 tỷ đồng, nộp thuế trên 5 tỷ đồng. Sản xuất, kinh doanh phát triển, Cty đã tạo việc làm ổn định cho 40 lao động và hàng trăm lao động thời vụ, với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng... Nhờ nỗ lực của toàn ngành và sự phối hợp hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2015, thu thuế doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn đạt 129 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ; thu doanh nghiệp địa phương đạt 49,6 tỷ đồng, bằng 89% so với cùng kỳ; thu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đạt 52 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2014.
 
Để bảo đảm hoàn thành mục tiêu thu NSNN năm 2015, hiện Cục Thuế tỉnh đang tập trung chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố tiếp tục rà soát nguồn thu; giao chỉ tiêu cụ thể cho các Chi cục Thuế và các phòng quản lý thu và chỉ tiêu thu nợ thuế, phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đẩy mạnh việc xử lý và thu hồi nợ đọng thuế của các doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử cho các doanh nghiệp. Thông báo rộng rãi danh sách đầu mối hỗ trợ, danh sách các ngân hàng thương mại đã triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử tới các doanh nghiệp chưa thực hiện nộp thuế điện tử. Công khai các thủ tục hành chính thuế, thông tin doanh nghiệp còn nợ đọng thuế trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh. Yêu cầu các đội thuế tập trung phân loại nợ đọng thuế để có các biện pháp đôn đốc thu nộp cùng với số thuế phát sinh hằng tháng của các doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập thông tin về số dư tài khoản tại ngân hàng để thực hiện cưỡng chế nợ thuế đối với một số doanh nghiệp chây ỳ. Tiếp tục thực hiện thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt đối với các doanh nghiệp theo quy định. Theo dõi sát sao tiến độ đã đăng ký nộp số tiền thuế nợ của các doanh nghiệp để có biện pháp đôn đốc kịp thời. Áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ tiếp theo, làm việc với chủ đầu tư, đơn vị chủ quản, các bên có liên quan thanh toán tiền của các công trình để thu tiền thuế nợ. Đội quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế phối hợp với Đội kiểm tra thuế số I báo cáo lãnh đạo Chi cục Thuế huyện phân công, theo dõi giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, phấn đấu giảm số thuế nợ thời điểm 30-9-2014 xuống 50% so với hiện nay. Chi cục Thuế Thành phố Nam Định chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan rà soát, đối chiếu nắm bắt thông tin, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, chuyển địa bàn. Tăng cường hướng dẫn nâng cao chất lượng kê khai thuế, kiểm tra chặt chẽ việc kê khai thuế, đặc biệt là các doanh nghiệp trọng điểm. Kiên quyết xử lý các trường hợp không nộp, chậm nộp hồ sơ khai thuế. Xử lý hồ sơ hoàn thuế, miễn, giảm thuế chặt chẽ, đúng quy định. Tập trung kiểm tra thuế, các doanh nghiệp báo lỗ nhiều năm, các doanh nghiệp có hoạt động liên kết, doanh nghiệp báo có dấu hiệu chuyển giá, doanh nghiệp có phát sinh thuế nhà thầu, doanh nghiệp có số nộp thấp hơn số thuế hoàn; đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ, đúng thời hạn các quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com