Nhộn nhịp thị trường những ngày giáp Tết

08:02, 16/02/2015

Những ngày giáp Tết, dạo quanh các đại lý, cửa hàng, siêu thị, chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh từ thành phố đến trung tâm thị trấn và các xã vùng chân sóng, các mặt hàng được bày bán khá phong phú, đa dạng từ hàng thực phẩm, gia dụng và thời trang, điện tử… Điểm nhấn trong thị trường Tết năm nay là hầu hết đặc sản các vùng miền trong cả nước như: gà móng Đông Tảo (Hưng Yên), Lợn Mường (Sơn La), gạo nếp nương (Điện Biên), hạnh nhân (Lào Cai), măng tre (Hòa Bình), mứt Hàng Đường, cam Canh, bưởi Diễn (Hà Nội), Yến sào (Khánh Hòa), dưa hấu miền Nam, vú sữa Lò Rèn (Tiền Giang), dừa xiêm (Bến Tre), thanh long (Bình Thuận)… được các cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng chuyên doanh đặc sản vùng, miền chuẩn bị đã hội tụ đầy đủ, góp phần làm phong phú sắc xuân trong mỗi gia đình.

Khách hàng mua sắm Tết tại gian hàng đặc sản vùng miền do Sở Công thương tổ chức.
Khách hàng mua sắm Tết tại gian hàng đặc sản vùng miền do Sở Công thương tổ chức.

Hòa trong dòng người hối hả đi sắm Tết, tôi cảm nhận được phong thái mua sắm thoải mái, phấn chấn của người tiêu dùng. Hình ảnh chen lấn khi mua hàng hay đắn đo nâng lên đặt xuống một món hàng để so sánh chất lượng, giá cả, tính toán thiệt hơn như trước không còn bởi hàng hóa năm nay phong phú, giá cả lại ổn định, thậm chí nhiều mặt hàng còn có chiều hướng giảm như rau xanh, hàng công nghệ phẩm, điện tử, điện lạnh… Nguyên nhân góp phần ổn định giá ngoài lý do giá xăng, dầu thời gian qua giảm liên tục, còn có sự nỗ lực bình ổn thị trường, điều hành quản lý giá, dự báo thị trường của ngành chức năng. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, sản phẩm thiết yếu với trị giá khoảng 200 tỷ đồng gồm: 500 tấn gạo tẻ, 200 tấn gạo tám, 150 tấn gạo nếp; 115 nghìn thùng mỳ tôm; 15 tấn thịt lợn, 10 tấn thịt bò; 100-200 tấn dầu ăn; 2 triệu bao thuốc lá các loại; 2.000 tấn bánh kẹo; 50 tấn đường ăn; 200 nghìn thùng bia, 130 nghìn chai rượu, 10 tấn chè, 50 tấn thuỷ hải sản... Trong quá trình chuẩn bị hàng hóa, các đại lý đã cố gắng ổn định chân hàng, tìm nguồn hàng mới có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ, giá cả và niên hạn sử dụng rõ ràng để người dân lựa chọn. Đồng thời hợp đồng chặt chẽ với nhà sản xuất chia sẻ lợi nhuận với khách hàng bằng cách ổn định giá, chất lượng, tặng quà khuyến mại và hạ giá thành sản phẩm, giao hàng tận nhà đối với những đơn hàng lớn. Tại các siêu thị, điểm mua sắm lớn trên địa bàn Thành phố Nam Định, các quầy hàng phục vụ Tết như bánh, mứt, kẹo, ô mai, măng, miến, rượu, bia, nước ngọt, gạo, đỗ… thu hút lượng lớn khách hàng tới mua sắm. Hầu hết các mặt hàng tăng không đáng kể so với ngày thường: gạo tẻ 18-20 nghìn đồng/kg, thịt bò 260 nghìn đồng/kg, thịt lợn hơi 50 nghìn đồng/kg, thịt gà ta 110-120 nghìn đồng/kg, cá chép 70-80 nghìn đồng/kg. Các mặt hàng công nghệ phẩm giá ổn định hơn: dầu ăn 40-47 nghìn đồng/1 lít, bia Hà Nội 210 nghìn đồng/thùng, bia Heineken 370 nghìn đồng/thùng, bia Halida 190 nghìn đồng/thùng; bia Tiger 300 nghìn đồng/thùng… Tại các siêu thị trên địa bàn thành phố luôn đông nghẹt khách đến mua sắm. Đại diện hệ thống Siêu thị BigC cho biết: “Hiện tại sức mua tại siêu thị đã tăng gấp đôi so với ngày thường, sức mua tăng cao nhất tập trung ở các mặt hàng thực phẩm và giỏ quà Tết. Ngoài ra các mặt hàng thời trang cũng thu hút đông khách hàng mua sắm bởi sản phẩm được giảm giá hàng loạt từ 10-50%. Tại gian hàng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của một số tỉnh, thành phố trong cả nước của Trung tâm Khuyến công (Sở Công thương), chị Mai Lan Thu (TP Nam Định) hồ hởi cho biết: Thật thú vị khi chỉ trong vòng 2 giờ đi sắm Tết là tôi đã mua được đầy đủ thực phẩm đặc sản của các vùng, miền trên cả nước như chè sạch Thái Nguyên, nước mắm Vạn Phần (Thanh Hóa), măng Hòa Bình, mộc nhĩ, nấm hương Tuyên Quang, miến dong Cự Đà, hạt tiêu Phú Quốc… Tôi mong ngành chức năng nên tiếp tuc duy trì gian hàng này để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Không khí mua sắm của người dân các huyện phía Nam tỉnh như Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng cũng sôi động. Hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn xuất hiện nhiều tại vùng nông thôn khiến thị trường hàng hóa phong phú, đa dạng. Trên kệ hàng của Siêu thị Trung tâm Thị trấn Liễu Đề, nhiều sản phẩm các thương hiệu nổi tiếng trong nước như Hải Hà, Bibica, Kinh Đô, Tràng An, Trung Nguyên, Nutifood, Nestle… được trưng bày với giá niêm yết rõ ràng giúp người dân dễ dàng lựa chọn mua sắm. Tại các khu chợ dân sinh, đào, quất, hoa, cây cảnh bày dọc hai bên đường; trong chợ lá dong, lạt giang, mo cau, đỗ xanh, thảo quả, mật mía cùng bưởi, chuối tiêu, trứng gà, cam, quýt… được các bà, các chị chọn mua để gói bánh, làm giò, bày mâm ngũ quả chuẩn bị đón Tết.

Thị trường hàng hóa phục vụ Tết đã vào thời điểm cao trào với phong phú các mặt hàng. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn để chuẩn bị đón Tết cổ truyền ấm áp, đầy đủ hơn. Tuy nhiên, theo quy luật, càng sát Tết, thị trường hàng hoá sẽ có nhiều biến động do sức mua tăng mạnh. Bởi vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn mua các sản phẩm có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại cơ sở uy tín để yên tâm vui Xuân, đón Tết an lành./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com