Giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp vận tải về giá cước và bảo đảm an toàn giao thông

07:02, 12/02/2015

Theo Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT), đến đầu tháng 2-2015, 100% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã kê khai mức giá và giảm giá cước. Trong đó, có một số doanh nghiệp đã kê khai lại nhưng một số tuyến vẫn không giảm giá, vì trước đây, khi giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp không điều chỉnh tăng giá vé và xét trên mặt bằng giá cước vận tải với các doanh nghiệp cùng tuyến đã kê khai giảm giá thì doanh nghiệp này vẫn đảm bảo giá cước vận tải từ bằng đến thấp hơn. Mức giá cước vận tải đã điều chỉnh bình quân của các đơn vị vận tải là 11,2%, phù hợp với biến động giảm của giá nhiên liệu. Có được kết quả trên phải kể đến sự nỗ lực siết chặt quản lý doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá cước vận tải bằng ô tô từ phía ngành chức năng.

Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp vận tải hành khách tại Bến xe Nam Định chấp hành nghiêm quy định giảm giá cước và bảo đảm an toàn giao thông.
Lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra, nhắc nhở doanh nghiệp vận tải hành khách tại Bến xe Nam Định chấp hành nghiêm quy định giảm giá cước và bảo đảm an toàn giao thông.

Cụ thể, mỗi lần giảm giá xăng, dầu, Sở GTVT đều có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải nghiên cứu giảm giá để phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT. Căn cứ từ thực tế công tác quản lý giá của các doanh nghiệp, Sở GTVT nhận thấy nếu không tạo sức ép tuân thủ pháp luật thì sẽ còn doanh nghiệp vận tải tiếp tục chây ỳ, không giảm giá cước, làm giảm hiệu lực quản lý của Nhà nước, và người tiêu dùng chịu thiệt. Sở kiên quyết không trông chờ vào sự tự giác của các đơn vị vận tải mà chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá cước vận tải bằng ô tô theo quyết định số 2346/QĐ-UBND ngày 10-12-2014 của UBND tỉnh. Đặc biệt, công tác kiểm tra liên ngành được thực hiện ở tất cả các nhóm doanh nghiệp vận tải hành khách, bao gồm: các hãng xe taxi, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt, các hãng xe khách tuyến cố định và kiểm tra ở tất cả các huyện, thành phố. Sở GTVT còn tập trung rà soát lại các doanh nghiệp chậm giảm giá cước, không đảm bảo cơ cấu về giá; đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp vận tải nắm bắt chủ trương nghiên cứu lại biểu đồ chạy xe phù hợp với an sinh xã hội, theo hướng ưu tiên về dịch vụ hoạt động, luồng tuyến cho các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước hợp lý và cắt, chuyển luồng tuyến đối với các doanh nghiệp vận tải chây ỳ không chịu giảm giá cước. Sau khi kiểm tra các đơn vị, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương tính toán, điều chỉnh giảm giá cước vận tải cho phù hợp với tình hình biến động giảm của giá nhiên liệu. Mặt khác, từ thực tế quản lý cũng như công tác phối hợp thẩm định, xác định với các ngành chức năng, Sở GTVT xác định được nhóm doanh nghiệp vận tải có thể được xem xét, chấp thuận giảm mức thấp, thậm chí không phải giảm giá một số tuyến do những đơn vị này đã không điều chỉnh tăng giá khi giá xăng tăng trong thời gian dài. Hiện đang là giai đoạn cao điểm phục vụ vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, vì vậy Sở GTVT  tập trung quản lý, giám sát việc doanh nghiệp chấp hành quy định niêm yết công khai giá cước trên xe đúng như mức giá đã đăng ký giảm và tổ chức thực hiện theo quy định. Để đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý Nhà nước, duy trì hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả cũng như bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, ngành GTVT sẽ áp dụng các biện pháp xử lý nhanh, nghiêm minh các doanh nghiệp đã đăng ký, kê khai mức giảm giá nhưng cố tình thực hiện các hành vi “nhùng nhằng” không niêm yết giá mới hoặc không áp dụng giảm giá khi bán vé. Bên cạnh đó, Sở còn tăng cường tuyên truyền để nhân dân nắm bắt chủ trương, quy định giảm giá cước; đề nghị khi phát hiện mọi hành vi thu cước phí vận tải cao hơn so với giá niêm yết thông báo về Sở GTVT qua số điện thoại đường dây nóng đã được các nhà xe dán công khai trên xe.

Để bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết, hiện tại ngành GTVT và Công an đã thành lập đoàn công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải thực hiện nghiêm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Tại tất cả các doanh nghiệp được kiểm tra, ngành chức năng đều rà soát, kiểm tra về chất lượng xe, nhân lực tham gia phục vụ vận tải hành khách; phương án bố trí phương tiện phục vụ, biểu đồ vận chuyển khách các chuyến, kế hoạch điều xe quay vòng, tăng chuyến ngày dự kiến đông khách để đạt chất lượng phục vụ tốt nhất, không để đọng khách vì thiếu xe. Đồng thời lực lượng chức năng yêu cầu các doanh nghiệp phải đặt mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, chú trọng bố trí người lái, bảo đảm tất cả các lái xe tham gia phục vụ vận tải hành khách không lái quá số giờ quy định. Ngành GTVT và Công an đã tăng cường nhân lực, trang thiết bị máy móc, bắt đầu từ ngày 19 tháng Chạp thực hiện chiến dịch cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT đợt Tết, tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải, xử lý dứt điểm nạn chèn ép, sang nhượng khách, tăng giá vé và cước vận tải trái quy định. Duy trì lực lượng phối hợp giữa Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Thanh tra Sở GTVT giữ gìn tốt trật tự xã hội và bảo đảm trật tự ATGT vận tải khách tại các bến xe, trong đó chú trọng tại Bến xe Nam Định, khu vực cầu Tân Đệ, đoạn gần Siêu thị Big C, cầu Ốc; xử lý các hiện tượng gây mất trật tự trong vận tải khách đường bộ, không để tái diễn hiện tượng đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com